• Luat minh khue
  • Tu van luat
  • Tu van luat ly hon
  • Tu van luat minh khue

Tư vấn luật, Tư vấn pháp luật, Dịch vụ luật sư, luật sư doanh nghiệp, Công ty luật

Tư vấn luật, Tư vấn pháp luật, Dịch vụ luật sư, luật sư doanh nghiệp, Công ty luật

Công tác xét xử tội phạm và đổi mới hoạt động xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong 12 năm qua góp phần thực hiện hiệu quả chương trình cải cách tư pháp

Trong 12 năm qua, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước tiếp tục được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra nhiều.

Điều đáng lưu ý là đã xuất hiện một số băng nhóm tội phạm hoạt động “theo kiểu xã hội đen” ở một số tỉnh, thành phố lớn, tình trạng các đối tượng phạm tội sử dụng “vũ khí nóng” có xu hướng gia tăng; các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng xảy ra ở nhiều địa phương, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; không ít các vụ án lừa đảo có tổ chức chiếm đoạt tài sản của Nhà nước hoặc của công dân có giá trị rất lớn; nhiều vụ án về tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong các lĩnh vực thương mại, dầu khí, xây dựng cơ bản, quản lý vốn, quản lý nhà nước về đất đai. Trong một vài năm gần đây, đã xuất hiện các hình thức lợi dụng công nghệ tin học để phạm tội trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Các vụ án về ma tuý chưa có chiều hướng giảm, trong đó có nhiều vụ án mua bán, tàng trữ, sản xuất trái phép chất ma tuý với số lượng lớn, có nhiều người tham gia; các tệ nạn xã hội như mại dâm, cờ bạc chưa được kiềm chế; còn xảy ra nhiều vụ vi phạm an toàn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tiền và tài sản. Các tội phạm như: trộm cắp, giết người, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, buôn lậu, mua bán phụ nữ, trẻ em vẫn diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Vấn đề tội phạm, vi phạm trong thanh thiếu niên và việc gia tăng các hành vi hủy hoại môi trường đang là những vấn đề mà xã hội cần quan tâm trong giai đoạn hiện nay.

Trước tình hình đó, Toà án nhân dân tối cao đã phối hợp với các cơ quan tư pháp ở trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan tiến hành tố tụng địa phương nhận thức đúng tính chất và yêu cầu cấp bách của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; áp dụng thống nhất các quy định của pháp luật; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, khẩn trương phát hiện, điều tra, truy tố và đưa ra xét xử kịp thời các hành vi phạm tội.

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi:  - 1900 6162

 

Luật sư bào chữa tại tòa án ?

(Luật sư tư vấn & bào chữa tại tòa án - Ảnh minh họa)

 

I. KÉT QUẢ CÔNG TÁC XÉT XỬ CÁC VỤ ÁN HÌNH SỰ (TỪ NĂM 1998 ĐẾN NĂM 2010)

Trong 12 năm ( từ năm 1998 đến năm 2010 ), toàn ngành Toà án nhân dân đã giải quyết theo thủ tục sơ thẩm 607.684 vụ án hình sự với 963.016 bị cáo trên tổng số 705.080 vụ án và 1.152.019 bị cáo phải giải quyết, đạt tỷ lệ 91%.  Trong 12 năm qua, số lượng các vụ án hình sự mà các Toà án cấp sơ thẩm đã giải quyết tăng lên đáng kể (năm 1998 là : 38.712 vụ với 62.449 bị cáo thì 10 tháng của năm 2010 là: 42.701 vụ với 73.468 bị cáo ). Trong tổng số các tội phạm mà các Toà án cấp sơ thẩm đã giải quyết, chiếm tỷ lệ lớn vẫn là các tội xâm phạm sở hữu (chiếm 44%), các tội phạm về ma tuý (chiếm 18%) và các tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người (chiếm 16%). Trong quá trình xét xử các vụ án hình sự, nhiều Toà án nhân dân cấp tỉnh và Toà án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự đã cố gắng giải quyết 100% số lượng các vụ án hình sự đã thụ lý. Do đó, công tác xét xử các vụ án hình sự của các Toà án các cấp hầu như không có tình trạng để quá thời hạn xét xử theo quy định của pháp luật. Đối với các vụ án lớn, trọng điểm, các Tòa án đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, tiếp xúc với hồ sơ vụ án ngay từ khâu điều tra, truy tố để nắm rõ các tình tiết của vụ án; khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa vụ án ra xét xử kịp thời, theo đúng quy định và kế hoạch đề ra.

Các hình phạt mà Toà án tuyên phạt đối với các bị cáo đã thể hiện được chính sách hình sự của Nhà nước ta là nghiêm trị những kẻ chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm... khoan hồng đối với người tự thú, thành khẩn khai báo, lập công chuộc tội, ăn năn hối cải, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại nên đã đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Trong 12 năm qua, các Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt tử hình và chung thân đối với 6.513 bị cáo; phạt tù từ trên 10 năm đến 20 năm đối với 14.571 bị cáo, từ trên 7 năm đến 10 năm đối với 82.092 bị cáo và từ 7 năm tù trở xuống đối với 612.507 bị cáo. Bên cạnh đó, Toà án cũng đã xử phạt tù nhưng cho hưởng hưởng án treo đối với 227.852 bị cáo. Nhìn chung, các hình phạt mà Toà án áp dụng đối với người phạm tội đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật, được dư luận nhân dân đồng tình. Trong quá trình giải quyết vụ án khi phát hiện có những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, các Tòa án đã kiến nghị với các cơ quan có liên quan khắc phục những sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý.

Để nâng cao ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân, trong 12 năm qua các Tòa án đã tổ chức trên 50.000 phiên toà xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án. Một số Toà án đã làm rất tốt công tác này như: ngành Toà án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các Toà án quân sự.

Nhìn chung, việc xét xử các vụ án hình sự của các Toà án trong thời gian qua đã đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, hạn chế tới mức thấp nhất việc xét xử sai, đặc biệt là việc xét xử oan người vô tội; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước.

 

II. NHỮNG ĐỔI MỚI TRONG HOẠT ĐỘNG XÉT XỬ CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN CÁC CẤP GÓP PHẦN THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CHƯƠNG TRÌNH CẢI CÁCH TƯ PHÁP

Từ năm 2002 đến nay, Bộ Chính trị đã ban hành 02 Nghị quyết riêng về công tác tư pháp (Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong tình hình hiện nay và Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020). Trong đó, các nội dung liên quan tới công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án nói chung và công tác xét xử các vụ án hình sự nói riêng bao gồm: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tư pháp, trong đó có công tác xét xử; đổi mới thủ tục tranh luận tại phiên tòa để nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, chống oan sai và bỏ lọt tội phạm; nghiên cứu để có sự phân định hợp lý hơn về thẩm quyền của các Tòa án; tăng cường công tác xét xử đối với các tội phạm về tham nhũng.

Trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác nói chung và công tác xét xử các vụ án hình sự nói riêng, ngành Tòa án nhân dân luôn bám sát các quan điểm chỉ đạo của Đảng về cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác của ngành với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Về đổi mới thủ tục tranh luận tại phiên tòa, thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị, các Toà án nhân dân và Toà án quân sự các cấp đã thực hiện việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên toà trên cơ sở các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và theo tinh thần cải cách tư pháp. Toà án nhân dân tối cao đã tổ chức Hội thảo và Hội nghị sơ kết về " tranh tụng tại phiên toà hình sự " để tìm ra các phương thức triển khai tốt nội dung này tại các phiên toà hình sự. Nhìn chung việc tổ chức các phiên toà hình sự ở các Toà án các cấp đã từng bước đảm bảo được sự tôn nghiêm, dân chủ và văn minh theo đúng quy định của pháp luật. Toà án đã tạo điều kiện, đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của họ. Luật sư và những người tham gia tố tụng được trình bày hết ý kiến của mình; tranh luận giữa luật sư, bị cáo với đại diện Viện kiểm sát thể hiện khách quan hơn; việc phán quyết của Toà án chỉ căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra và kết quả tranh tụng tại phiên toà. Chính vì vậy, chất lượng xét xử các vụ án hình sự đã được nâng lên rõ rệt, đặc biệt đã khắc phục có hiệu quả việc kết án oan người không có tội.

Về thẩm quyền xét xử của các Tòa án, quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị, Bộ luật tố tụng hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2004 theo đó, Tòa án nhân dân tối cao không còn thẩm quyền xét xử sơ chung thẩm vụ án hình sự. Việc bỏ chế định xét xử sơ chung thẩm nhằm đảm bảo quyền kháng cáo của bị cáo và thực hiện nguyên tắc Tòa án thực hiện chế độ hai cấp xét xử.

Mặt khác, cũng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2004 thì Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xét xử các tội phạm có mức cao nhất của khung hình phạt tới 15 năm tù (thay vì 7 năm tù như trước kia). Để thực hiện quy định này, hàng năm Tòa án nhân dân tối cao đã phối hợp với các cơ quan tư pháp trung ương chỉ đạo các cơ quan tư pháp địa phương lựa chọn các Tòa án có đủ năng lực giao thực hiện thẩm quyền mới để đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định cho tăng thẩm quyền. Sau 6 năm thực hiện (2004 – 2009), cho đến tháng 7 năm 2009 tất cả các Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực đã thống nhất thực hiện thẩm quyền xét xử theo quy định tại khoản 1 Điều 170 Bộ luật tố tụng hình sự. Qua theo dõi cho thấy, mặc dù khi tăng thẩm quyền, số lượng các vụ án hình sự mà các Tòa án cấp huyện phải thụ lý, giải quyết tăng hơn, tính chất của nhiều vụ án phức tạp hơn, nhưng chất lượng xét xử các vụ án hình sự của Tòa án cấp huyện vẫn tiếp tục được đảm bảo. Việc tăng thẩm quyền xét xử có rất nhiều ý nghĩa, trong đó một ý nghĩa quan trọng là đảm bảo thực hiện triệt để hơn nguyên tắc hai cấp xét xử vì khi phần lớn các vụ án hình sự được Tòa án cấp huyện xét xử sơ thẩm, nếu bản án có kháng cáo hoặc kháng nghị phúc thẩm thì Tòa án cấp tỉnh sẽ xét xử theo thủ tục phúc thẩm. Như vậy sẽ làm giảm dần bất hợp lý là cùng tính chất phúc thẩm nhưng có những vụ án do Tòa án cấp tỉnh xét xử nhưng có vụ án lại do Tòa án nhân dân tối cao xét xử. Để thực hiện tốt chủ trương tăng thẩm quyền cho Tòa án cấp huyện thì cần phải tăng cường năng lực cho cấp xét xử này. Trên thực tế, trong thời gian qua, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, Thẩm phán của Tòa án cấp huyện đã được quan tâm, kiện toàn, củng cố; do đó, đã từng bước khắc phục tình trạng thiếu, yếu ở Tòa án cấp này. Đây chính là những điều kiện cần thiết để tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân theo tinh thần cải cách tư pháp là tổ chức lại hệ thống Tòa án nhân dân theo thẩm quyền xét xử, nhưng phụ thuộc vào đơn vị hành chính, trong đó sẽ thành lập Tòa án sơ thẩm khu vực thay cho các Tòa án nhân dân cấp huyện hiện nay, nhằm nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động xét xử theo yêu cầu của cải cách tư pháp.

Về tăng cường công tác xét xử các tội phạm về tham nhũng, xuất phát từ yêu cầu của công tác đấu tranh chống tham nhũng, quan điểm chỉ đạo của Toà án nhân dân tối cao là: Đối với các vụ án về tham nhũng, các Tòa án phải khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để sớm đưa vụ án ra xét xử và cần áp dụng hình phạt nghiêm minh đối với các bị cáo. Cùng với việc xử lý về trách nhiệm hình sự, cần quan tâm tới các biện pháp thu hồi tài sản của Nhà nước đã bị chiếm đoạt hoặc làm mất mát; phạt tiền hoặc tịch thu tài sản đối với những trường hợp thu lợi bất chính nhằm khắc phục hậu quả do loại tội phạm này gây ra. Bên cạnh đó, thông qua công tác xét xử, khi Toà án phát hiện có sự buông lỏng trong công tác quản lý, là nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm thì ngoài việc quyết định xử phạt đối với bị cáo, Toà án cần yêu cầu cơ quan hoặc tổ chức có liên quan áp dụng những biện pháp cần thiết để khắc phục các nguyên nhân đó.

Trong 12 năm qua, toàn ngành Toà án nhân dân đã giải quyết, xét xử theo thủ tục sơ thẩm 3.850 vụ án hình sự với 9.278 bị cáo phạm các tội: Tham ô tài sản, Nhận hối lộ, Lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Lạm quyền trong khi thi hành công vụ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi, Giả mạo trong công tác. Trong số các bị cáo bị xét xử về hành vi tham nhũng có 46 bị cáo bị tuyên phạt mức án tử hình hoặc phạt tù chung thân và 4.006 bị cáo bị xử phạt tù có thời hạn. Bên cạnh các hình phạt chính, trong quá trình giải quyết vụ án, các Toà án cũng còn áp dụng các hình phạt bổ sung để buộc các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho Nhà nước, tịch thu những thu lợi bất chính do phạm tội mà có.

Một số vụ án về tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng mà dư luận xã hội rất quan tâm đã được các Toà án  đưa ra xét xử trong các năm qua là: vụ án ở Công ty xuất nhập khẩu tỉnh Yên Bái, vụ án Lã Thị Kim Oanh và đồng bọn, Vụ án Bế Đức Huân và đồng bọn ở cửa khẩu Hải quan Tân Thanh - Lạng Sơn, vụ án Mai Văn Dâu và các đồng phạm khác ở Bộ Thương mại, vụ án Mạc Kim Tôn ở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình, vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Đồ Sơn - Hải Phòng, vụ án Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng Giám đốc ban quản lý các dự án - PMU18 và các đồng phạm khác bị kết án về tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc và đưa hối lộ, vụ án Lương Cao Khải ở Thanh tra Chính phủ, vụ án Nguyễn Lâm Thái; vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Quán Nam, Hải Phòng…...

Như vậy có thể thấy rằng, số lượng các vụ án hình sự mà ngành Toà án nhân dân phải thụ lý giải quyết trong 12 năm qua là rất lớn. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các Toà án đã có nhiều cố gắng nên việc giải quyết các vụ án hình sự đạt tỷ lệ khá cao. Trong quá trình giải quyết vụ án, các Tòa án đã nghiêm túc triển khai các yêu cầu về cải cách tư pháp liên quan tới lĩnh vực này nên chất lượng xét xử ngày càng tiến bộ. Việc xét xử các vụ án hình sự về cơ bản đã đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Nhiều vụ án nghiêm trọng đã được các Toà án phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, Viện kiểm sát để khẩn trương đưa ra xét xử công khai, nghiêm minh; các hình phạt áp dụng đối với người phạm tội nghiêm khắc, đúng mức, được dư luận nhân dân đồng tình.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xét xử các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu đấu trah phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay, thời gian tới ngành Tòa án nhân dân sẽ tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, Thẩm phán; tổng kết thực tiễn xét xử và hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong toàn ngành; tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác hướng dẫn áp dụng pháp luật cũng như trong quá trình giải quyết vụ án; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp đã đề ra như: nghiên cứu áp dụng án lệ, nghiên cứu để đổi mới tổ chức, hoạt động của Tòa án các cấp.

Phạm Quốc Huy

Nguồn: Tòa án nhân dân tối cao

 (MKLAW FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo và có thể một số thông tin pháp lý đã hết hiệu lực tại thời điểm  hiện tại vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến luật sư, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)

-------------------------------------------------------------
 

THAM KHẢO DỊCH VỤ PHÁP LUẬT LIÊN QUAN:

 

Mọi thông tin cần tư vấn, quý khách vui lòng liên hệ:

Luật Minh Khuê

CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ (MK LAW FIRM)

LUẬT SƯ TƯ VẤN PHÁP LUẬT (24/7) GỌI: 1900 6162

Gửi yêu cầu dịch vụ trực tiếp qua Email    : lienhe@luatminhkhue.vn
Tham khảo dịch vụ và kiến thức pháp luật : http://www.luatminhkhue.vn
© Copyright by MKLAW FIRM

Số lượt đọc 1734
GỬI YÊU CẦU DỊCH VỤ TƯ VẤN

Họ và tên(*)

Địa chỉ

Điện thoại(*)

Email(*)

Tiêu đề(*)

Nội Dung(*)

Tìm kiếm

Ví Dụ : Văn bản pháp luật, Van ban luat ...

Dịch vụ tư vấn pháp luật khác:

Luật sư tranh tụng các vụ án hình sự

Trong một chế độ dân chủ, đã nói đến Toà án là phải nói đến luật sư, nói đến công tác xét xử thì không thể nói đến vai trò của luật sư. Vì nội dung cơ bản của dân chủ là quyền của công dân, quyền của con người. Và một trong những người bảo vệ quyền con người là luật sư. Chức năng, nhiệm vụ của luật sư đã được quy định tại Luật Luật sư.

Kiến thức Pháp luật Hình sự

Luật sư tranh tụng các vụ án hình sự

Trong một chế độ dân chủ, đã nói đến Toà án là phải nói đến luật sư, nói đến công tác xét xử thì không thể nói đến vai trò của luật sư. Vì nội dung cơ bản của dân chủ là quyền của công dân, quyền của con người. Và một trong những người bảo vệ quyền con người là luật sư. Chức năng, nhiệm vụ của luật sư đã được quy định tại Luật Luật sư.

Hỗ trợ trực tuyến

TƯ VẤN LUẬT HÌNH SỰ:

ĐT: 1900 6162

YÊU CẦU DỊCH VỤ :

Gọi: 1900 6162

Dịch vụ nổi bật