Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật lao động của công ty luật Minh Khuê.

Mất quyết định thôi việc có lấy được tiền bảo hiểm không ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi: 1900 6162 

 

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, về vấn đề mà bạn đang thắc mắc, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 của Quốc hội

Nghị định 152/2006/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

Quyết định 01/QĐ-BHXH về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội ngày 3/1/2014

2. Nội dung tư vấn:

Theo như phần mà bạn trình bày, chúng tôi được hiểu trường hợp của bạn là: sau khi nghỉ làm được 3 năm, bị mất quyết định thôi việc và bạn muốn biết về thủ tục xin hưởng tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần.

Theo quy định tại Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 thì các trường hợp được hưởng BHXH 1 lần là:

Điều 55. Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;"

Theo như quy định tại điểm c khoarn điều luật trên, đối với trường hợp của bạn, sau một năm nghỉ việc, nếu bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội thì bạn có quyền được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Theo đó, về hồ sơ để được hưởng bảo hiểm xã hội, tại Điều 20 Quyết định số 01/QĐ-BHXH về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội ngày 3/1/2014 thì:

"Điều 20. Hồ sơ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB) đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 55 và Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội;

3. Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội

4. Quyết định phục viên, xuất ngũ, thôi việc (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội

5. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội

6. Bản dịch tiếng Việt được công chứng (bản chính hoặc bản sao) của bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc thẻ thường trú hoặc giấy xác nhận lưu trú dài hạn do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp đối với người ra nước ngoài để định cư."

Theo như quy định trên, đối với trường hợp tại điểm c khoản 1 Điều 55 khi muốn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần thì hồ sơ không cần phải có quyết định thôi việc. Theo đó, bạn chỉ cần làm một bộ hồ sơ trong đó có:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu số 14-HSB). Khi đi nộp hồ sơ mang theo HK và CMND để đối chiếu.

Hồ sơ trên bạn nộp cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi bạn muốn được nhận bảo hiểm xã hội.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đã hỏi. Cảm ơn sự tin tưởng của bạn vào công ty chúng tôi.

Trân trọng ./.

Bộ phận Tư vấn Luật Lao động - Công ty luật MInh Khuê