tháng 1/2017 đến tháng 7/2017 mức lương 3.317.000 đồng; từ tháng 8/2017 đến tháng 12 năm 2017 mức lương 3.600.000 đồng; từ tháng 1 năm 2018 đến tháng 6 năm 2018 mức lương là 3.800.000 đồng. Vậy khi em rút một lần thì cách tính như thế nào và được bao nhiêu ạ! Em xin chân thành cảm ơn quý công ty.

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;

Nghị định số 115/2015/NĐ-CP,

Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH;

Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH.

2. Nội dung tư vấn

- Theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

=> Như vậy, theo quy định sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ được rút tiền bảo hiểm xã hội một lần (hướng dẫn bởi Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP).

- Thời điểm đủ một năm để rút tiền bảo hiểm xã hội một lần của bạn là ngày 15 tháng 7 năm 2019.

* Cách tính bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm tham gia bảo hiểm xã hội.

- Mức hưởng = (1,5 x Mbqtl x thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trước năm 2014) + (2 x Mbqtl x thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2014)

Trong đó:

- Mbqtl: Mức lương bình quân tháng = (Số tháng tham gia bảo hiểm xã hội x Mức đóng bảo hiểm xã hội x Mức điều chỉnh hàng năm) : Tổng số tháng tham gia bảo hiểm xã hội.

- Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội lẻ: từ 1 tháng - 6 tháng tính ½ năm; từ 7 tháng - 11 tháng tính 1 năm.

- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện (Trừ trường hợp bị bệnh hiểm nghèo).

Cụ thể trường hợp của bạn tính như sau:

- Thời gian bạn tham gia bảo hiểm xã hội tính từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 6 năm 2018 = 34 tháng = 3 năm

Mbqtl=[(4x1.920.500x1,06)+(12x1.920.500x1,04)+(7x3.317.000x1)+(5x3.600.000x1)+(6x3.800.000x1)]: 34 = 2.827.345 (đồng)

- Mức hưởng = (2 x Mbqtl x thời gian tham gia BHXH từ năm 2014) = (2 x 2.827.345 x 3) = 16.964,707 (đồng)

=> Như vậy, tổng số tiền bảo hiểm xã hội 1 lần bạn sẽ nhận được là: 16.964,707 (đồng)

* Thủ tục hưởng Bảo hiểm xã hội một lần:

- Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi cư trú.

- Hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần:

Căn cứ vào Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội số 58 năm 2014 quy định hồ sơ bao gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Đơn đề nghị hưởng Trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần (mẫu 14-HSB);

+ Chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để đối chiếu.

- Thời gian giải quyết hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900 6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê