Dựa vào mức lương căn cứ đóng và thời gian làm việc ở trên em nhờ luật sư chỉ em cách tính bảo hiểm với thời gian như trên giúp và khi nào mới lãnh được bhxh 1 lần ? Em xin chân thành cảm ơn nhiều ạ ?

Cảm ơn luật sư!

 

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 

2. Nội dung tư vấn

- Về mức hưởng:

Điều 60 Luật BHXH quy định về mức hưởng BHXH như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Theo thông tin bên bạn cung cấp thì bạn đã đóng BHXH từ tháng 8/2015 đến tháng 06/2017 là 1 năm 11 tháng (tức 23 tháng), mức hưởng BHXH một lần của bạn như sau:

+ Thời gian đóng BHXH 1 năm được tính là 1 năm x 2 tháng = 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

+ Thời gian 11 tháng lẻ được làm tròn là 1 năm  với mức hưởng là 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH như trên.

+ Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH = (4.700.000đ x 12 tháng + 5.500.000 x 5 tháng + 6.100.000 x 6 tháng) : 23 tháng 

                                                                            = 5.239.130đ

Tổng mức hưởng = 5.239.130đ x 4 tháng = 20.956.520đ

Mức hưởng trên tính dựa theo thông tin bạn cung cấp và chưa tính tiền trượt giá BHXH. Sau 1 năm nghỉ việc bạn tiến hành nộp hồ sơ hưởng BHXH cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện.

- Hồ sơ hưởng BHXH một lần:

Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần 

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

- Về nơi hưởng:  Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

- Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê