1. Chế độ thai sản chi trả như thế nào ?

Kính chào luật sư Minh Khuê! Tôi có vấn đề cần giải đáp nhờ luật sư tư vấn giúp. Tôi hiện đang mang thai, nằm viện được 3 tuần, sau đó ra viện được nghỉ 10 ngày theo chỉ định của bác sĩ và kèm theo giấy nghỉ ốm được hưởng bảo hiểm xã hội. Sau đó bệnh viện tiếp tục cho tôi nghỉ thêm 10 ngày và kèm theo giấy trên.

Sau khi được nghỉ 20 ngày chia làm 2 đợt, mỗi đợt 10 ngày tôi chèn nghỉ phép năm một vài ngày. Bác sĩ bệnh viện nói là tôi phải nằm im ở nhà để giữ thai đến lúc sinh, không được đi lại nên tôi nghỉ liên tục từ mang thai tuần thứ 14 đến lúc sinh. Khi nghỉ hoặc nằm viện có giấy tờ hưởng lương bảo hiểm xã hội. Vậy tôi có được hưởng lương bảo hiểm xã hội liên tục trong thời gian mang thai không ?

Tôi chân thành cảm ơn luật sư.

Điều kiện và thủ tục hưởng chế độ thai sản

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Luật sư tư vấn:

Việc bạn được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong những ngày bệnh viện cho nghỉ đó là chế độ thai sản dành cho lao động nữ khi khám thai, dưỡng thai, trong trường hợp bạn báo nghỉ do ốm đau thì tiền bảo hiểm xã hội bạn được hưởng là chế độ ốm đau.

Mức hưởng chế độ ốm đau được Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định như sau:

"Điều 25. Mức hưởng chế độ ốm đau

1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 23 và Điều 24 của Luật này thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

2. Người lao động hưởng tiếp chế độ ốm đau quy định tại điểm b khoản 2 Điều 23 của Luật này thì mức hưởng được quy định như sau:

a) Bằng 65% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ ba mươi năm trở lên;

b) Bằng 55% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ mười lăm năm đến dưới ba mươi năm;

c) Bằng 45% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới mười lăm năm.

3. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 3 Điều 23 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

4. Mức hưởng chế độ ốm đau tính theo quy định tại khoản 2 Điều này nếu thấp hơn mức lương tối thiểu chung thì được tính bằng mức lương tối thiểu chung".

- Luật lao động và luật bảo hiểm xã hội quy định thời gian nghỉ chế độ thai sản là 06 tháng. Trong thời gian này, lao động nữ không được hưởng lương từ người sử dụng lao động do không tham gia lao động, người lao động chỉ được hưởng chế độ thai sản do bảo hiểm xã hội chi trả (nếu đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản). Do đó, trong thời gian 06 tháng hưởng chế độ thai sản, bạn vẫn được hưởng bảo hiểm xã hội theo chế độ thai sản.

Mức hưởng chế độ thai sản khi sinh con như sau:

"Điều 35. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội".

Những điều cần lưu ý: Trong thời gian 06 tháng nghỉ hưởng chế độ thai sản, bạn được hưởng tiền bảo hiểm xã hội và được coi là khoảng thời gian tham gia BHXH. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo mình đủ điều kiện hưởng thai sản theo điều 28 luật bảo hiểm xã hội 2006.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Điều kiện và thủ tục hưởng chế độ thai sản, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế?

2. Nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản khi sinh con không ?

Thưa Luật sư, tôi vào làm việc cho công ty từ tháng 2/2014 đến tháng 11/2014 thì tôi nghỉ thai sản. Tôi đóng bảo hiểm được 7 tháng thì tôi nghỉ thai sản. Sau 6 tháng nghỉ thì mình trở lại làm việc nhưng do hoàn cảnh gia đình không có người trông con nên mình phải xin nghỉ việc. Nhưng công ty không thanh toán thai sản cho tôi. Tôi có thể đến cơ quan bảo hiểm để thanh toán thai sản tự nộp nhưng không được. Tôi phải làm sao ?

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến gọi: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Điều 28, Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định về điều kiện hưởng thai sản như sau:

"Điều 28. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.".

Để được hưởng chế độ thai sản thì bạn cần đóng bảo hiểm đủ 6 tháng trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh. Theo thông tin bạn cung cấp không rõ ràng nên chúng tôi chưa thể khẳng định được bạn có chắc chắn được hưởng chế độ thai sản hay không.

Trong trường hợp bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, nếu bạn còn tồn tại quan hệ lao động với công ty thì bạn tiến hành nộp hồ sơ hưởng thai sản cho công ty, công ty có trách nhiệm nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Nếu bạn chấm dứt hợp đồng với công ty rồi thì bạn có thể đến trực tiếp cơ quan bản hiểm xã hội để được giải quyết chế độ. Cụ thể theo điều 117, Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định :

"Điều 117. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ người lao động quy định tại Điều 112 và Điều 113 của Luật này, người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động.

2. Hằng quý, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ của những người lao động đã được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại các điều 112, 113 và 116 của Luật này.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.".

Tuy nhiên, nếu không đủ điều kiện hưởng thai sản thì bạn phải tiếp tục nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc sao cho đủ 6 tháng đóng bảo hiểm trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh. Khi bạn nộp bảo hiểm xã hội tự nguyện thì sẽ không được xem xét để chi trả bảo hiểm thai sản theo quy định tại điều 4, Luật bảo hiểm xã hội 2006 do bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ chi trả chế độ hưu trí và tử tuất.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con ?

3. Đóng bảo hiểm thế nào được hưởng thai sản ?

Thưa Luật sư, cho tôi hỏi vợ tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ 2/2013 - 9/2013 và dừng đóng bảo hiểm từ 10/2013 đến nay do công ty phá sản phải nghỉ việc ở nhà nội trợ và đến tháng 9/2015 vợ tôi sinh cháu. Xin hỏi luật sư trường hợp của vợ tôi có được hưởng chế độ thai sản không ?
Xin chân thành cảm ơn Luật sư.

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Điều 28, Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định về điều kiện hưởng thai sản như sau:

"Điều 28. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.".

Vợ bạn dự sinh tháng 9/2015 cho nên khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh được xác định từ tháng 9/2014 đến tháng 9/2015. Trong khoảng thời gian này vợ bạn không tham gia đóng bảo hiểm cho nên không đủ điều kiện hưởng thai sản.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Nghỉ thai sản có được thưởng tết không ?

4. Con mất có được hưởng chế độ thai sản không?

Xin chào luật sư, Em bắt đầu tham gia đóng BHXH từ tháng 4 năm 2015, đến ngày 21 tháng 8 năm 2015 em bị sinh non ở tuần thứ 25 tức là hơn 6 tháng và em bé đã mất sau đó 3h. Vậy cho em hỏi em có được hưởng chế độ thai sản không ạ?

>> Luật sư tư vấn luật lao động về chế độ thai sản, gọi: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo dữ liệu bạn đưa ra, bạn đóng BHXH được 5 tháng và theo quy định pháp luật bảo hiểm xã hội thì bạn theo Luật bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 thì không được hưởng chế độ thai sản. Cụ thể:

"Điều 28. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi."

Đối với trường hợp này, bạn có thể tham khảo các bài viết sau: Chế độ tiền lương dành cho người nghỉ thai sản?

5. Có được nhận trợ cấp thai sản hay không ?

Thưa Luật sư, tôi bắt đầu làm việc vào ngay 15/8/2014. Sau 3 tháng thử việc công ty chính thức ký hợp đồng lao động vào ngày 15/11/2014. Đến ngày 1/7/2015 tôi sinh em bé (trước đó ngày 18/5/2015 tôi xin nghỉ phép dưỡng thai và đi làm lại vào 18/11/2015,thời gian nghĩ 6 tháng theo quy định). Cho tôi được hỏi,nếu ngày 18/11/2015 tôi nghỉ việc luôn không đi làm lại thì tôi có được hưởng trợ cấp thai sản hay không? Và tôi rút lại sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?

>> Luật sư tư vấn luật lao động gọi số: 1900.6162

Luật sư tư vấn

Điều 28, Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định về điều kiện hưởng thai sản như sau:

"Điều 28. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.".

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn sinh ngày 1/7/2015. Khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh của bạn được xác định từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015. Trong khoảng thời gian này bạn có đủ 6 tháng đóng bảo hiểm ( từ 15/11/2014 đến 18/5/2015) cho nên bạn đủ điều kiện hưởng thai sản.

Nếu ngày 18/11/2015, bạn nghỉ việc luôn không đi làm lại thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thai sản. Tuy nhiên, hồ sơ hưởng thai sản bạn sẽ không nộp tại công ty nơi bạn công tác, mà bạn nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản gồm có:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con hoặc giấy chứng tử trong trường hợp sau khi sinh con mà con chết hoặc mẹ chết.

Còn đối với sổ bảo hiểm xã hội này: khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm trả lại sổ bảo hiểm cho bạn theo quy định tại điều 47 Bộ luật lao động 2012:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.".

>> Tham khảo bài viết liên quan: Thời hạn trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là bao lâu ?

6. Như thế nào để được hưởng thai sản ?

Thưa Luật sư, cho em hỏi về chấm dứt hợp đồng lao động . đối với trường hợp của em em ký hợp đồng với công ty từ 10-8-2014,đến 10-11-2015 em hết hợp đồng.em đang mang thai và dự kiến sinh của em là 14-2-2016 . Vậy em có được hưởng tiền thai sản không ?
Xin chân thành cảm ơn Luật sư.

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến gọi: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

"Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.".

Trong trường hợp của bạn, bạn dự kiến sinh ngày 14/2/2016 cho nên khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh được xác định từ tháng 2/2015 đến tháng 1/2016. Trong thời gian này bạn đóng bảo hiểm từ tháng 2/2015 đến tháng 10/11/2015, tức là có trên 6 tháng đóng bảo hiểm. Cho nên, bạn đủ điều kiện hưởng thai sản.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Chế độ thai sản áp dụng khi thai chết lưu theo quy định mới nhất

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn luật Bảo hiểm Xã hội - Công ty luật Minh Khuê