1. Điều kiện và thời gian được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Kính chào luật sư! Vợ em làm ở công ty và đóng 01 năm 07 tháng Bảo hiểm xã hội, bây giờ vợ em muốn nghỉ để kinh doanh tự do. Vậy vợ muốn hưởng Bảo hiểm xã hội một lần có được không? Thời gian để hưởng Bảo hiểm xã hội là bao lâu, và số tiền vợ em được hưởng Bảo hiểm xã hội hội là khoảng bao nhiêu? Em rất mong sự giúp đỡ của luật sư. Em xin chân thành cảm ơn!

Điều kiện và thời gian được hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Luật sư tư vấn luật lao động, BHXH gọi số: 1900.6162

Trả lời:

Hiện nay, theo quy định của pháp luật thì điều kiện để rút tiền bảo hiểm xã hội một lần được quy định cụ thể theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp sau:

"a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu."

Như vậy, nếu vợ bạn không thuộc trường hợp theo quy định trên thì phải đáp ứng điều kiện là: Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng Bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận Bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội thì vợ bạn sẽ đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Vì vậy, vợ bạn phải chờ tới khi nghỉ việc được 12 tháng mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm thì sẽ làm thủ tục hưởng Bảo hiểm xã hội một lần. Hồ sơ bao gồm:

- Sổ Bảo hiểm xã hội;

- Đơn đề nghị hưởng Bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 ),

- Khi đi cầm thêm chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân và Sổ hộ khẩu/ Sổ tạm trú để đối chiếu.

Thẩm quyền giải quyết: Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 quy định hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.

Thời gian giải quyết là 10 ngày kể từ ngày bạn nộp đaày đủ hồ sơ theo quy định cho cơ quan bảo hiểm.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu ? Nơi làm việc hay nơi cư trú ?

2. Làm thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội một lần ở đâu?

Thưa luật sư, tôi đã đóng bảo hiểm được 01 năm 02 tháng. Tôi làm việc ở Hà Nội và hiện tôi đã nghỉ việc, không đóng tiếp bảo hiểm được gần 01 năm, vậy tôi có được rút tiền bảo hiểm không? Và tôi cần đến đâu để làm các thủ tục nếu có? Tôi cảm ơn!

3. Thanh toán bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

Chào luật sư, tôi tên Nguyễn Văn X, năm nay 50 tuổi. Tôi bị bệnh goutte chân đầu gối biến dạng vận động khó khăn nên phải nghỉ việc chữa bệnh và phải vay mượn tiền chữa bệnh, do không biết tính toán nên muốn nhờ luật sư tính giúp xem có đủ tiền để trả nợ không, rất mong luật sư giúp đỡ. Năm 2000 tôi làm việc tại công ty nhà nước và tham gia đóng bảo hiểm xã hội như sau: Từ tháng 1/2000 đến tháng 12/2003 đóng mức lương cơ bản là 1,64. Từ tháng 01/2004 đến tháng 04/2005 nghỉ không tham gia bảo hiểm xã hội.
Từ tháng 05/2005 đến tháng 02/2010 đóng mức lương cơ bản 2,18. Từ tháng 03/2010 đến tháng 09/2011 đóng mức lương cơ bản 2,56. Từ tháng 10/2011 tôi chuyển về làm việc cho một công ty TNHH và công ty đóng BHXH cho tôi như sau: từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2012 đóng mức lương cơ bản 1.550,000 đồng. Từ tháng 01/2013 đến tháng 12/2013 đóng mức lương cơ bản 1.800.000 đồng.
Từ tháng 01/2014 đến tháng 12/2014 đóng mức lương cơ bản 2.100.000 đồng. Và tôi nghỉ việc chữa bệnh không tham gia đóng bảo hiểm xã hội nữa. Xin luật sư tính giúp xem tôi thanh toán bảo hiểm xã hội một lần thì được bao nhiêu tiền để xem có đủ tiền trả nợ ngân hàng không? đến bao giờ thì mới được thanh toán?
Xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của luật sư!

Trả lời:

Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động do Quốc hội ban hành:

"Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội (năm 2014)."

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

- 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở

Như vậy bạn đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm và sau một năm không đóng bảo hiểm xã hội nữa thì tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần của bạn được tính như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 được tính =1,5 x bình quân tiền lương của các tháng đóng bảo hiểm xã hội x sô năm đóng bảo hiểm từ năm 2014 trở lại trước.

Thời gian đóng bảo hiêm xã hội từ năm 2024 trở đi được tính = 2 x bình quân tiền lương của các tháng đóng bảo hiểm xã hội x sô năm đóng bảo hiểm từ năm 2014 trở đi.

Công thức tính bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, được hướng dẫn bởi Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc và Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành để áp dụng trong trường hợp của bạn theo công thức sau:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

=

1,5 tháng x tổng số năm trước 2014+ 02 tháng x tổng số năm từ năm 2014 trở đi

x

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội

Mức bình quân tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội bằng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm chia cho tổng số tháng tham gia bảo hiểm xã hội.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng 1 Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH về quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành dưới đây:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

Mức điều chỉnh

4,56

3,87

3,66

3,54

3,29

3,15

3,20

3,21

3,09

3,00

2,78

2,57

2,39

Năm

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

Mức điều chỉnh

2,21

1,79

1,68

1,54

1,30

1,19

1,11

1,07

1,06

1,04

1,00

1,00

Vì vậy, dựa vào công thức trên bạn có thể tự tính được tổng số tiền BHXH một lần mình được hưởng.

4. Có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở tỉnh khác?

Kính gửi Luật sư! Luật sư cho em hỏi: Khi em tham gia bảo hiểm thì công ty của em mua bảo hiểm cho em ở Hà Nội, giờ em nghỉ làm thì em về Bến Tre sinh sống. Vậy em có thể làm thủ tục nhận Bảo hiểm xã hội một lần tại tỉnh Bến Tre được không ạ? Và thủ tục, thời gian là như thế nào ạ? Rất mong nhận được sự phản hồi của luật sư. Em cảm ơn!

Có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở tỉnh khác ?

Luật sư tư vấn luật lao động, bảo hiểm xã hội gọi số: 1900.6162

Trả lời:

Về hồ sơ, điều kiện, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội bạn có thể tham khảo câu trả lời ở trên chúng tôi đã nêu rõ.

Còn cơ quan bảo hiểm có thẩm quyền giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần cho bạn theo khoản 2 Điều 3 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc cấp tỉnh nơi bạn đang cư trú có thể là thường trú hoặc tạm trú theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 quy định hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành:

"2. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú."

Như vậy, bạn có thể yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội ở Bến Tre để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần cho mình.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Tư vấn thủ tục, điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi chưa đủ tuổi hưởng lương hưu?

5. Nghỉ việc được 8 tháng có rút bảo hiểm xã hội một lần được hay không?

Thưa Luật sư, em có vấn đề mong luật sư tư vấn giúp em như sau: Em đã làm việc ở công ty X được 18 tháng và em đã nghỉ việc đến nay đã được 8 tháng. Hiện nay, em muốn rút tiền bảo hiểm một lần có được không ạ? Hồ sơ em phải chuẩn bị những gì ạ?
Mong sớm nhận được trả lời từ Luật sư. Em xin chân thành cảm ơn!

Nghỉ việc được 8 tháng có rút bảo hiểm xã hội một lần được hay không?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Tuy nhiên, tại Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định về bảo hiểm xã hội một lần:

"1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;"

Như vậy, theo quy định nếu bạn thuộc một trong các trường hợp trên thì bạn mới đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Do thông tin bạn cung cấp, nếu bạn không thuộc các trường hợp được quy định tại điểm a, c, d thì bạn phải đợi sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì bạn mới đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Vì vậy bạn phải chờ tới khi nghỉ việc được 12 tháng mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm thì sẽ làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Về hồ sơ, thẩm quyền, trình tự giải quyết, thời gian giải quyết bạn có thể tham khảo Tại đây.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Nơi nộp hồ sơ lấy tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần ở đâu?

6. Quy định tính bảo hiểm xã hội một lần?

Luật minh khuê cho em xin hỏi về bảo hiểm xã hội? Em làm ở công ty được 03 năm 11 tháng từ ngày 14 tháng 03 năm 2013 đến ngày 10 tháng 02 năm 2017, mà ngày ký hợp đồng lao động ngày 01 tháng 09 năm 2013. Vậy luật Minh Khuê cho em hỏi bảo hiểm xã hội của em được bao nhiêu vậy? Xin cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi:1900.6162

Trả lời:

Căn cứ Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định về bảo hiểm xã hội một lần đã được nêu ở trên. Nếu bạn đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.".

Bạn làm việc thực tế cho công ty từ 14/03/2013 đến 10/02/2017, tuy nhiên, bạn chính thức ký hợp đồng từ 01/09/2013, chúng tôi có thể hiểu là bạn đóng bảo hiểm xã hội từ 01/09/2013 đến tháng 01/2017. Nếu đúng thời gian như vậy, thì bạn tham gia bảo hiểm xã hội được 03 năm 05 tháng, trong đó có 4 tháng trước 2014.

Theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc cách tính mức đóng như sau:

"4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần."

Bạn có thể tham khảo công thức tính bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, được hướng dẫn bởi Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc và Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành để áp dụng trong trường hợp của bạn theo công thức sau:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

=

1,5 tháng x tổng số năm trước 2014+ 02 tháng x tổng số năm từ năm 2014 trở đi

x

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội

Mức bình quân tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội bằng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm chia cho tổng số tháng tham gia bảo hiểm xã hội.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng 1 Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH về quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành dưới đây:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

Mức điều chỉnh

4,56

3,87

3,66

3,54

3,29

3,15

3,20

3,21

3,09

3,00

2,78

2,57

2,39

Năm

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

Mức điều chỉnh

2,21

1,79

1,68

1,54

1,30

1,19

1,11

1,07

1,06

1,04

1,00

1,00

Vì vậy, dựa vào công thức trên bạn có thể tự tính được tổng số tiền BHXH một lần mình được hưởng.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê