1. Điều kiện và thời gian được hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Kính chào luật sư! Vợ em làm ở công ty và đóng 1 năm 7 tháng Bảo hiểm xã hội, bây giờ vợ em muốn nghỉ để kinh doanh tự do. Vậy vợ muốn hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần có được không? Thời gian để hưởng Bảo hiểm xã hội là bao lâu, và số tiền vợ em được thưởng Bảo hiểm xã hội hội là khoảng bao nhiêu?
Em rất mong sự giúp đỡ của luật sư. Em xin chân thành cám ơn!

Điều kiện và thời gian được hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Luật sư tư vấn luật lao động, BHXH gọi số: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật bảo hiểm xã hội đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

2. Luật sư tư vấn:

Hiện nay theo quy định của pháp luật thì điều kiện để rút tiền bảo hiểm xã hội một lần là đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng đến dưới 20 năm mà sau một năm nghỉ việc không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội thì bạn có thể làm thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. Cụ thể theo quy định tại Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp sau:

“a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của luật này mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội;
b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội;
c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội;
d) Ra nước ngoài để định cư”

Như vậy nếu vợ bạn không thuộc trường hợp theo điểm a,b,d thì phải đáp ứng điều kiện là: Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng Bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận Bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội. thì vợ bạn sẽ đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Vì vậy bạn phải chờ tới khi nghỉ việc được 12 tháng mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm thì sẽ làm thủ tục hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần. Hồ sơ bao gồm:

- Sổ Bảo hiểm xã hội;

- Đơn đề nghị hưởng Bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB),

- Quyết định nghỉ việc hoặc quyết định thôi việc hoặc quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

Thẩm quyền giải quyết: Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Quyết định 01/QĐ-BHXH về quy trình và hồ sơ giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội về quy trình và hồ sơ giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu ? Nơi làm việc hay nơi cư trú ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

2. Làm thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội một lần ở đâu ?

Thưa luật sư, tôi đã đóng bảo hiểm được 1 năm 2 tháng. Tôi làm việc ở Hà Nội và hiện tôi đã nghỉ việc, không đóng tiếp bảo hiểm được gần 1 năm, vậy tôi có được rút tiền bảo hiểm không? Và tôi cần đến đâu để làm các thủ tục nếu có?
Tôi cảm ơn!

Trả lời:

-Về điều kiện hưởng:

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động do Quốc hội ban hành:

"Điều 1.

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần."

-Về mức hưởng:

Căn cứ khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13:

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi."

-Về trình tự, thủ tục:

Căn cứ Điều 109, Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội:

"Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này."

"Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

Căn cứ Điều 20 Quyết định 01/QĐ-BHXH về quy trình và hồ sơ giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội:

"Điều 20. Hồ sơ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB) đối với trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 55 và Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội .

3. Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

4. Quyết định phục viên, xuất ngũ, thôi việc (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

5. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa đối với trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

6. Bản dịch tiếng Việt được công chứng (bản chính hoặc bản sao) của bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc thẻ thường trú hoặc giấy xác nhận lưu trú dài hạn do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp đối với người ra nước ngoài để định cư."

Căn cứ điểm 2.2 khoản 2 Điều 25 Quyết định 01/QĐ-BHXH:

"2.2. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và người tự đóng tiếp bảo hiểm xã hội bắt buộc, nộp cho Bảo hiểm xã hội huyện nơi cư trú hồ sơ theo quy định tại các Khoản 1, 2 Điều 19 đối với hưởng lương hưu hàng tháng hoặc hồ sơ theo quy định tại Điều 20 đối với hưởng bảo hiểm xã hội một lần; trường hợp người lao động hưởng chế độ hưu trí do suy giảm khả năng lao động mà Hội đồng Giám định y khoa trả kết quả giám định cho người lao động thì có thêm biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động."

Như vậy:

+Hồ sơ gồm:

Sổ bảo hiểm xã hội

Đơn đề nghị hưởng (Mẫu 14 HSB theo Quyết định 01/QĐ-BHXH)

Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao)

+Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Bảo hiểm xã hội huyện nơi cư trú

+Thời gian giải quyết: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

>> Tham khảo bài viết liên quan: Hướng dẫn quy trình và thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần ?

3. Thanh toán bảo hiểm xã hội một lần như thế nào ?

Chào luật sư, tôi tên Nguyễn Văn X, năm nay 50 tuổi. Tôi bị bệnh gut teo chân đầu gối biến dạng vận động khó khăn nên phải nghỉ việc chữa bệnh và phải vay mượn tiền chữa bệnh, do không biết tính toán nên muốn nhờ luật sư tính giúp xem có đủ tiền để trả nợ không, rất mong luật sư giúp đỡ. Năm 2000 tôi làm việc tại công ty nhà nước và tham gia đóng bảo hiểm xã hội như sau: Từ tháng 1/2000 đến tháng 12/2003 đóng mức lương cơ bản là 1,64.Từ tháng 1/2004 đến tháng 4/2005 nghỉ không tham gia bảo hiểm xã hội.
Từ tháng 5/2005 đến tháng 2/2010 đóng mức lương cơ bản 2,18. Từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011 đóng mức lương cơ bản 2,56. Từ tháng 10/2011 tôi chuyển về làm việc cho một công ty TNHH và công ty đóng BHXH cho tôi như sau: từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2012 đóng mức lương cơ bản 1.550,000 đồng. Từ tháng 1/2013 đến tháng 12/2013 đóng mức lương cơ bản 1.800.000 đồng.
Từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2014 đóng mức lương cơ bản 2.100.000 đồng. Và tôi nghỉ việc chữa bệnh không tham gia đóng bảo hiểm xã hội nữa. Xin luật sư tính giúp xem tôi thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần thì được bao nhiêu tiền để xem có đủ tiền trả nợ ngân hàng không ? đến bao giờ thì mới được thanh toán ?
xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của luật sư !

Trả lời:

Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động do Quốc hội ban hành:

Điều 1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội (năm 2014).

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

- 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở

Như vậy bạn đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm và sau một năm không đóng bảo hiểm xã hội nữa thì tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần của bạn được tính như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 được tính =1,5 x bình quân tiền lương của các tháng đóng bảo hiểm xã hội x sô năm đóng bảo hiểm từ năm 2014 trở lại trước

Thời gian đóng bảo hiêm xã hội từ năm 2024 trở đi được tính = 2 x bình quân tiền lương của các tháng đóng bảo hiểm xã hội x sô năm đóng bảo hiểm từ năm 2014 trở đi

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Tham khảo ngay: Hướng dẫn cách thanh toán bảo hiểm xã hội một lần

4. Có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở tỉnh khác ?

Kính gửi Luật sư! Luật sư cho em hỏi: Khi em tham gia bảo hiểm thì công ty của em mua bảo hiểm cho em ở Hà Nội, giờ em nghỉ làm thì em về Bến Tre sinh sống vậy em có thể làm thủ tục nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần tại tỉnh Bến Tre được không ạ? Và thủ tục, thời gian là như thế nào ạ?
Rất mong nhận được sự phản hồi của luật sư. Em cảm ơn!

Có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở tỉnh khác ?

Luật sư tư vấn luật lao động, bảo hiểm xã hội gọi số: 1900.6162

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 (Luật bảo hiểm xã hội năm 2014) (BHXH) quy định về trường hợp người lao động được hưởng BHXH một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

"a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

d) Ra nước ngoài để định cư."

Khoản 1 Điều 30 Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm xã hội bắt buộc thì Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện được hưởng lương hưu được quy định như sau:

Sau một năm (12 tháng) nghỉ việc nếu người tham gia bảo hiểm xã hội không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần đồng thời chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội sẽ được nhận lại sổ và hưởng trợ cấp một lần”.

Trường hợp của bạn, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 55 Luật BHXH, bạn sẽ được nhận chế độ BHXH một lần nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện là sau một năm bạn nghỉ việc bạn không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần.

Để được hưởng chế độ BHXH một lần, bạn phải thực hiện thủ tục sau:

1. Bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ cho tổ chức BHXH nơi bạn đóng BHXH, hồ sơ bao gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính);

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần của người lao động (bản chính);

- Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Tổ chức BHXH sẽ giải quyết chế độ BHXH một lần cho bạn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn.

Theo quy định tại Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội, mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tiền công tháng đóng Bảo hiểm xã hội. Theo khoản 3 Điều 30 nghị định số: 152/2006/NĐ-CP, nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính; từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng tính là nửa năm; từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn là một năm.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Tư vấn thủ tục, điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi chưa đủ tuổi hưởng lương hưu ?

5. Nghỉ việc được 8 tháng có rút bảo hiểm xã hội một lần được hay không ?

Thưa Luật sư, em có vấn đề mong luật sư tư vấn dùm em như sau: Em đã làm việc ở công ty X được 18 tháng và em đã nghỉ việc đến nay đã được 8 tháng. Hiện nay em muốn rút tiền bảo hiểm một lần có được không ạ? Hồ sơ em phải chuẩn bị những gì ạ?
Mong sớm nhận được trả lời từ Luật sư. Em xin chân thành cảm ơn!

Nghỉ việc được 8 tháng có rút bảo hiểm xã hội một lần được hay không?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Hiện nay theo quy định của pháp luật thì điều kiện để rút tiền bảo hiểm xã hội một lần là đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng đến dưới 20 năm mà sau một năm nghỉ việc không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội thì bạn có thể làm thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. Cụ thể theo quy định tại Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp sau:

“a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;
b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;
c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;
d) Ra nước ngoài để định cư”


Theo đó, hiện tại thì ếu bạn không thuộ các trường theo điểm a,b,c trên thì mà bạn mới nghỉ việc được 8 tháng thì bạn chưa đủ điều kiện để thuộc vào một trong 4 trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội để được hưởng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, tại điểm c khoản 1 Điều 30 Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, điểm c khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần khi “Sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội”.

Vì thế, nếu bạn muốn được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì sau 12 tháng nghĩ việc, bạn không đóng bảo hiểm xã hội, bạn có yêu cầu gửi tới tổ chức bảo hiểm xã hội để nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.

Vì vậy bạn phải chờ tới khi nghỉ việc được 12 tháng mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm thì sẽ làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Hồ sơ bao gồm:

- Sổ BHXH

- Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu số 14-HSB),

- Quyết định nghỉ việc hoặc quyết định thôi việc hoặc quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

Thẩm quyền giải quyết: Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Quyết định 01/QĐ-BHXH về quy trình và hồ sơ giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội..

>> Tham khảo bài viết liên quan: Nơi nộp hồ sơ lấy tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần ở đâu ?

6. Quy định tính bảo hiểm xã hội một lần ?

Luật minh khuê cho em xin hỏi về bảo hiểm xã hội? em làm ở công ty được 3 năm 11 tháng từ ngày 14 tháng 3 năm 2013 đến ngày 10 tháng 2 năm 2017 mà ngày ký hợp đồng lao động ngày 1 tháng 9 năm 2013. vậy luật minh khuê cho em hỏi bảo hiểm xã hội của em được bao nhiêu vậy?

>> Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi:1900.6162

Trả lời:

Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

"Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.".

Nghị quyết 93/2015/QH13 thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội một lần với người lao động quy định :

"Điều 1.

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.".

Như vậy, trường hợp bạn mới chấm dứt từ tháng 10/2/2017, bạn muốn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì bạn phải thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1, điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014. Nếu không thì phải đến tháng 2/2017 bạn mới đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Nếu bạn đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau theo quy định tại khoản 2, điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.".

Bạn làm việc thực tế cho công ty từ 14/3/2013 đến 10/2/2017, tuy nhiên, bạn chính thức ký hợp đồng từ 1/9/2013, chúng tôi có thể hiểu là bạn đóng bảo hiểm xã hội từ 1/9/2013 đến tháng 1/2017. Nếu đúng thời gian như vậy, thì bạn tham gia bảo hiểm xã hội được 3 năm 5 tháng, trong đó có 4 tháng trước 2014.

Theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc cách tính mức đóng như sau

"4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần."

Như vậy, có thời gian đóng là 3 năm rưỡi, mức hưởng là 7 tháng lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê