Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Việc làm năm 2013

2. Luật sư tư vấn:

Thứ nhất về điều kiện đươc hưởng bảo hiểm thất nghiệp, từ năm 2015 bảo hiểm thất nghiệp sẽ tuân theo quy định tại luật việc làm 2013, cụ thể về hướng dẫn điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại điều 49 luật việc làm 2013.

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết."

Vậy căn cứ vào trường hợp của bạn nêu trên nếu ttrong thời gian 03 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt hợp đồng lao động bạn đi đăng ký thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm thì bạn sẽ được trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên việc bạn yêu cầu được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp 1 lần thì luật không cho phép. Vì trong khoảng thời gian bạn được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nếu bạn tìm được việc làm thì cơ quan bảo hiểm sẽ tạm dừng việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn để lại cho lần sau sẽ cho bạn hưởng tiếp nếu xảy ra tình trạng thất nghiệp vì thế trong trường hợp này cơ quan bảo hiểm sẽ không cho bạn hưởng chế độ 1 lần.

Đối với trường hợp này, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần ?

Xin nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần ?

Tư vấn về hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê