1. Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội một lần  

Xin chào luật sư, tôi có yêu cầu mong luật sư tư vấn giúp tôi: tôi đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 07 năm 2014 đến hết tháng 09 năm 2016, cơ quan bảo hiểm xã hội chốt sổ cho tôi đóng được 02 năm 03 tháng. Từ tháng 10 năm 2016 đến nay tôi không làm việc ở đâu, nay tôi đã làm đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Vậy cho tôi hỏi với thời gian trên, tôi sẽ được hưởng mức bảo hiểm xã hội một lần là bao nhiêu? Cách tính như thế nào?
Mong sớm nhận được tư vấn của luật sư, tôi xin cảm ơn!

Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới nhất hiện nay

 Luật sư tư vấn pháp luật Lao động, BHXh, gọi:  1900.1940

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định về mức bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Do thông tin bạn cung cấp không có mức lương cụ thể là bao nhiêu, vì vậy, bạn sẽ căn cứ vào cách tính dưới đây để tính bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Trước hết, bạn cần tính mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 07 năm 2014 đến hết tháng 09 năm 2016. Căn cứ theo quy định tại Thông tư 42/2016/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng dưới đây:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

Mức điều chỉnh

4,40

3,74

3,53

3,42

3,18

3,04

3,09

3,10

2,99

2,89

2,69

2,48

Năm

2006

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

Mức điều chỉnh

2,31

2,13

1,73

1,62

1,48

1,25

1,15

1,08

1,03

1,03

1,00

1,00

 

Trường hợp của bạn đã đóng được 02 năm 03 tháng, tổng thời gian đóng là 27 tháng. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm. Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn được làm tròn và được tính là 2,5 năm.

Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn được tính như sau:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

=

02 tháng x 2,5 năm

x

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội

Mọi vướng mắc pháp lý về cách tính bảo hiểm xã hội một lần vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn cụ thể theo từng trường hợp.

 

2. Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần  

Thưa luật sư, xinLuật sư cho em hỏi là em tham gia đóng bảo hiểm từ tháng 5/2014 đến tháng 4/2017. Trong thời gian đó em nghĩ thai sản 6 tháng từ 9/2016-2/2017. Mức đóng bảo hiểm của em cụ thể là 5/2014-12/2014: 3.354.000; 1/2015-4/2015:3.754.000; 5/2015-12/2015: 3.941.700; 1/2016-4/2016:4.341.700; 5/2016-8/2016: 4.558.785; 3/2017 - 4/2017:4.808.785. 

Em nghỉ việc được 1 năm rồi. Em muốn nhận bhxh 1 lần thì tính như thế nào ạ. Và em nhận được bao nhiêu ạ ?

Mong luật sư giải đáp giúp e. Xin cảm ơn ạ.

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần khi có thời gian nghỉ thai sản ?

Hướng dẫn thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau khi nghỉ thai sản - Ảnh minh họa

 

Luật sư trả lời:

- Về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, khoản 6 điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH  quy định:

"6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được ghi trên sổ BHXH theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.

Theo đó, trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 6 tháng thì thời gian này vẫn được tính là tham gia BHXH và do cơ quan BHXH đóng.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đóng BHXH được 3 năm, mức hưởng BHXH của bạn là 3 năm x 2 tháng = 6 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Mức bình quân tiền lương = Tổng tiền lương tháng đóng BHXH : số tháng đóng BHXH

                                           = 128.587.020 : 36 tháng = 3.571.862 VNĐ

Mức hưởng = 6 tháng x 3.571.862 = 21.431.172vnđ

Mức hưởng trên chỉ là tạm tính vì chỉ ước chừng mức đóng BHXH 6 tháng thai sản của bạn do cơ quan BHXH đóng, vì bạn không đưa thông tin cụ thể nên lấy mức đóng theo tháng liền kề trước khi bạn nghỉ thai sản. Mức hưởng trên không bao gồm tiền trượt giá BHXH.

- Hồ sơ đăng ký hưởng BHXH một lần:

Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần 

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

- Về nơi hưởng:  Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

- Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 

3. Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần  

Bài viết hướng dẫn về các trường hợp hưởng BHXH một lần, cách tính cũng như hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần:

Khi nào được hưởng bảo hiểm một lần? Cách tính bảo hiểm xã hội một lần?

Luật sư tư vấn về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần - Ảnh minh họa

 

1. Các trường hợp được hưởng theo chế độ bảo hiểm xã hội một lần:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 khoản tiền bảo hiểm một lần được trả cho người lao động khi người lao động thỏa mãn một trong các điều kiện sau:

1.Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng đủ 20 năm BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. (ví dụ lao động nam đủ 60 tuổi nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 18 năm và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa)

2. Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội

3. Chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, sau khi nghỉ việc cũng chưa đóng đủ 20 năm BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH sau 1 năm nghỉ việc.

4. Ra nước ngoài định cư

5. Bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

6. Sỹ quan, hạ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp… thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu.

 

2. Hồ sơ cần nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội:

1. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Mẫu đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần bản cập nhật mới nhất)

2. Sổ bảo hiểm xã hội

3. Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.

 

3. Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần:

Bảo hiểm xã hội một lần được tính dựa trên bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động cho toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm xã hội, vì vậy trước hết cần xác định tiền lương bình quân để tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần, mức bình quân được xác định dựa trên căn cứ sau:

Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu như sau:

a) Tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 05 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

b) Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến ngày 31 tháng 12 năm 2000 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

c) Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2001 đến ngày 31 tháng 12 năm 2006 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 08 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

d) Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2007 đến ngày 31 tháng 12 năm 2015 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

đ) Tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến ngày 31 tháng 12 năm 2019 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 15 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

e) Tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2024 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 20 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

g) Tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 trở đi thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.

3. Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian, trong đó thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Khi tính bình quân tiền lương, để tính được số tiền tối đa được hưởng hãy tính thêm hệ số trượt giá, theo công thức như sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm

X

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Tham khảo bảng hệ số trượt giá mới nhất: Hệ số trượt giá điều chỉnh tiền lương tính bảo hiểm xã hội một lần được xác định như thế nào ?

 

4. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: 

1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014; 
02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi; 

Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm. 

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. 

 

4. Hướng dẫn cách rút tiền bảo hiểm xã hội một lần

Thưa luật sư, Cho tôi hỏi tôi vào công ty làm và đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015 đến 2017. Tôi đã nghỉ được một năm và muốn lấy tiền bảo hiểm xã hội một lần, với mức lương đóng bh năm 2015 là 3. 482. 850, năm 2016 là 3. 932. 250, năm 2017 là 4. 213. 125. Nhờ luật minh khuê tính dùm số tiền tôi nhận được từ bhxh 1 lần là bao nhiêu ? 
Tôi xin chân thành cám ơn.

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần

Luật sư tư vấn điều kiện, hồ sơ xin rút bảo hiểm xã hội một lần

 

Luật sư trả lời:

Căn cứ theo quy định tại điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội như sau:

Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Áp dụng theo quy định trên thì thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn là 3 năm ( từ năm 2015 đến năm 2017). Theo đó, mức bình quân tiền lương của tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn như sau:

 + Mức bình quân tiền lương: ((3. 482. 850 x 12) + ( 3. 932. 250 x12) + ( 4. 213. 125 x 12)) : 36 = 3 876 075 đồng ( Chưa bao gồm hệ số trượt giá).

Vì thời gian tham gia bảo hiểm của bạn sau năm 2014 nên mỗi năm tham gia bảo hiểm xã hội bạn sẽ được hưởng hai lần mức bình quân tiền lương của tổng thời gian tham gia. Cụ thể:

+ Số tiền BHXH được hưởng:( 3 876 075 x 2 ) x 3 = 23 256 450 đồng.

Như vậy, theo quy định trên thì tổng số tiền bảo hiểm xã hội một lần mà bạn được hưởng sau 3 năm tham gia bảo hiểm xã hội là 23 256 450 đồng.

5. Cách tính bảo hiểm xã hội một lần ?

Kính gửi luật sư Minh Khuê ! Tôi làm tại công ty được 3 năm 8 tháng đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH). Bắt đầu làm từ 08/2012, đến 30/3/2016 tôi xin nghỉ. Tôi không biết cách tính BHXH 1 lần như thế nào? Đến khi tôi rút BHXH thì được bao nhiêu tiền ? 

Mong luật sư tư vấn hộ tôi xin chân thành cảm ơn ! Sau đây là từng khoảng thời gian tôi tham gia BHXH :

- Tháng 08/2012- 12/2012: 2.430.000 đ

- Tháng 01/ 2013- 12/2013: 2.855.000 đ

- Tháng 01/2014 - 12/2014: 3.281.000 đ - tháng 01/2015- 02/2015: 3.767.000 đ

- Tháng 03/2015- 08/ 2015 : nghỉ thai sản. - Tháng 09/2015- 12/2015: 3.720.000 đ

- Tháng 01/2016-03/2015: 3.850.000 đ. Mong sẽ nhận được hồi âm của luật sư. Tôi xin chân thành biết ơn !

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần ?

 

Luật sư tư vấn pháp Luật Lao động, BHXH, gọi: 1900.1940

 

Trả lời:

Kính thưa Quý khách hàng, Công ty TNHH Luật Minh Khuê đã nhận được yêu cầu của Quý khách. Vấn đề của Quý khách chúng tôi xin giải đáp như sau:

Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014  quy định về Bảo hiểm xã hội một lần như sau:

" Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội."

Theo đó, bạn thuộc đối tượng hưởng BHXH một lần. Căn cứ vào Khoản 2 Điều 60 Luật BHXH thì mức hương BHXH một lần của bạn được tính như sau:

Trước năm 2014 mức hưởng là :

1,5 x (Bình quân tiền lương tháng đóng BHXH năm 2012 + Bình quân tiền lương tháng đóng BHXH năm 2013 ) = 1,5 x (2 430 000 đ + 2 855 000 đ) = 7 927 500 đ

Từ năm 2014 đến 2016 mức hưởng là : 

2 x (Bình quân tiền lương tháng đóng BHXH năm 2014 + Bình quân tiền lương tháng đóng BHXH năm 2015 + Bình quân tiền lương tháng đóng BHXH năm 2016) 

= 2 x (3 281 000 đ + 3 751 330 đ + 3 850 000 đ) =  21 764 660 đ

Như vậy, khi bạn làm thủ tục rút BHXH một lần thì tổng mức hưởng BHXH mà bạn được hưởng đó là : 7 927 500 + 21 764 660 = 29 692 160 đ

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

6. Chế độ và hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần 

Thưa luật sư! bố em là nhân viên cầu đường về nghỉ hưu, trong thời gian lam việc bố em đã đóng bảo hiểm được hơn 30 năm và được hưởng chế độ hưu hơn 5 năm, nhưng do sức khoẻ yếu, bố em đã mất vào tháng 3/2015 do mẹ em chưa đủ tuổi hưởng tuất nên gia đình em muốn làm chế độ hưởng bảo hiểm một lần có được không? nếu được thì gia đình em cần làm những thủ tục gì ? và nếu được thì sẽ nhận được bao nhiêu?
Em xin cảm ơn!
Người gửi: P.T.H

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Bố bạn đang nghỉ hưu được 5 năm thì mất cho nên thân nhân sẽ được hưởng các khoản sau :

- Trợ cấp mai táng

Điều 63, Luật bảo hiểm xã hội 2006 (Văn bản thay thế: Luật bảo hiểm xã hội năm 2014) quy định như sau:

"Điều 63. Trợ cấp mai táng

1. Các đối tượng sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng:

a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội;

b) Người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội;

c) Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.

2. Trợ cấp mai táng bằng mười tháng lương tối thiểu chung.

3. Trường hợp đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp quy định tại khoản 2 Điều này.".

Như vậy, thân nhân sẽ nhận được trợ cấp mai táng với số tiền là : 10 x 1.150.000 = 11.500.000 đồng.

- Trợ cấp tuất 

Theo như thông tin bạn trình bày thì mẹ bạn chưa đủ tuổi nhận trợ cấp tuất hàng tháng. Cho nên mẹ bạn có thể nhận trợ cấp tuất một lần theo điều 66 Luật bảo hiểm xã hội 2006 cụ thể là : 

"Điều 66. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất một lần

Các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 63 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần:

1. Người chết không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 64 của Luật này;

2. Người chết thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 64 nhưng không có thân nhân hưởng tiền tuất hằng tháng quy định tại khoản 2 Điều 64 của Luật này.".

Mức trợ cấp tuất một lần sẽ là :

"Điều 67. Mức trợ cấp tuất một lần

1. Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang làm việc hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội; mức thấp nhất bằng ba tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng.

2. Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu chết trong hai tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng bốn mươi tám tháng lương hưu đang hưởng; nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm một tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu, mức thấp nhất bằng ba tháng lương hưu đang hưởng."..

Bố bạn hưởng lương hưu được 5 năm tương ứng với 60 tháng thì mất, 2 tháng đầu tương ứng với 48 tháng lương hưu đang hưởng, 58 tháng sau cứ thêm một tháng được hưởng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương tức là 58 tháng sẽ bị giảm đi 29 tháng lương hưu đang hưởng. Như vậy, mẹ bạn nhận được trợ cấp tuất một lần bằng 48 - 29 = 19 tháng lương hưu bố bạn đang hưởng.

Thông tin bạn cung cấp không nói rõ lương hưu một tháng bố bạn được bao nhiêu nên chúng tôi chưa thể xác định chính xác số tiền mẹ bạn được hưởng là bao nhiêu. Bạn căn cứ vào quy định trên để biết thêm chi tiết.

Thủ tục hưởng trợ cấp tuất một lần thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm :

"2. Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất của người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên bao gồm:

a) Giấy chứng tử, giấy báo tử hoặc quyết định của Toà án tuyên bố là đã chết;

b) Tờ khai của thân nhân theo mẫu do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định. " ( khoản 2, điều 121 Luật bảo hiểm xã hội 2006).

Sau đó, mẹ bạn tiến hành nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đối với người hưởng lương hưu; mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, chế độ tử tuất; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi. 

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo qua Tổng đài tư vấn: 1900.1940.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê