Thưa luật sư, Em có một vài câu hỏi thắc mắc mong được giải đáp giúp ạ

1. Công ty em vẫn nợ tiền bảo hiểm xã hội năm 2017, tháng 3/2017 có nhân viên muốn báo giảm từ tháng 1/2017 để có thể lấy lại 10,5% tiền đóng bảo hiểm tháng 1 và tháng 2

2. Nếu báo giảm được từ tháng 1/2017 vậy mức đóng trong mẫu d02 sẽ ghi 3,745,000 ( theo mức đóng năm 2016) hay 4,012,500 (theo mức đóng năm 2017)

3. Ghi sai mức đóng có sao không ạ.

 4. Nếu báo giảm được từ tháng 1/2017 thì kết quả thông báo đóng bảo hiểm xã hội gửi từ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ được trừ đi số tiền bảo hiểm xã hội đóng cho nhân viên này từ tháng 1/2017 nhưng công ty em lại nhận được thông báo kết quả đóng bảo hiểm xã hội tháng 1/2017 bên bảo hiểm xã hội gửi rồi. Vậy khoản 22% tiền bảo hiểm tháng 1/2017 công ty đóng cho nhân viên này sẽ được bên bảo hiểm xã hội trừ khấu vào tháng 2/2017 hay như thế nào ạ. Mong được giải đáp giúp.

 Em xin chân thành cảm ơn.

>> Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội, gọi:  1900.6162

 

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn pháp luật đến Bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Sau khi nghiên cứu, Chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

I. Căn cứ pháp lý

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;

Luật Bảo hiểm y tế năm 2008;

Luật sửa đổi bổ sung một số điều luật bảo hiểm y tế năm 2014.

II. Nội dung tư vấn

1. Mức tiền lương đóng BHXH

Tiền lương hàng tháng đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, KPCĐ là tiền lương ghi trong HĐLĐ. Mức tiền lương tháng đóng BHXH không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng.

Như vậy, công ty bạn thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động vào tháng 1 năm 2017 thì áp dụng mức đóng dựa trên mức tiền lương cơ sở vào tháng 1 năm 2017. Bạn sẽ ghi mức  4.012.500 đồng trong mẫu D02 theo mức đóng năm 2017.

2. Ghi sai mức đóng bảo hiểm xã hội

Trường hợp bạn ghi sai mức đóng, có thể sẽ thuộc trường hợp truy thu do trốn đóng,đóng không đủ số tiền phải đóng theo quy định. Cơ quan thanh tra nhà nước sẽ thực hiện công tác kiểm tra, rà soát và ra quyết định truy thu.

Trong trường hợp bạn đã ghi sai mức đóng, bạn có thể làm thủ tục điều chỉnh tiền lương ghi trên sổ bảo hiểm.

Hồ sơ:

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS;

+) Sổ BHXH;

+) Thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng;

+) Chứng minh thư nhân dân ( bản sao) hoặc Giấy khai sinh ( bản sao)….

+) Giấy tờ chứng minh làm căn cứ điều chỉnh tiền lương ghi trên sổ bảo hiểm: hợp đồng lao động hay thang bảng lương…

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Thời gian giải quyết 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

3. Báo giảm bảo hiểm xã hội

Trường hợp này bạn phải làm thủ tục báo giảm BHXH. Nếu công ty bạn báo giảm chậm thì vấn được giảm BHXH, BHTN từ thời gian được báo giảm. Riêng BHYT thì sẽ bị truy thu thêm phần đóng BHYT đến thời gian trả thẻ và báo giảm.

Về thủ tục báo giảm lao động:

Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 103/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS)

+) Sổ BHXH của nhân viên chấm dứt hợp đồng.

+) Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết hạn.

Đối với trường hợp công ty bạn, vì giữa hai bên chấm dứt quan hệ lao động do hết hạn hợp đồng nên công ty chỉ cần bản sao của chính hợp đồng lao động đa ký kết trước đây.

+) Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng

Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở

Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê