Nếu em nghỉ theo yêu cầu của công ty là 45 ngày thì em có được hưởng trợ cấp thôi việc hay không, cần những điều kiện gì để được hưởng trợ cấp thôi việc và nếu có thì được hưởng bao nhiêu, xin luật sư tư vấn giúp em ?

Em xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Bộ luật Lao động năm 2012

2. Chuyên viên trả lời:

Về nghĩa vụ báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng không xác định thời hạn.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 37, người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải thực hiện nghĩa vụ báo trước như sau:

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Theo quy định trên, để chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật, với hợp đồng lao động không xác định thời hạn, bạn chỉ cần báo trước ít nhất là 45 ngày. Và 45 ngày này, do luật không quy định phải là ngày làm việc nên bạn có thể hiểu là 45 ngày này sẽ bao gồm các ngày nghỉ trong 45 ngày báo trước đó.

Về điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc.

Theo quy định tại Điều 48, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Về điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp là:

- Người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được một nửa tháng tiền lương;

- Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp;

Tức là bạn sẽ lấy thời gian làm việc thực tế cho người lao động - thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp (dựa vào kết luận trong sổ bảo hiểm xã hội). Nếu kết quả nhỏ hơn hoặc bằng 0 thì bạn không được hưởng trợ cấp thôi việc vì Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn bằng 0. Nên mức hưởng cũng bằng 0.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê