1. Nơi nộp hồ sơ lấy tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần ở đâu ?

Thưa luật sư, xin Luật sư cho em hỏi: 1. Số bhxh có nhờ người lấy dùm được ko ạ, em đang ở vũng tàu mà cty cũ ở ngoài hà nội nên em muốn nhờ người lấy dùm và chuyển dùm thay vì phải đi ra tận hn lấy2. Em quê ở hải dương, tạm trú ở tp vũng tàu nhưng bị mất sổ tạm trú kt3 rồi thì có rút tiền bhxh một lần ở vũng tàu được ko ạ ?
Mong được luật sư giải đáp,. E xin cám ơn ạ.
Người gửi : Nguyễn Huy Hanh

Nơi nộp hồ sơ lấy tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần ở đâu ?

Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi: 1900.6162

Luật sư trả lời:

Nơi nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần sẽ là cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đăng ký tham gia hoặc nơi cư trú.

Căn cứ quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Nếu trường hợp bạn không thể ra Hà Nội để làm thủ tục được thì bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục thay mình. Căn cứ Khoản 4 Điều 3 Quyết định 636/QĐ-BHXH/2016 thì việc ủy quyền nhận thay BHXH một lần như sau: người lao động có thể trực tiếp hoặc nhờ người khác thay mình nộp hồ sơ để đề nghị giải quyết hưởng BHXH nhưng phải trực tiếp nhận kết quả giải quyết và tiền hưởng bảo hiểm xã hội; trường hợp không có điều kiện nhận trực tiếp thì phải ủy quyền, để ủy quyền bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Mẫu 13-SHB (tham khảo tại đây: Mẫu đơn ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần)

- Mẫu đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp 14- HSB

- Sổ bảo hiểm xã hội

- Người được ủy quyền khi đến nhận kết quả phải xuất trình chứng minh nhân dân và nộp lại Giấy ủy quyền

Còn trường hợp bạn không ủy quyền thì bạn có thể trực tiếp nộp hồ sơ ở nơi cư trú: thường trú, tạm trú; trường hợp này vì bạn muốn hưởng ở nơi tạm trú nhưng lại mất sổ tạm trú thì Cơ quan bảo hiểm xã hội chưa thể giải quyết cho bạn hưởng chế độ được. Bạn có thể về nơi thường trú để nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội ở đây:

- Mẫu 14-HSB (xem taị đây Mẫu đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần bản cập nhật mới nhất)

- Sổ bảo hiểm xã hội

- Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu

Như vậy trường hợp này bạn cần ủy quyền cho người thân làm thủ tục thay bạn hoặc là về địa phương- Hải Dương để tự nộp hồ sơ thì bạn mới có thể hưởng được bảo hiểm một lần.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Xem thêm nội dung: Nghỉ việc được 1 năm rút tiền bảo hiểm xã hội một lần được không ?

2. Nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần sau 9 năm đóng bảo hiểm không ?

​Thưa Luật sư, tôi đóng bảo hiểm xã hội từ 04/2004 tới 02/2010 rồi nghỉ làm sau đó tôi đi làm và đóng tiếp từ 09/2010 tới 07/2014. Tổng thời gian đóng là 9 năm 8 tháng, khi tôi nghỉ làm thì đã mang thai 5 tháng sau đó tôi đến cơ quan bảo hiểm nhận tiền thai sản. Bây giờ tôi nghỉ việc đã 01 năm, hiện tôi muốn nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần có được không ?
Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về những trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

"Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.".

Bên cạnh đó, điều 1, Nghị quyết 93/2015//QH13 thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động do Quốc hội ban hành quy định như sau:

"Điều 1.

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.".

Như vậy, bạn nghỉ việc được 01 năm mà không muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì nếu bạn có yêu cầu bạn sẽ được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu ? Nơi làm việc hay nơi cư trú ?

3. Tiền bảo hiểm xã hội một lần tính như thế nào ?

Thưa Luật sư, cho tôi hỏi: tiền bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào ạ? Tôi làm việc và đóng bảo hiểm được gần 2 năm, nghỉ việc đến nay cũng đã được 1 năm rồi ạ ?
Xin chân thành cảm ơn Luật sư.

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến qua tổng đài: 1900.6162

Trả lời:

Hiện nay theo quy định của pháp luật thì: Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Như vậy khi đáp ứng điều kiện thì bạn có thể làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Về mức hưởng thì hiện nay pháp luật có quy định là nếu đóng trước năm 2014 thì mỗi năm đượctính là 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH; từ năm 2014 thì mỗi năm được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Căn cứ Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22 tháng 06 năm 2015 về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động quy định cụ thể như sau:

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.".

Bạn cần xem xét bạn đóng bảo hiểm trong khoảng thời gian nào để biết mức hưởng cụ thể là bao nhiêu.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Hướng dẫn quy trình và thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

4. Tư vấn hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc ?

Xin chào Công ty Minh Khuê! Tôi đã đóng bảo hiểm từ năm 2013 đến hết năm 2015 nay tôi xin nghỉ việc thì tôi được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào và lấy bảo hiểm 1 lần như thế nào?
Tôi mong luật sư tư vấn cho tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

- Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì theo quy đinh tại Điều 49 và Điều 46 Luật việc làm năm 2013 có quy định điều kiện như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm, đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Lưu ý: Bạn cần nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.

Như vậy, khi đủ điều kiện trên thì bạn được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Còn về chế độ bảo hiểm xã hội một lần thì pháp luật có quy định như sau:

Hiện nay theo quy định của Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22 tháng 06 năm 2015 về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động thì bạn đã tham gia bảo hiểm được 5 tháng và bạn mới chấm dứt hợp đồng thì bạn có thể rút tiền bảo hiểm một lần sau một năm nghỉ việc không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.NHư vậy bạn phải chờ sau một năm nghỉ việc mà không đóng BHXH. Cụ thể như sau:

Điều 1.
1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Hướng dẫn cách thanh toán bảo hiểm xã hội một lần

5. Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện như thế nào ?

Kính chào Luật sư, Tôi có câu hỏi nhờ Luật sư tư vấn giúp về thủ tục rút sổ bảo hiểm xã hội một lần, định cư nước ngoài như sau: Chị tôi hiện đang công tác tại công ty PO, đăng ký BHXH Tp. Hồ Chí Minh. Đến tháng 7 năm 2015, chị tôi nghỉ hưởng chế độ thai sản và đồng thời trong thời gian này sang Mỹ định cư, giờ chị tôi muốn xin nghỉ việc và rút sổ BHXH 1 lần thì thủ tục cần làm gì? Trường hợp chị tôi không có ở Việt Nam thì có ủy quyền cho người khác làm hộ được không? Thủ tục như thế nào?
Xin chân thành cảm ơn !

Trả lời:

Thứ nhất, về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Căn cứ vào quy định trên thì nếu chị bạn ra nước ngoài để định cư thì sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Về trình tự thủ tục được quy định như sau:

Điều 109 luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm:

1. Sổ bảo hiểm xã hội

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần:

2. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợphưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thứ hai, về việc có thể ủy quyền cho người khác không?

Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định:

Điều 581. Hợp đồng ủy quyền

Hợp đồng ủy quyền là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Điều 587. Quyền của bên ủy quyền

Bên ủy quyền có các quyền sau đây:

1. Yêu cầu bên được ủy quyền thông báo đầy đủ về việc thực hiện công việc ủy quyền;

2. Yêu cầu bên được ủy quyền giao lại tài sản, lợi ích thu được từ việc thực hiện công việc ủy quyền, nếu không có thoả thuận khác;

3. Được bồi thường thiệt hại, nếu bên được ủy quyền vi phạm nghĩa vụ quy định tại Điều 584 của Bộ luật này.

Khoản 10 Quyết định 01/QĐ-BHXH quy định: "10. Người lao động, thân nhân người lao động hoặc người giám hộ của người lao động, thân nhân người lao động có thể trực tiếp hoặc nhờ người khác thay mình nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội, nhưng phải trực tiếp nhận kết quả giải quyết và tiền hưởng bảo hiểm xã hội; trường hợp không có điều kiện nhận trực tiếp thì phải ủy quyền (giấy lĩnh thay lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo mẫu số 18-CBH ban hành kèm theo Quyết định số 488/QĐ-BHXH ngày 23/5/2012 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội hoặc hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền khác theo quy định của pháp luật) cho người đại diện hợp pháp của mình nhận kết quả giải quyết và tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; trường hợp người định cư ở nước ngoài ủy quyền thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì người được ủy quyền có thể nộp hồ sơ tại Bảo hiểm xã hội huyện nơi người được ủy quyền cư trú."

Căn cứ vào các quy định trên thì chị gái bạn có thể lập hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền để ủy quyền cho người khác thực hiện các công việc trong phạm vi ủy quyền.

>> Tham khảo ngay: Tư vấn thủ tục, điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi chưa đủ tuổi hưởng lương hưu ?

6. Có được rút bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới không ?

Chào luật sư công ty Luật Minh Khuê, mong đươc luật sư tư vấn cho tôi về vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội một lần. Tôi nghe nói vào năm 2016, các quy định về pháp luật không có phép tôi được rút bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc. Mong luật sư tư vấn giúp là tôi nghỉ việc có được rút BHXH một lần không ?
Tôi chân thành cảm ơn !

>> Luật sư tư vấn luật lao động, bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi 1900.6162

Trả lời :

Theo quy định tại điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định các trường hợp được rút bảo hiểm xã hội một lần :

"Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

5. Hồ sơ, giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại Điều 109 và cácKhoản 3, 4 Điều 110 của Luật Bảo hiểm xã hội".

Từ quy định trên có thể hiểu là người lao động thuộc một trong các trường hợp trên đều có thể xin rút bảo hiểm xã hội một lần theo mức hưởng như sau :

Đóng trước năm 2014 = Số năm đóng BHXH x 1.5 x mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Đóng từ năm 2014 trở đi = Số năm đóng BHXH x 02 x mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email hoặc qua Tổng đài luật sư tư vấn: 1900.6162

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê