Quy định của pháp luật về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Luật sư tư vấn quy định của pháp luật về rút bảo hiểm xã hội một lần - Ảnh minh họa

 

1. Lãnh tiền bảo hiểm xã hội & rút tiền bảo hiểm xã hội một lần ?

Xin chào, Cho em hỏi: em làm ở công ty trong năm 2015 được 9 tháng. Có 2 tháng ghi không tham gia bảo hiểm vì em nghỉ ốm. 5 tháng lương cơ bản là 3.550.000, 2 tháng lương cơ bản là 4.000.000. Hiện tại em không có khả năng đi làm. Em muốn rút bảo hiểm xã hội. Vậy em rút được bao nhiêu.? 
Mong nhận được tư vấn của anh chị. Em cảm ơn!  
-Thaosuong 

Trả lời:

Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Như vậy nếu bạn đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì theo khoản 2 điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần của bạn sẽ là: 2x ( 5 x 3 550 000 + 2 x 4 000 000)/7 =7 357 143 đồng

2. Rút bảo hiểm một lần như thế nào ?

Kính chào quý công ty Tôi được đóng bảo hiểm trong thời gian khoảng 8 năm, tôi đã nghỉ việc một năm nay. Tháng 4_2016 tôi có nộp quyết định nghỉ việc bản gốc để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hiện giờ không còn quyết định nghỉ việc nữa thì tôi có thể làm thủ tục rút bảo hiểm một lần được không ? Mong luật sư tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn

-Phan Thanh Sơn

Trả lời:

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bao gồm:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì không có quyết định nghỉ việc bạn vẫn có thể làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

3. Rút bảo hiểm xã hội theo quy định của lậut bảo hiểm ?

Chào luật sư Minh Khuê. Luật sư cho tôi hỏi tôi đóng bảo hiểm từ tháng 8 năm 2012 đến tháng 8 năm 2015 . Từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 03 năm 2016 tôi nghỉ thai sản không đóng bảo hiểm nữa. Và tôi xin nghỉ việc vì lý do cá nhân công ty quyết định cho tôi nghỉ việc từ tháng 4 năm 2016. Vậy luật sư cho tôi hỏi tháng 12 năm 2016 tôi muốn rút BHXH có được không. Rất mong luật sư tư vấn giúp tôi Tôi xin chân thành cảm ơn!
-Thuy

Trả lời:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần gồm có:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Như vậy nếu tháng 04/2016 bạn mới nghỉ việc thì đến tháng 12/2016 bạn vẫn chưa thể rút bảo hiểm xã hội 1 lần được. Căn cứ theo điểm b nêu trên thì ít nhất phải đến tháng 04/2017 bạn mới có thể làm hồ sơ xin rút bảo hiểm xã hội một lần.

 

4. Quy định về thời điểm được rút bảo hiểm xã hội một lần ?

Dạ chào luật sư ạ em muốn nhờ luật sư tư vấn giúp em. Em đi làm công ty và đóng bảo hiểm được 1 năm rưỡi,hiện tại em đã nghỉ việc và tạm thời em sẽ không đi làm công ty nữa,em cũng không có ý định rút bảo hiểm em định để cho đến khi sau này em có đi làm và tiếp tục đóng bảo hiểm. Vậy em muốn hỏi nếu em không rút bảo hiểm sau khi nghỉ việc,thì bảo hiểm có bị hết hạn và mất luôn không ạ ? Em xin cảm ơn luật sư.

-Nhiexo1996@Gmail.Com

Trả lời:

Khoản 5 điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Sau khi nghỉ việc, bạn cần làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm tại công ty cũ, thời gian đóng bảo hiểm trước đây của bạn sẽ được cộng dồn với thời gian đóng bảo hiểm của bạn sau này. Sổ bảo hiểm sẽ không bị hết hạn và bạn cũng sẽ không bị mất số tiền đã đóng trong trường hợp không rút bảo hiểm xã hội 1 lần khi nghỉ việc.

 

5. Rút bảo hiểm xã hội một lần ở đâu ?

Em đóng bhxh ở quận 11 được 3 năm 8 tháng và bây giờ đã ngưng đóng được gân 2 năm rồi , em muốn rút bhxh 1 lần nhưng lại được bhxh q11 kêu là phải nhận bhxh 1 lần ở nơi cư trú tức là ở quê Tp Nam Định .Em đang ở quận Tân Phú và có giấy tạm trú tạm vắng của quận Tân Phú. Luật sư cho em hỏi có cánh nào để rút được bhxh 1 lần mà không phải về nơi cư trú không ? Mong luật sư trả lời giúp em .

-Hải Ngô

Trả lời:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và điểm 2.2 Khoản 2 Điều 26 Quyết định số 636/QĐ-BHXH ngày 22 tháng 4 năm 2016 thì để nhận được BHXH một lần người lao động phải nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi người lao động đang cư trú ( tức là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú).

" Người tham gia BHXH tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc và người tự đóng tiếp BHXH bắt buộc, người chờ đủ Điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu hoặc chờ hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 19 cho BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng; nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 20 cho BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp BHXH tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng BHXH một lần) để hưởng BHXH một lần. "

Như vậy, nếu bạn đã đăng ký tạm trú tại quận Tân Phú thì bạn có thể hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần tại đây.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bao gồm:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Mọi vướng mắc về luật bảo hiểm xã hội vui lòng gọi:1900.1940 để được luật sư, luật gia, chuyên gia pháp luật của Công ty luật Minh Khue tư vấn và giải đáp trực tuyến.

6. Bảo hiểm xã hội 1 lần được bảo lưu như thế nào ?

Thưa luật sư, xin hỏi: công ty tôi có 1 lao động đã đến tuổi nghỉ hưu ( sinh năm 1957) và tham gia bhxh chưa đủ 20 năm. Bây giờ người lao động muốn nghỉ việc và muốn lĩnh bhxh 1 lần. Cách tính bhxh 1 lần như thế nào vậy ạ. Công ty tính cho người lao động số tiền được lĩnh là 45. 750. 000đ có đúng không ạ. 
Quá trình nlđ tham gia bhxh: từ 07/2003 - 12/2005: 500. 000đ từ 01/2006 - 12/2008: 700. 000đ từ 01/2009 - 12/2010: 1. 200. 000đ từ 01/2011 - 12/2012: 2. 000. 000đ từ 01/2013 - 12/2015: 3. 000. 000đ từ 01/2016 - 12/2016: 3. 500. 000đ từ 01/2017 - 06/2018: 4. 000. 000đthấy có thông tin từ ngày 01/01/2018 thì nld không được hưởng bhxh 1 lần nữa mà phải bảo lưu có đúng không ạ.
- Võ Thị Ngọc Trang

7. Có rút được bảo hiểm 1 lần ở sổ cũ không ?

Kính chào luật sư, tôi muốn hỏi: Hiện tôi đang là giáo viên và đang tham gia đóng Bảo hiểm xã hội tại trường học, nhưng thời gian trước tôi có làm việc tại Doanh Nghiệp đã tham gia đóng Bảo hiểm xã hội được 3 năm. Khi tôi không làm ở doanh nghiệp nữa, tôi có rút lại sổ bảo hiểm. Và về trường học thì tôi tham gia đóng Bảo hiểm xã hội nhưng là tôi đóng lại sổ mới, Vậy Bảo hiểm xã hội ở sổ cũ tôi làm ở doanh nghiệp, giờ tôi có được rút tiền đó không ạ? 
Mong luật sư cho ý kiến. Xin chân thành cảm ơn luật sư.

Có rút được bảo hiểm 1 lần ở sổ cũ không ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động, BHXH trực tuyến, gọi: 1900.1940

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 Căn cứ theo khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 thì người lao động được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần trong các trường hợp sau:

 – Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

– Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

– Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

– Ra nước ngoài để định cư.

Vì vậy, bạn không thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở sổ bảo hiểm xã hội cũ khi đang tham gia bảo hiểm xã hội với số sổ khác.

Trường hợp bạn muốn hưởng chế độ ở sổ bảo hiểm xã hội cũ thì bạn cần phải gửi hồ sơ đề nghị chuyển quá trình tham gia bảo hiểm xã hội từ nhiều sổ về sổ gốc đến người sử dụng lao động nơi bạn đang làm việc để người sử dụng lao động trực tiếp làm việc với có quan bảo hiểm để giải quyết việc gộp sổ của bạn.

Hồ sơ bao gồm:

+ Sổ bảo hiểm cũ của bạn;

+ Đơn của người lao động đề nghị chuyển quá trình tham gia BHXH từ nhiều sổ BHXH về một sổ BHXH (mẫu D01-TS).

Sau khi gộp hai sổ bảo hiểm xã hội thì thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn được tính bằng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội cộng dồn từ cả 2 sổ bảo hiểm xã hội. Và thời gian tham gia bảo hiểm xã hội sau khi gộp sổ sẽ là thời gian căn cứ để tính các chế độ bảo hiểm xã hội sau này như bảo hiểm thất nghiệp, chế độ ốm đau, chế độ thai sản, bảo hiểm xã hội một lần, chế độ lương hưu.

Tham khảo bài viết liên quan: Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của luật bảo hiểm xã hội mới nhất ?

8. Bưu điện có trả tiền bhxh 1 lần chậm ?

Xin chào luatminhkhue. Tháng trước tôi có đi làm thủ tục lấy bhxh 1 lần và sau 14 ngày tôi đã nhận được quyết định. Bhxh yêu cầu tôi ra bưu điện để nhận tiền, khi tôi ra thì vẫn chưa có. Đến giờ là 1 tuần từ ngày tôi nhận quyết định mà bên bưu điện vẫn thông báo là chưa có tiền về. Vậy không biết 1 tuần chưa trả bhxh có gọi là muộn hay không và trách nhiệm của việc này là của bên bhxh hay bưu điện.
Cảm ơn đã lắng nghe.
- Phạm Tuấn Anh

9. Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội 1 lần?

Thưa Luật sư, tôi là một bác sỹ, đã tham gia công tác tại 1 trung tâm y tế huyện đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội & bảo hiểm y tế được hơn 10 năm nay. Tháng 4/2013 tôi đã vi phạm pháp luật buộc thôi việc và phải chịu 30 tháng hình phạt tù. Hiện nay tôi đã chấp hành xong hình phạt tù. Vậy trường hợp của tôi được giải quyết chế độ bảo hiểm Xã hội và bảo hiểm thất nghiệp như thế nào ? Xin chân thành cảm ơn Luật sư.

Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội 1 lần?

Luật sư tư vấn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần, gọi: 1900.1940

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất là về chế độ bảo hiểm thất nghiệp: Hiện nay bạn không đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp bởi đã quá thời hạn 3 tháng kể từ ngày châm dứt hợp đồng mà chưa nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể Điều 49 Luật việc làm quy định:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013, đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

"1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.".

- Thứ hai là chế độ bảo hiểm xã hội một lần: hiện tại bạn có thể làm thủ tục rút BHXH một lần: 

Để được hưởng chế độ BHXH một lần, bạn phải thực hiện thủ tục sau:

1. Bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ cho tổ chức BHXH nơi bạn đóng BHXH, hồ sơ bao gồm: sổ BHXH, quyết định nghỉ việc, đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu số 14-HSB)).

2. Tổ chức BHXH sẽ giải quyết chế độ BHXH một lần cho bạn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn.

Tham khảo bài viết liên quan:  Hướng dẫn rút tiền bảo hiểm xã hội một lần ? Điều kiện để được rút tiền bảo hiểm xã hội là gì ?

 

 

10. Có được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần không?

Thưa luật sư, xin hỏi: Vợ tôi làm việc nay đã được 7 năm, định làm 2 năm nữa về quê. Như vậy vợ tôi có được lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần không?
Xin chân thành cảm ơn!
Người gửi: Hoàng Nghĩa

Có được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần không?

Luật sư tư vấn luật lao động qua điện thoại, gọi: 1900.1940

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Luật Minh Khuê. Với yêu cầu này, Luật Minh Khuê xin trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội 2006, người lao động chỉ được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần khi xảy ra các trường hợp sau đây:

"a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;  

d) Ra nước ngoài để định cư"

Như vậy người lao động chỉ được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần trong những trường hợp được pháp luật quy định.

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội, sau 1 năm (12 tháng) nghỉ việc nếu người tham gia bảo hiểm xã hội không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận xã hội bảo hiểm 1 lần đồng thời chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội sẽ được nhận lại sổ và hưởng trợ cấp 1 lần. Như vậy, đối với trường hợp của bạn, chỉ trong trường hợp vợ bạn ngừng đóng bảo hiểm xã hội trong vòng 12 tháng thì vợ bạn mới có quyền yêu cầu được nhận trợ cấp 1 lần căn cứ theo số tiền BHXH đã đóng. Để được nhận khoản trợ cấp trên, vợ bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội

- Hợp đồng lao động cũ (đã chấm dứt)

- Đơn đề nghị chi trả bảo hiểm xã hội 1 lần (Mẫu số 14-HSB)

Sau đó vợ bạn nộp hồ sơ ở BHXH nơi vợ bạn đăng ký thường trú để được giải quyết. Thời gian giải quyết hồ sơ trợ cấp BHXH 1 lần là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Rất mong nhận được hồi âm từ bạn!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê