Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

- Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 

- Nghị định 28/2015/NĐ-CP

2. Nội dung

- Về bảo hiểm thất nghiệp

Trong thời gian 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm bao gồm:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

+ Sổ bảo hiểm xã hội.

- Về bảo hiểm xã hội:

Hồ sơ hưởng BHXH trong trường hợp sau 1 năm nghỉ việc mà có điều kiện hưởng BHXH một lần, bao gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội.

+  Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

+ Khi đi mang theo CMND và sổ hộ khẩu/ sổ tạm trú/ giấy chứng nhận tạm trú để xuất trình.

Cá nhân nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi cá nhân đang cư trú (Nơi cư trú là nơi có đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú).

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn thủ tục rút sổ bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.1940 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê