1. Sau khi sinh bao lâu thì được thanh toán bảo hiểm thai sản

Cho e hỏi sau khi sinh bao lâu thì được nhận tiền bảo hiểm thai sản, trong khi e sinh con từ tháng 2 năm 2017 đến tháng 8 năm 2017 e bắt đầu đi làm lại mà không thấy công ty chi trả tiền bảo hiểm, mỗi lần hỏi thì đc công ty trả lời chưa có đợt chi trả,vậy cho e hỏi mỗi 1 lần cty bảo hiểm chi trả bảo hiểm thai sản cho công nhân thường phải có đợt vài tháng 1 lần hay sao ạ ?
Mong luật sư giúp e giải đáp thắc mắc để e hiểu rõ hơn.

Sau khi sinh bao lâu thì được thanh toán bảo hiểm thai sản

Luật sư trả lời:

- Tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản nhứ sau:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con...

=> Như vậy, nếu bạn là lao động nữ sinh con có đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con và trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định cho người sử dụng lao động để được giải quyết hưởng chế độ thai sản.

Hồ sơ bao gồm:

+ Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

+ Giấy tờ tùy thân: chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu của mẹ để đối chiếu.

- Tại Khoản 3 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội như sau:

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

=> Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ bạn phía công ty phải có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Sau đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ phía công ty, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản cho phía công ty và nêu rõ lý do.

“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình."

=> Như vậy, thời gian tối đa để bạn được nhận tiền chế độ thai sản khi nộp đầy đủ hồ sơ cho công ty là 20 ngày. Nếu quá thời gian này mà công ty chưa giải quyết cho bạn và lấy lý do là công ty bảo hiểm chi trả bảo hiểm thai sản cho công nhân thường phải có đợt lầ không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Trong trường hợp này bạn có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty bạn tham gia để yêu cầu chi trả. Nếu cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời đã chi trả cho phía công ty của bạn rồi mà công ty vẫn chưa trả lại cho bạn thì bạn có thể khiếu nại đến Công đoàn hoặ giám đốc công ty nơi bạn đang làm việc theo quy định tại Khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, yêu cầu công ty phải thực hiện giải quyết chế độ thai sản cho mình.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

2. Tư vấn nghỉ thai sản có được hưởng lương không ?

Kính chào Công ty luật Minh Khuê ! Vừa qua công ty em có thưởng tết dương lịch 2016 kèm theo công văn là chỉ áp dụng cho nhân viên có ngày công làm việc những tháng 05,06,07/2015 và phải có mặt đến ngày 10/12/2015. Và em đang nghỉ thai sản thời gian nghỉ của em bắt đầu từ ngày 23/10/2015 -23/05/2016 , khoảng thời gian 3 tháng 05,06,07/2015 em vẫn đi làm , tuy nhiên phía công ty không chuyển tiền thưởng cho em, khi em gọi điện thoại hỏi thăm thì phía công ty quản lý nói là em đang nghỉ thai sản không có mặt ở công ty đến ngày 10/12/2015 như công văn yêu cầu nên em không được hưởng.

Luật sư cho em hỏi như vậy phía công ty có đúng không? Nếu không đúng em muốn dành lại quyền lợi của mình em phải làm như thế nào ? Mong luật sư cho em xin ý kiến.

Em xin chân thành cảm ơn

Tư vấn nghỉ thai sản có được hưởng lương không ?

Luật sư tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến gọi : 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Khuê. Đối với trường hợp của bạn, tôi sẽ tư vấn cho bạn như sau:

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi , chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau :

Theo Điều 103 Bộ luật lao động số 10/2012/QH13​ quy định Tiền thưởng như sau :

" 1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.".

Như vậy, tiền thưởng tết, lương tháng thứ 13 là không bắt buộc. Việc có khoản tiền này hay không phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động, và phụ thuộc vào quy chế, quy định nội bộ của công ty. Theo đó , công ty bạn có thưởng tết dương lịch 2016 kèm theo công văn là chỉ áp dụng cho nhân viên có ngày công làm việc những tháng 05,06,07/2015 và phải có mặt đến ngày 10/12/2015. Và bạn đang nghỉ thai sản thời gian nghỉ của bạn bắt đầu từ ngày 23/10/2015 -23/05/2016, khoảng thời gian 3 tháng 05,06,07/2015 bạn vẫn đi làm, tuy nhiên bạn lại không có mặt đến ngày 10/12/2015 nên không đáp ứng được điều kiện hưởng tiền thưởng này theo quy chế mà người sử dụng lao động đưa ra.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua Tư vấn pháp luật miễn phí qua Email hoặc qua tổng đài luật sư tư vấn: 1900.6162. Chúng tôi sẳn sàng giải đáp. Trân trọng!

3. Tư vấn về mức hưởng chế độ thai sản?

Chào luật sư. Em đóng bảo hiểm bắt đầu từ tháng 1 năm 2014 với mức đóng 2.640.000/tháng, đóng liên tục 12 tháng. Đến tháng 1/2015 e nghỉ sinh. Theo quy định tháng 7 đi làm lại nhưng vì con nhỏ em xin nghỉ 2 tháng không hưởng lương, đến tháng 9 e mới đi làm lại. Mãi tới 21 tháng 9 e mới được công ty chuyển tiền thai sản với mức hưởng 14.600.000.
Vậy cho em hỏi số tiền đó đúng theo quy định chưa? Làm thế nào em xem được bảng tính của bảo hiểm và quyết định bảo hiểm (em đã yêu cầu công ty cho xem ko được đáp ứng vì lâu rôi công ty không giữ lại bảng tính và quyết định. Em gọi lên bảo hiểm Huế họ yêu cầu em lên trực tiếp nhưng em chưa thể đi được vì chi nhánh ở Nghệ An). Và có phải từ tháng 10/2015 nuôi con nhỏ dới 1 tuổi dc làm 6 tiếng ko ạ?
Mong được hồi âm sớm.

Tư vấn về mức hưởng chế độ thai sản?

Luật sư tư vấn Luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Điều 157 Bộ luật lao động 2012 quy định, lao động nữ đáp ứng đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội thì được nghỉ hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng.

Theo điều 28 luật BHXH:

“ Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 01 điều 28 phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi ” Quy định “đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng” được hiểu là tính cả thời gian khi tham gia gián đoạn ( không cần liên tục).

Theo điểm a khoản 1 điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội:" Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. "

Trong trường hợp của bạn, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội liên tục 12 tháng. Như vậy, bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản với cách tính như sau:

Mức hưởng trợ cấp thai sản = 100% mức bình quân tiền lương tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc X số tháng nghỉ sinh con + trợ cấp 1 lần khi sinh con.

Tuy nhiên, bạn không nói rõ mức lương bình quân trong 6 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ sinh nên chúng tôi không thể đưa ra thông tin chính xác cho bạn được. Bạn dựa vào các căn cứ trên và mức tiền lương thực tế của mình để tính mức hưởng trợ cấp thai sản của bạn.

Để xem bảng tính và quyết định bảo hiểm, bạn liên hệ với cơ quan chi trả BHXH của bạn.

Theo quy định tại điều 155 Bộ luật lao động 2012 về bảo vệ thai sản đối với lao động nữ:

''1. Người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong các trường hợp sau đây:

a) Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

b) Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

2. Lao động nữ làm công việc nặng nhọc khi mang thai từ tháng thứ 07, được chuyển làm công việc nhẹ hơn hoặc được giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà vẫn hưởng đủ lương.

3. Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

4. Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị xử lý kỷ luật lao động.

5. Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút; trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động."

Như vậy, theo quy định trên, lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong giờ làm việc, chứ không phải làm 6 tiếng 1 ngày.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

4. Công ty không giải quyết chế độ thai sản ?

Kính gửi luật sư công ty Luật Minh Khuê. Em đã đóng bảo hiểm được mấy năm nay. Tháng 2 vừa rồi em có xin công ty nghỉ sinh từ ngày 15 của tháng nhưng em lại sinh trước ngày xin nghỉ là ngày 5.2. Do chênh 10 ngày lại rơi vào ngày lễ tết nên em vẫn tính công bình thường và tổng công tháng 2 của em là 14 ngày.

Bên công ty báo em không được trợ cấp thai sản do công ty đã đóng bảo hiểm tháng 2 cho em. Vậy em xin hỏi việc công ty vẫn đóng bảo hiểm tháng 2 cho em là đúng hay sai, em được biết theo luật bảo hiểm nếu tháng xin nghỉ sinh mà ngày nghỉ trên 14 ngày thì công ty và em không phải đóng bảo hiểm. Và công ty báo giảm thai sản tháng 2 cho em có được không? Thời hạn tối đa để báo giảm là mấy tháng? Hiện tại công ty em đang từ chối giải quyết vậy em phải làm sao để bảo vệ quyền lợi của mình?

Em xin chân thành cảm ơn

Công ty không giải quyết chế độ thai sản ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến (24/7) gọi số: 1900.6162

Trả lời:

Trước hết theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2014 bạn phải thuốc chế độ được hưởng thai sản:

"Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này."

Căn cứ vào Điều 38 Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế 2015 quy định:

"1.7. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

1.8. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng."

Thì trường hợp này bạn nghỉ trên 14 ngày thì công ty không phải đóng BHXH.

Trường hợp nghỉ thai sản nếu chưa làm báo giảm vẫn giải quyết hưởng chế độ thai sản được vì theo quy định tại Điều 103 Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội:

"Điều 103. Giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, người sử dụng lao động lập danh sách và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

Thì thời hạn báo giảm thai sản là 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, người sử dụng lao động lập danh sách và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Về việc công ty đã đóng BHXH nên không được chế độ thai sản thì pháp luật không quy định., về chế độ BHXH là chế độ do cơ quan BHXH chi trả, không phải là chế độ của NSDLĐ và không làm theo quy định của NSDLĐ. Vậy nên bạn vấn được hưởng chế độ thai sản.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

5. Mức hưởng chế độ thai sản theo quy định hiện hành là bao nhiêu?

Thưa luật sư, Xin cho tôi hỏi: Tôi bắt đầu làm việc ở cty từ tháng 5 năm 2014 cho đến nay. Trong thời gian làm việc ở cty thì cty vẫn tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm với mức đóng là 5. 000. 000 cho đến đầu năm 2016 là 5. 600. 000 thời gian đó thì tôi có thai. Dự sinh là giữa tháng 11. Trong thời gian mang thai tôi đã không được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế. Với lí do cty nợ tiền cty bảo hiểm nên không có thẻ cho đến ngày sinh. Khi sinh xong tôi quay lại cty làm thủ tục thai sản. Thì cty lại trả cho tôi với mức 5. 000. 000 vậy tôi phải làm sao để được giải quyết quyền lợi chính đang đây ?
Rất mong được giải đáp.

Mức hưởng chế độ thai sản theo quy định hiện hành là bao nhiêu?

Trả lời:

Về mức hưởng chế độ thai sản, Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định như sau:

Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

Theo quy định trên, khi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, lao động nữ sẽ được giải quyết chế độ thai sản với mức hưởng chế độ một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ. Như vậy, mức lương gần nhất bạn đóng là 5.600.000 đồng, mức này đóng bắt đầu từ đầu năm và bạn sinh cuối năm (tháng 11) nên mức 100% bạn được hưởng là dựa trên mức 5.600.000 đồng này không phải là mức 5.000.000 đồng mà công ty chi trả.

Về vấn đề giải quyết tranh chấp về bảo hiểm xã hội:

Theo quy định tại điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, bạn thực hiện việc gửi đơn khiếu nại lần đầu lên giám đốc công ty đã thực hiện việc chi trả chế độ cho bạn. Nếu công ty không giải quyết hoặc bạn không đồng ý với cách giải quyết của công ty thì có thể khiếu nại lần hai lên phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết. Có thể sẽ xảy ra trường hợp công ty cố tình không chấp hành theo phương án giải quyết của phòng lao động, thương binh và xã hội thì bạn phải gửi đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân - nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết tranh chấp.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

6. Bảo hiểm thai sản theo quy định của pháp luật về điều kiện hưởng ?

Xin chào luật sư. Em có 1 chút thắc mắc rất mong nhận được sự tư vấn. Theo em được biết là chế độ hưởng bảo hiểm thai sản là phải đóng bảo hiểm đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh. Luật sư cho em hỏi là 6 tháng trở lên trong 12 tháng đó thì người tham gia bảo hiểm có phải đóng bảo hiểm đủ 6 tháng và phải liên tục không ạ.
Nghĩa là 6 tháng đóng bảo hiểm đó phải liền nhau không ạ. trường hợp của em là trên 6 tháng nhưng là tách ra giữa các tháng trong khoảng 12 tháng đó ạ ?
Em xin cảm ơn a.

Bảo hiểm thai sản theo quy định của pháp luật về điều kiện hưởng ?

Trả lời:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 , để được hưởng chế độ thai sản, lao động nữ khi sinh con, phải đáp ứng một trong các điều kiện quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 tại Điều 31 là:

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Đối với thắc mắc của bạn "có phải đóng bảo hiểm xã hội liên tục từ 06 tháng trở lên thì mới được hưởng chế độ thai sản khi sinh con hay không", chúng tôi xin trả lời: Căn cứ vào các quy định pháp luật, cụ thể là quy định tại Khoản 2 Điều 31 nêu trên, không có quy định nào buộc người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội liên tục 06 tháng thì mới được hưởng chế độ thai sản. Bạn có thể đóng liên tục hoặc ngắt quãng, chỉ cần bạn đáp ứng đóng được ít nhất 06 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản. Ví dụ cụ thể:

Ngày 1 tháng 9 năm 2018 bạn sinh con. Khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh của bạn được tính từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 8 năm 2018. Bạn đóng ngắt quãng như sau: tháng 8, tháng 9 năm 2017 có đóng sau đó nghỉ việc. Tháng 1 tháng 2 năm 2018 bạn có đóng, sau đó bạn là ngừng đóng. Từ tháng 5 năm 2018 trở đi bạn lại đóng bình thường. Đối chiếu với Điều 31, bạn đã đóng được ít nhất 06 tháng bảo hiểm xã hội trong thời gian 12 tháng trước khi sinh thì bạn vẫn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, goi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê