1. Hướng dẫn cách thanh toán bảo hiểm xã hội một lần

Chào Luật sư công ty luật Minh Khuê, em có làm cho một công ty ở Thành Phố Hồ Chí Minh và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Em đã xin nghỉ việc từ ngày 30/04/2015. Vậy đến tháng 05/2016, em muốn xin nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần thì em cần phải chuẩn bị những thủ tục gì và tổng số tiền bảo hiểm được nhận là bao nhiêu?

Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của em như sau: Tháng 07/2012 - 09/2012: mức lương đóng BHXH là: 2.360.000 đồng. Tháng 10/2012 - 12/2012: mức lương đóng BHXH là: 3.600.000 đồng. Tháng 01/2013 - 02/2013: mức lương đóng BHXH là: 3.828.000 đồng. Tháng 03/2013 - 09/2013: mức lương đóng BHXH là: 4.075.000 đồng. Tháng 08/2014 - 04/2015: mức lương đóng BHXH là: 3.500.000 đồng.

Mong nhận đước sự hỗ trợ tư vấn từ Luật Sư. Em xin chân thành cảm ơn !

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến gọi : 1900.6162

Trả lời:

Căn cứ Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội bắt buộc (Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014):

"Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quyđịnh tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 nămđóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểmxã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếptục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong nhữngbệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong,lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;[..]"

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiễm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần: Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.

Như vậy, bạn nghỉ việc từ 30/04/2015 đến hiện nay đã hơn 01 năm và tham gia bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm, do đó bạn thuộc trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Để được hưởng BHXH một lần, bạn cần lập hồ sơ theo quy định và nộp cho BHXH cấp huyện nơi cư trú. Hồ sơ bao gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính);

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần của người lao động (Mẫu số 14-HSB, bản chính ban hành kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016);

- Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân bản sao, cầm bản chính đi để đối chiếu);

- Sổ hộ khẩu/ Sổ tạm trú bản sao có công chứng hoặc chứng thực hoặc cầm bản chính để đối chiếu.

Về mức hưởng số tiền BHXH bạn được hưởng sẽ được tính theo công thức sau:

Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm. Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

=

1,5 tháng x tổng số năm trước 2014+ 02 tháng x tổng số năm từ năm 2014 trở đi

x

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội

Mức bình quân tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội bằng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm chia cho tổng số tháng tham gia bảo hiểm xã hội.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng 1 Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH về quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành dưới đây:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

Mức điều chỉnh

4,56

3,87

3,66

3,54

3,29

3,15

3,20

3,21

3,09

3,00

2,78

2,57

2,39

Năm

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

Mức điều chỉnh

2,21

1,79

1,68

1,54

1,30

1,19

1,11

1,07

1,06

1,04

1,00

1,00

Như vậy, trong trường hợp của bạn sẽ tính như sau:

07/2012 - 09/2012: 2.360.000 x 3 x 1,19 = 8.425.200 đồng

10/2012 - 12/2012: 3.600.000 x 3 x 1,19 = 12.852.000 đồng

01/2013 - 02/2013: 3.828.000 x 2 x 1,11= 8.498.160 đồng

03/2013 - 09/2013: 4.075.000 x 7 x 1,11 = 31.662.750 đồng

08/2014 - 12/2014: 3.500.000 x 5 x 1,07 = 18.725.000 đồng

01/2015 - 04/2015: 3.500.000 x 4 x 1,06 = 14.840.000 đồng

Tổng số lương là: 95.003.110 đồng

Tổng thời gian đóng bảo hiểm là: 24 tháng

Mức bình quân tiền lương = 95.003.110 : 24 = 3.958.463 đồng

Từ 07/2012 - 09/2013 thời gian đóng bảo hiểm là: 01 năm 03 tháng được tính là 01 năm, 03 tháng dư sẽ chuyển sang từ năm 2014 trở đi.

Từ 08/2014 - 04/2015 thời gian đóng bảo hiểm là: do đóng BHXH 9 tháng + 03 tháng chuyển từ trước 2014 là 12 tháng được tính là 01 năm.

Bảo hiểm xã hội một lần bạn được nhận là: 1 x 1, 5 x 3.958.463 + 1 x 2 x 3.958.463 = 13.854.620 đồng.

>> Tham khảo ngay: Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần thực hiện như thế nào?

2. Hướng dẫn thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội một lần?

Xin chào Luật sư! Em làm việc cho công ty B được 03 năm tròn, em đã nghỉ việc tháng 07/2014. Đến nay em chưa đi làm bất kỳ đâu. Nên em muốn rút bảo hiểm xã hội một lần Thời gian đóng bảo hiểm xã hội của em như sau: Tháng 07 - 09/2011 mức lương là 1.622.000 đồng, tháng 10/2011 - 08/2012 mức lương là 2.050.000 đồng, tháng 9/2012 -12/2012 mức lương là 2.207.200 đồng, Tháng 01/2013 - 6/2014 mức lương là 2.604.000 đồng. Vậy xin hỏi Luật sư em rút bảo hiểm xã hội một lần thì được bao nhiêu? Và thủ tục rút như thế nào?

Kính mong Luật sư tư vấn giúp, cảm ơn luật sư ạ!

>> Tư vấn pháp luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Về mức bảo hiểm xã hội của bạn được bao nhiêu, bạn có thể tham khảo công thức tính nêu trên, cũng như câu trả lời ở trên để tính được số tiền bảo hiểm xã hội một lần mà bạn được hưởng.

Để được hưởng chế độ BHXH một lần, bạn phải thực hiện thủ tục sau:

Bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ cho tổ chức BHXH nơi bạn đóng BHXH, hồ sơ bao gồm: sổ BHXH, đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu số 14-HSB); Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân; Sổ Hộ khẩu/ Sổ tạm trú.

Tổ chức BHXH sẽ giải quyết chế độ BHXH một lần cho bạn trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn. Nếu cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do theo Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn rút tiền bảo hiểm xã hội một lần ? Điều kiện để được rút tiền bảo hiểm xã hội là gì?

3. Đã rút tiền bảo hiểm xã hội một lần có được hưởng thai sản?

Thưa Luật sư, vợ tôi đóng BHXH & BHYT được 02 năm, sau đó nghỉ làm 01 năm và đã rút tiền BHXH. Sau đó đi làm lại và đóng bảo hiểm xã hội lại vào tháng 03/2015, dự kiến sẽ sinh con vào tháng 01/2019. Vậy vợ tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Xin chân thành cảm ơn Luật sư.
- Phước -

Đã rút tiền bảo hiểm xã hội một lần có được hưởng thai sản ?

Luật tư tư vấn lao động, bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài, gọi: 1900.6162

Trả lời :

Do bạn sinh con vào tháng 01/2019 cho nên căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng thai sản như sau:

"1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.".

Như vậy, để được hưởng thai sản thì vợ bạn cần có đủ 06 tháng đóng bảo hiểm trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh hoặc đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Trước đó, vợ bạn đã rút tiền bảo hiểm một lần, không ảnh hưởng dến việc hưởng chế độ thai sản của vợ bạn, chỉ cần vợ bạn đáp ứng một trong hai trường hợp nêu trên thì vợ bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Hồ sơ cũng như thủ tục hưởng thai sản bạn có thể tham khảo tại đây.

>> Tham khảo ngay: Hướng dẫn quy trình và thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần?

4. Đóng bảo hiểm 09 năm nghỉ có được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Thưa Luật sư, em đóng bảo hiểm xã hội ở công ty Sông Đà được 08 năm sau đó nghỉ việc và đi làm doanh nghiệp tư nhân đóng bảo hiểm xã hội được thêm 01 năm sau đó nghỉ. Nhưng đến giờ công ty đó vẫn nợ tiền bảo hiểm xã hội nên chưa chốt được sổ.

Luật sư cho em hỏi nếu giờ công ty đó chốt sổ bảo hiểm xã hội cho em thì em có làm thủ tục được ở công ty đó để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần không? Nếu không được em có thể lấy lại tiền bảo hiểm em đã đóng ở đâu và cần những giấy tờ gì? Em xin cảm ơn!

Đóng bảo hiểm 9 năm nghỉ có được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài, gọi : 1900.6162

Trả lời:

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Như vậy, trong mọi trường hợp nếu bạn không đáp ứng đủ các điều kiện quy định trong từng chế độ bảo hiểm thì bạn không được hưởng chế độ đó cũng như không được rút lại toàn bộ số tiền mà bạn và công ty đã đóng cho bạn trong suốt quá trình bạn làm việc.

Trong trường hợp, công ty chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, bạn thuộc các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

- Ra nước ngoài để định cư;

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Nếu bạn thuộc một trong các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nêu trên thì bạn có thể chuẩn bị hồ sơ và thực hiện trình tự, thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần tại đây.

>> Tham khảo ngay: Rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu? Nơi làm việc hay nơi cư trú?

5. Rút bảo hiểm xã hội một lần có được rút cả tiền công ty đóng cho mình?

Thưa Luật sư, em muốn rút tiền bảo hiểm xã hội một lần thì có được rút cả số tiền công ty đã đóng cho mình không? Xin cảm ơn!

Người gửi: Hùng Nguyễn

Rút bảo hiểm xã hội một lần có được rút cả tiền công ty đóng cho mình?

Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài: 1900.6162

Trả lời:

Dường như bạn đang có sự nhầm lẫn về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn cần hiểu rằng trong mọi trường hợp bạn sẽ không được nhận lại toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp và bạn đã đóng BHXH cho bạn, mà chỉ được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nhất định với những mức hưởng cụ thể được quy định trong Luật bảo hiểm xã hội hiện hành. Bởi vì, bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1, Điều 3 "là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội" mà không phải là một hình thức gửi tiền tiết kiệm.

Nếu bạn muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần thì bạn cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc đã được phân tích chi tiết ở trên.

Nếu bạn thuộc các trường hợp kể trên thì bạn có thể được hưởng bảo hiểm xã hội một lần với mức hưởng như sau: Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014; 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, bạn sẽ không nhận lại được toàn bộ số tiền mà bạn và công ty đã đóng cho bạn.

>> Tham khảo nội dung: Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới nhất hiện nay

6. Hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật bảo hiểm xã hội 2014?

Kính chào luật sư, cho tôi hỏi về vấn đề bảo hiểm xã hội: tôi làm việc cho công ty được 13 năm. Đóng bảo hiểm đầy đủ. Ngày 15/04/2015 tôi chính thức nghỉ việc và không làm cho Công ty nữa mà về phụ giúp việc buôn bán ở gia đình. Theo bảo hiểm xã hội trước đây thì tới 04/2016 tôi sẽ được lãnh bảo hiểm xã hội một lần. Tôi muốn hỏi bây giờ theo luật mới áp dụng từ 01/01/2016 thì tới 04/2016 tôi có được lãnh bảo hiểm xã hội một lần hay không, hay phải chờ tới 60 tuổi để lãnh lương hưu. Năm nay tôi mới 38 tuổi. Xin chân thành cảm ơn luật sư. Xin chào.

Người gửi : L.D.Bình

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật bảo hiểm xã hội 2014 ?

Tư vấn luật bảo hiểm xã hội trực tuyến: 1900.6162

Trả lời:

Căn cứ theo Luật bảo hiểm xã hội 2006, tại Điều 55 có quy định:

"Điều 55. Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

d) Ra nước ngoài để định cư.

2. Người lao động quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu."

Theo Luật bảo hiểm xã hội 2014 (có hiệu lực vào 01/01/2016) thì điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội một lần và mức hưởng được quy định như sau:

"Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu."

Như vậy, trường hợp của bạn theo Luật cũ thuộc điểm c, khoản 1, Điều 55 tức là sau một năm nghỉ việc từ tháng 04/2015 đến tháng 04/2016 không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, có 13 năm đóng bảo hiểm xã hội, cho nên bạn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Tuy nhiên, theo Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì trường hợp của bạn không đủ điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần do không đáp ứng được độ tuổi nghỉ hưu cũng như thời gian đóng bảo hiểm xã hội, cụ thể chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm, dưới 60 tuổi theo điểm a khoản 1 Điều 60. Song, điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc có quy định thêm một trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội là sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

Chính vì vậy, về nguyên tắc, quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 không khác nhau.

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi. Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật MInh Khuê