1. Thời gian nghỉ thai sản có phải đóng bảo hiểm xã hội không ?

Thưa luật sư, mong luật sư tư vấn giúp tôi về bảo hiểm trong nghỉ thai sản? Tôi đóng bảo hiểm xã hội cho công ty nhưng không làm việc tại đó thì lúc hưởng chế độ thai sản nghỉ 6 tháng.

Tôi có phải tiếp tục đóng tiền bảo hiểm trong 6 tháng nghỉ thai sản không?

Mong nhận được phản hồi sớm từ phía luật sư.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người hỏi: Cuong Chi

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Khoản 2 điều 35 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định:

"Điều 35. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội."

Khoản 6 mục II Thông tư 03/2007/TT-BLĐTBXH hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định:

"II- CHẾ ĐỘ THAI SẢN

6. Trong thời gian lao động nữ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản nếu không hưởng tiền lương, tiền công tháng thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội."

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì bạn không phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian bạn nghỉ thai sản.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi. Trân trọng./.

2. Nghỉ thai sản có được hưởng trợ cấp ốm đau không?

Luật sư cho tôi hỏi, trường hợp đang nghỉ thai sản mà phải nằm viện thì có được hưởng trợ cấp ốm đau hay không?

Nghỉ thai sản có được hưởng trợ cấp ốm đau không?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.6162

Trả lời:

Cám ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi cho chúng tôi, chúc bạn sức khỏe. Với những thông tin bạn cung cấp chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định về điều kiện hưởng chế độ ốm đau như sau:

Điều 22. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau

1. Bị ốm đau, tai nạn rủi ro phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở y tế.

Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự huỷ hoại sức khoẻ, do say rượu hoặc sử dụng ma tuý, chất gây nghiện khác thì không được hưởng chế độ ốm đau.

2. Có con dưới bảy tuổi bị ốm đau, phải nghỉ việc để chăm sóc con và có xác nhận của cơ sở y tế.

Do bạn không nói rõ bạn được ngỉ thai sản theo chế độ nào nên xẩy ra một số trường hợp sau:

+ Nghỉ thai sản do sinh con ( điều 31 luật bảo hiểm xã hội)

Căn cứ điều kiện hưởng chế độ ốm đau là bản thân bị ốm đau, tai nạn rủi ro và phải nghỉ việc (tức là đang trong quá trình làm việc tại đơn vị), cùng với đó cần có sự xác nhận của cơ sở y tế. Nếu như trường hợp của bạn đang được nghỉ và được hưởng trợ cấp thai sản do BHXH chi trả bạn sẽ không được hưởng trợ cấp ốm đau nữa.

+ Nghỉ thai sản do hưởng chế độ khi khám thai, hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu, hưởng chế độ khi thực hiện các biện pháp tránh thai (Theo điều 29, 30, 33)

->Như vậy trong thời gian nghỉ thai sản nêu trên lao động nữ được nghỉ một số ngày nhất định trong tháng, những ngày còn lại vẫn làm việc tại đơn vị mình, như vậy khi ốm đau, đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau thì vẫn được hưởng trợ cấp ốm đau.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi.

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc qua Tổng đài tư vấn: 1900.6162 . Trân trọng./.

3. Điều kiện hưởng chế độ thai sản cho vợ?

Xin chào Luật Minh Khuê, tôi có câu hỏi sau xin được giải đáp: Vợ tôi làm công ty tư nhân, có đóng bảo hiểm xã hội bình thường khoảng 2 năm rồi, tuy nhiên không tính theo hệ số.

Năm nay tức năm 2014, vợ tôi có em bé tính đến hết tháng 7/2014 là vợ tôi được 3 tháng và vợ tôi có ý định đến tháng 8/2014 sẽ xin nghỉ việc về nhà nghỉ ngơi.

Vậy nếu từ tháng 9/2014 vợ tôi không đóng bảo hiểm thì có được hưởng chế độ thai sản không? Theo dự kiến, vợ tôi sẽ sinh vào đầu tháng 1 năm 2015.

Xin cảm ơn!

Người gưi: Nam khánh

Điều kiện hưởng chế độ thai sản cho vợ?

Luật sư tư vấn chế độ thai sản, gọi:1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về công ty chúng tôi! Vấn đề của bạn tôi xin được trả lời như sau:

Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định về Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

12 tháng trước khi vợ bạn sinh được tính từ tháng 1 năm 2014 đến tháng 1 năm 2015. Trong khoảng thời gian này vợ bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2014 (8 tháng/12 tháng) vì vậy mặc dù nghỉ việc và không tham gia bảo hiểm xã hội 4 tháng trước khi sinh nhưng vợ bạn vẫn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

Trân trọng./.

4. Tư vấn về thủ tục để được hưởng chế độ thai sản ?

Thưa luật sư, hiện nay tôi có một thắc mắc liên quan đến vấn đề hưởng chế độ thai sản mong được luật sư tư vấn. Trường hợp của tôi là hiện nay tôi nghỉ sinh và hưởng chế độ thai sản theo chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Lúc đấy công ty đã làm thủ tục hưởng chế độ thai sản cho tôi và bên bảo hiểm duyệt nói quý hai sẽ có, tuy nhiên bên bảo hiểm không chuyển khoản về cho công ty. Khi phía bên công ty thắc mắc thì bên bảo hiểm trả lời là tài khoản cá nhân không đúng và yêu cầu công ty bổ sung. Khi Công ty bổ sung thì phía bảo hiểm lại trả lời là không chấp nhận tài khoản cá nhân. Phía công ty đã đi mở lại tài khoản kinh doanh và đưa cho bên bảo hiểm xét duyệt nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được số tiền bảo hiểm trên. Tôi muốn hỏi công ty bảo hiểm làm vậy đúng không? Tôi phải làm như thế nào để được hưởng chế độ thai sản. Hiện nay tôi nghỉ thai sản tính tới giờ đã được 7 tháng.

Rất mong nhận được sự tư vấn từ luật sư. Xin chân thành cảm ơn.

Người hỏi: Lưu.T. T

Tổng đài luật sư trực tuyến gọi: 1900.6162.

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.6162

Trả lời

Chào bạn! cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục tư vấn pháp luật bảo hiểm của công ty chúng tôi, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại khoản 3, điều 20 Luật bảo hiểm xã hội 2006 thì tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:

" tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội; thực hiện việc trả lương h­ưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đầy đủ, thuận tiện và đúng thời hạn"

Nghiêm cấm hành vi gây phiền hà, trở ngại, làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động, bao gồm:

a) Cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động;

b) Không cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định.

Ở đây, trường hợp của bạn đã nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm cũng đã chấp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, khi thực hiện việc quyết toán cho bạn lại chậm chễ và yêu cầu thủ tục để trả tiền phiền hà. Theo quy định của pháp luật về giải quyết chế độ hưởng thai sản tại điều 117, luật bảo hiểm xã hội 2006 thì:

1. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ người lao động quy định tại Điều 112 và Điều 113 của Luật này, người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động.

2. Hằng quý, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ của những người lao động đã được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại các điều 112, 113 và 116 của Luật này.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, thời hạn để quyết toán là 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ cơ quan bảo hiểm phải quyết toán cho người sử dụng lao động. Nếu trường hợp của bạn đã quá thời hạn trên thì bạn có thể khiếu nại lên cơ quan bảo hiểm theo trình tự thủ tục tại khoản 2, điều 131, luật bảo hiểm xã hội 2006 và Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi cho thắc mắc của bạn, hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng công ty luật Minh Khuê! Trân trọng./.

5. Luật sư tư vấn chế độ thai sản

Thưa Luật sư, tôi xin hỏi về vấn đề đóng BHXH để hưởng chế độ thai sản: Tôi mang thai và dự sinh ngày 10/6/2015. Tôi đóng bảo hiểm từ tháng 10/2013 đến hết tháng 02/2015 (nghỉ việc tháng 03/2015). Xin hỏi tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Cảm ơn Luật sư. Người gửi: Ngọc

Luật sư tư vấn chế độ thai sản

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Tại Điều 14 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP Hướng dẫn một số điều của Luật bảo hiểm xã hội có quy định:

Điều 14. Điều kiện hưởng chế độ thai sản theo khoản 2 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 của Quốc hội được quy định như sau:

1. Lao động nữ sinh con và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

2. Trường hợp người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này nghỉ việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 4 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 31, 32, 34 và khoản 1 Điều 35 Luật Bảo hiểm xã hội.

Như vậy bạn chỉ cần đóng Bảo hiểm từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản. Bạn dự sinh vào 10/6/2015 như vậy tính tình 10/6/2014 đến 10/6/2015 mà bạn đóng từ đủ 6 tháng trở lên thì bạn sẽ đáp ứng điều kiện trên. Theo thông in bạn cung cấp thì tính từ 10/6/2014 đến tháng 2/2015 bạn đã tham gia BHXH như vậy đã đủ 6 tháng nên bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 31, 32, 34 và khoản 1 Điều 35 Luật Bảo hiểm xã hội.

Vì vậy, sau khi sinh con bạn cần làm hồ sơ để hưởng chế độ thai sản. Theo quy định tại điều khoản 2 Điều 53 Nghị định 152/2006 quy định về hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận con nuôi của người lao động không còn quan hệ lao động gồm có:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Bản sao Giấy chứng sinh hoặc bản sao Giấy khai sinh của con hoặc giấy chứng tử trong trường hợp sau khi sinh mà con chết; nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi phải có chứng nhận theo quy định của pháp luật.

- Đơn xin hưởng chế độ thai sản

- Quyết định nghỉ việc

Sau khi có hồ sơ đầy đủ thì bạn mang hồ sơ đến nộp tại BHXH cấp huyện hoặc BHXH cấp tỉnh nơi mà bạn đã tham gia đóng BHXH.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp. Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua điện thoại gọi 1900.6162. Trân trọng./.

6. Hưởng chế độ thai sản khi đã dừng đóng bảo hiểm xã hội ?

Chào luật sư, mong luật sư tư vấn giúp em vấn đề như sau: em có tham gia đóng bảo hiểm từ t3/2016 đến t8/2016 vừa đủ 6 tháng sau đó em xin nghỉ việc ( nghỉ hẳn) và dừng đóng bảo hiểm, dự sinh của e là 5/11/2016 vậy em có được hưởng bảo hiểm thai sản không, và thủ tục nhận bảo hiểm như thế nào, có phức tạp không ạ. Em có cần giấy tờ gì từ công ty e đã nghỉ việc để nhận bảo hiểm thai sản không ?

Hưởng chế độ thai sản khi đã dừng đóng bảo hiểm xã hội ?

Luật sư trả lời:

- Về điều kiện hưởng:

Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.

Căn cứ theo quy định trên, điều kiện hưởng chế độ thai sản là phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh, vì bạn chưa đóng BHXH được 12 tháng nên chưa xét đến trường hợp NLĐ phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn sinh con vào 05/11/2016, và bạn đã nghỉ việc trước khi sinh, thì thời gian 12 tháng trước khi sinh của bạn được xác định từ tháng 11/2015 đến tháng 10/2016, và trong khoảng thời gian này bạn đã đóng BHXH được 06 tháng (3, 4, 5, 6, 7, 8/2016) nên bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.

- Bạn tiến hành nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho cơ quan BHXH nơi ban cư trú (tạm trú hoặc thường trú).

- Hồ sơ gồm:

+ Sổ Bảo hiểm xã hội

+ Bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

- Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho bạn trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ của bạn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Quỳnh - Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê