Tôi chưa đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Tôi muốn hỏi bây gipf tôi đăng ký bảo hiểm thât nghiệp được không? Tôi đăng ký tại quê là Phú Xuyên , Hà Nội được không? Mức thanh toán bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội là bao nhiêu?

  Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Luật Minh Khuê

  Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này.

  Kính thư

Người gửi: duclong.

>> Luật sư tư vấn luật thuế qua điện thoại gọi:  1900.1940

 

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp - Ảnh minh họa

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục tư vấn pháp luật của công ty chúng tôi. Câu hỏi của bạn được chúng tôi trả lời như sau:

Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định:

"Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp."

Ngoài ra, một trong các điều kiện để người lao động  hưởng trợ cấp  thất nghiệp quy định tại  Điều 49  Luật việc làm năm 2013 là: "Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này". (khoản 3). 

Bạn chấm dứt hợp đồng lao động ngày 30 tháng 9 năm 2013, cho đến thời điểm này đã quá thời hạn 03 tháng để nộp hồ sơ hưởng trợ chấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm cho nên bạn không đáp ứng điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê