Hiện nay hết năm thì bên em có làm công văn xin cấp thẻ BHYT mới 2016 cho nhân viên là 04 và không báo cấp thẻ cho trường hợp cái chị đã nghỉ trên nhưng bên cơ quan bảo hiểm báo về với nội dung là : Kiểm tra lại số LĐ đề nghị gia hạn thẻ theo dư liệu đến T12/2015 đvị có 5 LĐ ( trong đó có 1 LĐ nghỉ thai sản đvị vẫn phải cấp thẻ bhyt 2015). Vậy bên em cơ quan bảo hiểm xã hội làm như vậy có đúng không ạ? Và bên em phải giải quyết trường hợp này như thế nào cho đúng, bên em đóng BHXH cho nhân viên theo quý nên có phải truy thu đóng bảo hiểm cho trường hợp chị đã nghỉ trên không ạ?

Em xin cảm ơn các anh chị Luật Sư và chúc công ty anh chị làm ăn ngày càng phát đạt !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn quy định chế độ bảo hiểm y tế, gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Luật bảo hiểm xã hội 2014

Luật bảo hiểm y tế 2014

Quyết định số 1111/QD-BHXH về việc ban hành quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

2. Nội dung phân tích:

Thứ 1: Việc bên cơ quan đóng bảo hiểm xã hội trong trường hợp của bạn là đúng vì

Theo thông tin bạn cung cấp thì bên bạn mới chỉ báo cho bên cơ quan đóng bảo hiểm xã hội về chế độ báo giảm lao động do nghỉ thai sản chứ bên bạn chưa gửi quyết định chấm dứt hợp đồng lao động cho bên cơ quan đóng bảo hiểm xã hội nên việc cơ quan đóng bảo hiểm xã hội yêu cầu Kiểm tra lại số LĐ đề nghị gia hạn thẻ theo dư liệu đến T12/2015 đvị có 5 LĐ là đúng.

Thứ 2: Theo Điều 54 QD 1111/QD-BHXH về quản lý mức đóng quy định:

Khoản 2 Điều 54: Quản lý mức đóng

2. Người lao động tăng mới hoặc ngừng việc, nghỉ việc trong tháng, có ít nhất 01 ngày làm việc và hưởng tiền lương trong tháng, thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với đơn vị và người lao động như sau:

2.1. Trường hợp số ngày không làm việc và không hưởng tiền lương, từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không tính đóng BHXH, BHYT, BHTN của tháng đó:

- Người lao động tăng mới thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN từ ngày đầu của tháng tiếp theo tháng chuyển đến làm việc hoặc tháng có hiệu lực của hợp đồng lao động, quyết định tuyển dụng;

- Người lao động ngừng việc, nghỉ việc thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN đến ngày cuối cùng của tháng trước liền kề tháng ngừng việc, nghỉ việc.

Trong cả hai trường hợp trên, nếu đơn vị và người lao động đề nghị đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cả tháng mà người lao động có ít nhất 01 ngày làm việc và hưởng tiền lương, tiền công thì thực hiện theo đề nghị của đơn vị.

2.2. Trường hợp số ngày không làm việc và không hưởng tiền lương, dưới 14 ngày trong tháng thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với đơn vị và người lao động cả tháng đó:

- Người lao động tăng mới thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN từ ngày đầu của tháng chuyển đến làm việc hoặc tháng có hiệu lực của hợp đồng lao động, quyết định tuyển dụng;

- Người lao động ngừng việc, nghỉ việc thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN đến ngày cuối cùng của tháng ngừng việc, nghỉ việc.

Luật bảo hiểm y tế 2014 quy định:

Điều 13. Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế

1. Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế được quy định như sau:

a) Mức đóng hằng tháng của đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 của Luật này tối đa bằng 6% tiền lương tháng, trong đó người sử dụng lao động đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3. Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì mức đóng hằng tháng tối đa bằng 6% tiền lương tháng của người lao động trước khi nghỉ thai sản và do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng

Như vậy, Công ty bạn không cần đóng bảo hiểm xã hội và không cần truy thu đóng bảo hiểm y tế cho nhân viên nghỉ việc sau thời gian nghỉ thai sản kia mà công ty bạn cần phải xác nhận với cơ quan bảo hiểm xã hội về vệc người lao động đã nghỉ việc theo quy định tại nghị định số 1111/QD-BHXH

Điều 19: Báo giảm lao động và xác nhận số BHXH đối với các trường hợp ngừng việc

Các trường hợp người lao động di chuyển nơi tham gia BHXH, BHYT; ngừng việc, chuyển công tác, nghỉ hưởng chế độ BHXH, BHTN ….:

1. Thành phần hồ sơ:

1.1. Đơn vị:

a) Văn bản đề nghị (mẫu D01b-TS)

b) Hai (02) bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS)

1.2. Người lao động

a) Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn.

b) Sổ BHXH.

c) Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (trừ trường hợp chết).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê