Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý:

- Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

Chào luật sư. Cho e hoi một van de. E mun di lấy sổ bảo hiểm mà giờ e mắc con nhỏ vậy e có thể nhờ bạn em lấy hộ cho em dk k

 Bạn bận con nhỏ nen không thể đi lấy sổ bảo hiểm được nên bạn có thể ủy quyề cho bạn của bạn lấy hộ bạn nhé!.

Về cách thức lập giấy ủy quyền, chúng tôi đã có bài viết tư vấn về cách thức lập giấy ủy quyền chi tiết và cụ thể, mời bạn tham khảo trong link sau đây: 

Cho em hỏi em đang làm ở một công ty máy tính. Đã đóng bảo hiểm 3-4 năm nhưng nay công ty đó ngừng hoạt động không còn kinh doanh . Giờ em muốn đóng tiếp bảo hiểm thì làm sao. Sổ bảo hiểm em đã cầm . xin dc tư vấn giúp

Điều 57 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: “Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 50 và Điều 51 hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội”.

Khoản 1 Điều 79 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: “1. Người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc sau đó đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được cộng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để làm cơ sở tính hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất.”

Như vậy, trường hợp chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì người đang tham gia bảo hiểm bắt buộc mà ngừng đóng bảo hiểm xã bắt buộc có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, tham gia tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí.

Về mức đóng bảo hiểm tự nguyện được quy định tại khoản 2 điều 5 và điều 100 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2005:

Khoản 2 điều 5 quy định:

>> Xem thêm:  Người lao động huỷ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội ? Thủ tục gộp sổ BHXH

2. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương, tiền công của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập do người lao động lựa chọn nhưng mức thu nhập này không thấp hơn mức lương tối thiểu chung.

Điều 100 quy định:

1. Mức đóng hằng tháng bằng 16% mức thu nhập người lao động lựa chọn đóng bảo hiểm xã hội; từ năm 2010 trở đi, cứ hai năm một lần đóng thêm 2% cho đến khi đạt mức đóng là 22%.

Mức thu nhập làm cơ sở để tính đóng bảo hiểm xã hội được thay đổi tuỳ theo khả năng của người lao động ở từng thời kỳ, nhưng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung và cao nhất bằng hai mươi tháng lương tối thiểu chung.

2. Người lao động được chọn một trong các phương thức đóng sau đây:

a) Hằng tháng;

b) Hằng quý;

c) Sáu tháng một lần.

Điều 28 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ tham gia BHXH tự nguyện bao gồm:

“Điều 28. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

>> Xem thêm:  Thời gian thực hiện nghĩa vụ công an có được cộng dồn bảo hiểm xã hội khi làm việc không?

1. Đăng ký lần đầu hoặc đăng ký lại sau thời gian dừng đóng:

1.1. Thành phần hồ sơ:

1.1.1. Tờ khai tham gia BHXH tự nguyện (mẫu A02-TS) kèm theo 02 ảnh màu cỡ 3 x 4 cm (01 ảnh dán trên tờ khai tham gia BHXH, BHYT; 01 ảnh lưu cùng hồ sơ tham gia để xây dựng cơ sở dữ liệu);

1.1.2. Sổ BHXH đối với người đã tham gia BHXH trước đó.”\

Điểm 2.2 Điều 38 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH quy định: “2.2. Người tham gia BHXH tự nguyện, người tự nguyện tham gia BHYT: Nộp hồ sơ cho đại lý thu tại xã hoặc nộp cho BHXH huyện nơi cư trú.”

Như vậy, bạn liên hệ với cơ quan BHXH huyện nơi bạn cư trú để được hướng dẫn chi tiết.

Thưa luật sư, em chấm dứt họp đồng lao động vào ngày 24.4, ban đầu công ty nói 1 tháng sẽ có sổ nhưng đến nay đã hơn 1 tháng nhưng công ty vẫn chưa chốt sổ bảo hiểm cho em. Khi liên lạc lại với công ty, thì phía công ty trả lời như sau: - Thời hạn trả bảo hiểm là 3 tháng chứ không phải 1 tháng. Xin luật sư xác nhận giúp e thông tin trên có đúng ko ạ? - Cong ty em thuê ngoài dịch vụ bảo hiểm, và nhân viên nhân sự trong công ty yêu cầu e liên lạc với bên thứ 3 đó để hỏi về sổ bảo hiểm của em. Như vậy có đúng luật ko? Em xin cám ơn ạ

Theo quy định tại Điều 18 luật BHXH và điều 47 Luật Lao động, khi người lao động nghỉ việc đúng pháp luật, chậm nhất là 30 ngày kể từ khi có quyết định thôi việc, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm lập thủ tục chốt sổ để trả cho người lao động. Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ chốt sổ BHXH trong thời hạn 8 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ và đúng hồ sơ theo quy định. 2. Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. 3. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Tôi có 1 năm công tác tại một công ty trên địa bàn Hà Nội và có được công ty đóng bảo hiểm hàng tháng. Nhưng phải nghỉ đột xuất không thể làm làm đơn xin nghỉ . Vậy tôi xin hỏi là thời gian tôi công tác và việc tôi nghỉ đột xuất như thế có được cấp sổ bảo hiểm không . Nếu được cấp tôi phải hoàn thành thủ tục như thế nào để lấy được sổ bảo hiểm của mình .

 Theo quy định tại Điều 15Luật BHXH 2014 thì người lao động có các quyền sau: được cấp sổ BHXH; nhận sổ BHXH khi không còn làm việc, nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời.

Theo quy định khoản 1 Điều 18 Luật BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm sau:

c) Trả sổ BHXH cho người lao động khi người đó không còn làm việc;

>> Xem thêm:  Mở công ty riêng khi đang xin trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thai sản ?

d) Lập hồ sơ để người lao động được cấp, đóng và hưởng BHXH.

Căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, kể cả trường hợp người lao động nghỉ việc do vi phạm hợp đồng lao động, bị sa thải hoặc tự ý nghỉ ngang không báo trước cho công ty thì bắt buộc công ty cũng phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Khi đã chốt sổ BHXH nhưng công ty không trả sổ BHXH cho người lao động là trái với quy định của pháp luật về BHXH.

Kính gửi Công ty Luật Minh Khuê Em đã làm việc tại và đã tham gia bảo hiểm được 4 năm nhưng do gia đình gặp sự biến cố nên e phải nghỉ ngang... Như vậy e có được rút sổ bảo hiểm xã hội không thưa luật sư ?

 Theo quy định tại Điều 15 Luật BHXH thì người lao động có các quyền sau: được cấp sổ BHXH; nhận sổ BHXH khi không còn làm việc, nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời.

Theo quy định khoản 1 Điều 18 Luật BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm sau:

c) Trả sổ BHXH cho người lao động khi người đó không còn làm việc;

d) Lập hồ sơ để người lao động được cấp, đóng và hưởng BHXH.

Căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, kể cả trường hợp người lao động nghỉ việc do vi phạm hợp đồng lao động, bị sa thải hoặc tự ý nghỉ ngang không báo trước cho công ty thì bắt buộc công ty cũng phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Khi đã chốt sổ BHXH nhưng công ty không trả sổ BHXH cho người lao động là trái với quy định của pháp luật về BHXH.

Mấy năm trước e có cho em họ em mượn giấy tờ để đi làm vì chưa đủ tuổi, e họ e đã làm và đóng bhxh nhưng đi lấy ck nc ngoài và lấy sổ về nhưng đã làm mất, hiện giờ e đi lm và muốn đóng sbh nhưng k liên lạc đc với e họ. E k có thông tin gì về thời gian đóng bảo hiểm hay số sổ bh. Giờ em muốn cấp lại sổ bh thì cần những thủ tục gì. Em cũng k biết sổ đã đc chốt chưa, vì thời gian ấy e k ở nhà, do e k có ở nhà lên e họ e k có cmnd để rút tiền. Như vậy muốn rút tiền bh thì phải chốt sổ đúng k ạ. Mong phòng luật sư tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

 Khi muốn hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì bạn cần phải chốt sổ bảo hiểm xã hội và nạp lại sổ bảo hiểm xã hội này cho cơ quan bảo hiểm nơi bạn cứ trú

Thủ tục để xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội:

1. Người tham gia BHXH:

>> Xem thêm:  Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản mới nhất

- Người tham gia BHXH làm đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (mẫu số 06/SBH), nêu rõ lý do bị mất và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật việc chưa hưởng chế độ BHXH một lần.

- Nộp đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH cho cơ quan BHXH nơi chốt sổ BHXH

- Tiếp nhận sổ BHXH (bìa sổ, tờ sổ) từ người sử dụng lao động.

- Kiểm tra các thông tin in trên bìa sổ, tờ sổ cấp lại, nếu có sai sót thì thông báo cho người sử dụng lao động.

- Ký, ghi rõ họ tên vào nơi quy định trên bìa sổ, tờ sổ cấp lại.

- Chuyển lại bìa sổ, tờ sổ cho người sử dụng lao động lưu giữ.

2. Cơ quan BHXH:

- Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH.

- Kiểm tra, đối chiếu nội dung trong đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH với hồ sơ và cơ sở dữ liệu đang quản lý. Trường hợp có thời gian đóng BHXH ở tỉnh khác mà chưa rõ thì phối hợp với BHXH tỉnh đó để xác minh lại

- In, cấp lại bìa sổ, tờ sổ.

>> Xem thêm:  Cách tính thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu (12 tháng) trước khi sinh con để hưởng chế độ thai sản ?

- Ký vào nơi quy định trên bìa sổ, tờ sổ.

- Lưu hồ sơ cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH; chuyển bìa sổ, tờ sổ cấp lại cho người tham gia BHXH.

a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:

Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (mẫu số 06/SBH).

b) Số lượng hồ sơ: 1 bộ

a) Cơ quan có thẩm quyền quyết định: BHXH tỉnh.

b) Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Phòng Cấp sổ, thẻ.

c) Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: BHXH tỉnh.

c) Cơ quan phối hợp (nếu có): Không.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

>> Xem thêm:  Bị công ty cho nghỉ việc khi có thai có được hưởng chế độ thai sản?

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./

Bộ phận tư vấn pháp luật hôn nhân - Công ty Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Có thai 5 tháng thì nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản hay không?