Chào bạn! Với những thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau

1. Căn cứ pháp lý:

Luật việc làm năm 2013 

Luật lao động năm 2012 

Nghị định 28/2015/NĐ-CP Nghị định hướng dẫn luật việc làm năm 2013 

Nghị định 05/2015/NĐ-CP : Hướng dẫn nội dung luật lao động năm 2013 

2. Nội dung tư vấn :

1. Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp

Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mới năm 2020

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

>> Xem thêm:  Người lao động bị tạm giam có được coi là lý do để công ty chấm dứt hợp đồng lao động ?

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết."

Theo đó, khi đủ điều kiện hưởng chế độ thất nghiệp theo quy định trên thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho chị A.

Chào luật sư Minh Khuê. Tôi có thắc mắc như sau : tổng thời gian cháu đóng bảo hiểm thất nghiệp là 1 năm 9 tháng. Công ty đầu tiên cháu đóng BHXH được 1 năm 1 tháng nhưng cháu đơn phương chấm dứt hợp đồng. Sau đó cháu đến làm công ty khác và tiếp tục đóng bảo hiểm được 8 tháng và hợp đồng hết hạn nên cháu không kí tiếp. Vậy cháu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Chân thành cảm ơn luật sư.

-> Như vậy bạn đối chiếu quy định của pháp luật về điều kiện về thời gian tham gia BHTN co đủ hay chưa. Luật việc làm năm 2013 xác định bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì bạn có căn cứ được hưởng trợ cấp thất nghiệp này. Bạn đã đóng BHXH được 1 năm 9 tháng tuy nhiên không rõ thời điểm đóng. Bạn xem xét về điều kiện này neesutham gia BHTN trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc thì được hưởng chế độ này.

2. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 16 nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định

"Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

(Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp) bao gồm:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

>> Xem thêm:  Người lao động bị kết án tù giam thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng lao động không?

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theohợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động."

Kính gửi luật sư, cháu là công nhân mới nghỉ việc hai tháng, sau 1 tháng, công ty đã chi trả đầy đủ bảo hiểm và lương. Cháu có nhu cầu xin trợ cấp thất nghiệp, cháu có đến trung tâm giới thiệu việc làm của thành phố, thì cháu không được giải quyết. Vấn đề ở *Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động*: 1, ngày ký quyết định chấm dứt hợp đồng lao động bị quá 3 ngày so với ngày quyết định cho cháu nghỉ việc. Cháu nghỉ từ 27/5 nhưng công ty làm giấy ký 01/6 . Ngoài ra chữ ký của giám đốc, không có dấu chức danh, chỉ có dấu đỏ của công ty và chữ ký của giám đốc. cháu có qua lại công ty xin làm lại giấy tờ, nhưng họ gây khó dễ, từ chối 3 lần không chịu gặp để giải quyết. Cháu đã về phòng bảo hiểm xã hội của huyện hỏi, và gọi lại cho trung tâm giới thiệu việc làm hỏi về điều này, nhưng họ nói không giải quyết, và không biết nên làm như thế nào ? Công ty làm như vậy là đúng hay sai, 2, nếu trường hợp họ không giải quyết cho cháu thì cháu nên làm gì ạ? Chân thành cảm ơn luật sư

Theo quy định của pháp luật, bạn co đủ hồ sơ hưởng BHTN, tuy nhiên quyết chấm dứt HĐLĐ bị quá 3 ngày. Việc quá 3 ngày này bạn cần liên hệ phía công ty để xác nhận đính chính, BHXH chưa có thẩm quyền đính chính thông tin này. Tuy nhiên, sai xót như bạn trao đổi trong quyết định này không ảnh hưởng đến việc bạn được hưởng chế độ BHTN. Bạn xem xét về hồ sơ hưởng chế độ này theo quy định của pháp luật trên.

>> Xem thêm:  Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có được hưởng chế độ gì không ?

Chào luật sư. Xin được luật sư tư vấn. Hiện tại tôi đang là nhân viên công ty cổ phẩn CA. Tôi công tác từ năm 2006 đến ngày 21.06.2016 tôi có gửi đơn xin thôi việc. Công ty trả lời sẽ không giải quyết khi tôi chưa trả xong khoản tiền tôi vay Ngân hàng do công ty bảo lãnh. Nếu như sau 45 ngày gởi đơn tôi nghỉ việc có đựợc giải quyết trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp không. Xin cảm ơn luật sư.

->Bạn xác định HĐLĐ của bạn là HĐ loại nào, Theo quy định thì Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm 2013 đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

.......

Như vậy nếu bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật thì chưa được hưởng trợ cấp này.

3. Trợ cấp thôi việc

Theo quy định của pháp luật thì:"thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc" (Khoản 2 Điều 48 BLLĐ 2012).

Nghị định 05/2015/NĐ-CP có quy định:

"Điều 38. Quy định chuyển tiếp

1. Hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động và các quy chế của người sử dụng lao động đã ký kết hoặc ban hành trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì các bên có liên quan tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và thực hiện các thủ tục ban hành theo đúng quy định tại Nghị định này.

>> Xem thêm:  Thông báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động ?

2. Đối với doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước khi chấm dứt hợp đồng lao động mà người lao động có thời gian làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước và chuyển đến làm việc tại doanh nghiệp trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nhưng chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm đối với thời gian người lao động đã làm việc cho mình và chi trả trợ cấp thôi việc đối với thời gian người lao động đã làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước trước đó.

3. Người đang làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó tổng giám đốc (Phó giám đốc), Kiểm soát viên, Kế toán trưởng hoặc cử làm người đại diện phần vốn góp và làm việc tại doanh nghiệp khác trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 9 Nghị định này được tính từ ngày được bổ nhiệm hoặc được cử làm người đại diện phần vốn góp."

Kính gửi Luật Minh Khuê. Tôi đi làm từ tháng 6/1981 đến 1/7/2016 nghỉ việc - thời gian công tác là 35 năm 1 tháng. Thời gian đầu tôi làm công chức nhà nước - đến 01 tháng 4/ 1996 tôi chuyển sang công ty kinh doanh đến hết 30/6/2016 nghỉ việc. Công ty tính trợ cấp thôi việc cho tôi là 12 năm 9 tháng (từ tháng 4/1996 đến 31/12/2008) = 6,5 tháng x 6500000 đ. Xin luật sư cho hỏi Công ty tính như vậy đã đúng chưa ? Thời gian còn lại từ tháng 6/1981 đến tháng 4 năm 1996 có được trợ cấp thôi việc không và ai trả.Thời gian 1/1/2009 đến nay tính thế nào - công ty có mua bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Kính mong luật sư giải đáp giúp tôi. Xin trân trọng cảm ơn.

Do thông tin trình bầy chưa rõ, bạn thời gian đầu tôi làm công chức nhà nước - đến 01 tháng 4/ 1996 tôi chuyển sang công ty kinh doanh , công ty này có liên quan gì tới đơn vị cũ hay không. Nếu công ty mới nơi bạn làm việc, không có liên quan đến công tác cũ vậy việc bạn chuyển sang đơn vị bạn làm việc thực tế bao lâu thì được nhận trợ cấp thôi việc theo thời gian thực tế làm việc.

Mọi thông tin chưa rõ vui lòng liên hệ trực tiếp qua tổng đài tư vấn pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn. Mọi vướng mắc xin vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động.

>> Xem thêm:  Chấm dứt hợp đồng lao động: Thôi việc hay viết đơn nghỉ việc ?