Cả năm nay hàng tháng tôi đều đóng tiền đúng hạn, tuy nhiên tháng 11/2017 đến nay, tiền nước tăng gấp 3 lần những tháng trước mà k có lý do, tôi bức xúc vô cùng, kiểm tra thì nói đồng hồ nhà tôi chạy chậm, quá sức vô lý nhưng tôi vẫn đóng tiền đầy đủ. Ngày 4/5/2018 có gởi hóa đơn tiền nước tháng 4/2018 cho tôi, nhưng tiền nước vẫn rất cao nên tôi bức xúc chưa đóng tiền và nói với nhân viên thu tiền về báo lại sự việc tiền nước nhà tôi tăng đột biến, nhưng vì công việc làm giờ hành chính nên tôi k thể lên công ty để kiến nghị được, nhờ nhân viên thu tiền nước báo lại ban giám đốc. Tuy nhiên tôi chưa nghe phản hồi gì thì đến ngày 16/5/2018 công ty nước gởi thông báo ngưng cấp nước cho nhà tôi và có ghi rằng nếu tôi k đóng trước ngày 19/5/2018 thì ngày 19/5/2018 công ty sẽ ngưng cấp nước.

Như vậy có đúng quy định hay không, tại sao tôi nợ 19 ngày đã ngưng cấp nước, mà trước đây để bà uyên nợ 4 tháng không ngưng cấp nước rồi bắt tôi trả, trách nhiệm của công ty ở đâu, quyền lợi của tôi ở đâu ? Xin hãy tư vấn giúp tôi, nếu ngày 19/5/2018 mà ngưng cấp nước tôi có thể kiện đượcc không ? Xin cảm ơn.

Người gửi : Nguyễn Hoài Bảo

 

Luật sư trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề chủ nhà cũ còn nợ 4 tháng tiền nước không đóng, và công ty cung cấp nước tới nhà bạn vừa mua, yêu cầu bạn đóng số tiền nước mà chủ nhà cũ đã nợ như vậy cũng là điều dễ hiểu.

Bạn đã mua căn nhà này, bạn phải chịu trách nhiệm với toàn bộ phí dịch vụ của căn nhà khi bạn bắt đầu sở hữu, nhưng ở đây, khi làm hợp đồng mua nhà, bàn giao nhà, bạn và chủ nhà cũ phải ghi rõ trong hợp đồng rằng mọi chi phí dịch vụ của chủ nhà cũ phải hoàn thành cho đến ngày bao nhiêu, trước khi bạn nhận nhà. Bạn không có nghĩa vụ phải chi trả cho phí dịch vụ mà chủ nhà cũ đã sử dụng, đó là trách nhiệm của người đó và bạn có quyền liên lạc và yêu cầu chủ nhà cũ phải tới gặp đơn vị cung cấp và thu phí dịch vụ nước đã cung cấp để hoàn thành số tiền nước của 4 tháng trước đó.

Thứ hai, về vấn đề tiền nước tăng đột biến, phải sẽ cần phải làm rõ xem, liệu thời gian gần đây, chính sách nhà nước có thay đổi gì về giá điện nước hay không, tiền nước chung có tăng hay không. Trường hợp khác, bạn cần làm rõ với đơn vị cung cấp nước cho nhà bạn, về số nước bạn đã dùng, phải kiểm tra lại đồng hồ đo nước, liệu có bị sai xót gì hay nhầm lẫn gì không. Đấy là quyền lợi của bạn, bạn phải tự sắp xếp thời gian cá nhân để lên đơn vị công ty trình bày vấn đề. Đơn vị cung cấp nước có ghi sai hay nhầm số nước mà gia đình bạn dùng hay không. và cần phải điều chỉnh lại. Đơn vị công ty đó cần phải giúp đỡ kiểm tra lại cho bạn.

Thứ ba, về vấn đề gửi thông báo ngừng cung cấp nước cho hộ gia đình bạn nếu bạn không hoàn thành tiền nước vào ngày 19/5/2018, tức sau 15 ngày từ khi có thông báo từ ngày 4/5 bạn chưa đóng phí dịch vụ như thông tin bạn nói, thì là không đúng.

>> Xem thêm:  Cá nhân có phải xuất hóa đơn khi cho thuê nhà không?

Vì: Đối với khách hàng sử dụng nước là các hộ gia đình sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt.

+ Đơn vị cấp nước có thể ngừng dịch vụ cấp nước từ điểm đầu nối nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ đóng tiền nước hoặc vi phạm các quy định của hợp đồng dịch vụ cấp nước. Thời hạn là sau 5 tuần kể từ khi có thông báo đến khách hàng sử dụng nước về việc ngừng dịch vụ cấp nước.

+ Sau 10 tuần kể từ khi có thông báo về việc ngừng dịch vụ cấp nước, nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ thanh toán do có lý do khách quan đã được thông báo trước cho đơn vị cấp nước về những lý do trên thì việc ngừng cấp nước sẽ được thực hiện.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Cách ghi đơn vị tính trên hóa đơn dịch vụ, cách xuất và sử dụng hóa đơn theo quy định mới ?