1. Chế độ ốm đau áp dụng thế nào khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội

Bộ luật lao động 2019

Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

2. Nội dung phân tích:

Con em nằm viện có giấy ra viện, con em được 4 tuổi, tính từ ngày nhập viện đến ra viện thì được 4 ngày, mức đóng BHXH là 3.350 như vậy em được hưởng bao nhiêu tiền và khoảng bao lâu em nhận được số tiền đó. Cho em hỏi thêm cái nữa nha: vợ em bị bệnh nằm viện em có được hưởng bảo hiểm không?

=> Điều 28 Luật BHXH quy định:

"Điều 28. Mức hưởng chế độ ốm đau
1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó."

Thì con bạn 4 tuổi bị ốm mà bạn phải nghỉ để chăm sóc con thì bạn được hưởng chế độ ốm đau. Còn vợ bạn bị ốm thì bạn không được hưởng chế độ gì hết.

Tôi tốt nghiệp ĐH hệ kỹ sư Công nghệ TT (5 năm) và được Trường cấp bằng đồng thời công nhận danh hiệu Kỹ sư CNTT, tuy nhiên khi đi làm (Tôi làm trong một Doanh nghiệp SXKD của nhà nước - Không phải cơ quan hành chính sự nghiệp) tôi chỉ được hưởng lương ngạch cán sự (12 bậc) chứ không phải ngạch kỹ sư(8 bậc) - kể cả hệ số lương đóng BHXH cũng là 12 bậc, điều đó đúng hay sai? Nếu xét ngạch lương kỹ sư hay cán sự thì căn cứ vào bằng để xét hay vào tiêu chí khác nữa.

 => Theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP: Vì bạn không đăng kí làm trong đơn vị hành chính - sự nghiệp hơn nữa đăng ký tuyển dụng vào ngạch cán sự nên khi trúng tuyển sẽ được bổ nhiệm vào ngạch cán sự và được xếp lương theo ngạch cán sự là đúng, còn đăng ký tuyển dụng vào ngạch kĩ sư thì mới xếp lương theo ngạch kĩ sư.

thưa luật sư!! có thể giải đáp thắc mắc giùm tôi.. tôi đóng BHXH được 5.năm và tới tháng 9/2016 là tròn 1 năm tôi nghĩ việc và tôi muốn nhận tiền BHXH 1 lần.. vậy thủ tục để nhận BHXH 1 lần có cần kèm theo cả sổ hộ khẩu gốc hay không?? và nếu tôi phải đi xa trước tháng 9/2016 thì tôi có thể uỷ quyền cho người thân nhận thay tôi được không?? và thủ tục ủy quyền nhận thay thì như thế nào??? xin cảm ơn

=> Bạn phải thuộc những trường hợp dưới đây bạn mới được hưởng BHXH 1 lần:

"Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Ra nước ngoài để định cư;
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu."

Khoản 4 Điều 3 Quyết định số 636/QĐ-BHXH quy định:

"Người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện, người chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng, người đề nghị hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN do thương tật, bệnh tật tái phát và thân nhân người lao động nêu trên có thể trực tiếp hoặc gián tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Khi nhận kết quả giải quyết thì phải trực tiếp nhận, trường hợp không đến nhận trực tiếp thì phải có giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật cho người đại diện hợp pháp của mình nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH."

Thì bạn có thể ủy quyền cho người khác nhận kết quả.

Tôi có tham gia đóng BHXH tại một công ty tư nhân vào tháng 04/2013 đến tháng 10/2013 thì tôi nghỉ sinh và công ty có làm thủ tục báo giảm với cơ quan BHXH và sau đó không báo tăng nữa. Khi tôi đi làm thủ tục chốt sổ BH tại công ty đó thì được cơ quan BH trả lời là công ty nợ tiền BH từ tháng 01/2014 nên đã trả lại sổ và không làm thủ tục chốt sổ cho tôi. Và công ty cũ đó hiện tại không có khả năng trả nợ BH, và tính đến thời điểm bây giờ tôi đã báo tăng BH tại một cơ quan nhà nước được 6 tháng trên sổ cũ đó. Vậy xin hỏi luật sư giờ tôi phải làm sao ạ?

 => Nếu sau khi thanh lý tài sản công ty mà không trả được hết các khoản nợ thì bạn phải tự nộp hết số tiền bảo hiểm đó.

Hiện tại chồng tôi đang hành nghề lái xe và thuê xe thương quyền một Công Ty Taxi ở Tp.HCM (Xe của công ty, chồng tôi lái xe kinh doanh và hàng ngày chia tỷ lệ doanh thu với công ty). Vậy Công ty taxi có phải ký HĐLĐ với chồng tôi không? các khoản BHXH, YT, TN công ty phải mua BH bắt buộc cho chồng tôi hay Chồng tôi phải tự đóng. Vì hiện tại công ty ký HĐ thuê khoán xe với chồng tôi và không mua BH.

 => Công ty phải kí HĐLĐ với chồng bạn. Nếu là hợp đồng có thời hạn dứoi 3 tháng thì các khoản BH chồng bạn tự đóng, nếu không là chồng bạn đóng theo công ty.

Tôi năm nay 50 tuổi, nam, công tác tại Công ty CP Bê tông xây dựng HN. Hiện tôi được 18 năm 8 tháng công tác (đây là số năm đóng bảo hiểm của tôi). và tôi đang đóng BH ở mức lương 3/6, hệ số 4,66 đã và đang giữ bậc lương này từ 1/12/2013. Luật sưMinh khuê cho tôi hỏi nếu tôi hỏi nếu tôi xin nghỉ việc và hưởng trợ cấp 1 lần thì tôi được bao nhiêu?

=> Điều 60 Luật BHXH quy định:

"Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Chào luật sư ! Em đang làm việc ở một công ty may và đang đóng BHXH được khoảng 5 tháng! Giờ em định xin vô công ty khác làm thêm! Vậy em có thể làm sổ bảo hiểm mới và đóng cùng lúc 2 sổ bảo hiểm không? Hay em phải xin nghỉ công ty đang làm để được làm công ty mới!

 Bạn không thể đóng 2 sổ BH cùng 1 lúc, bạn làm 2 công ty thì bạn chỉ cần đóng BH tại 1 công ty thôi.

Tôi là giáo viên mầm non giảng dạy trường công lập và tham gia Bhxh được 21 năm, vì lí do sức khỏe không được tốt nên tôi muốn được thôi việc, vậy tôi cần phải có những giấy tờ gì và tôi được hưởng chế độ như thế nào?

=> Bạn đã đủ số năm đóng BHXH tuy nhiên bạn lại không nói rõ cho chúng tôi biết năm nay bạn bao nhiêu tuổi. Nếu chưa đủ tuổi về hưu thì bạn có thể xin hưởng BHXH 1 lần hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu. Ngoài ra nếu đủ điều kiện bạn có thể được hưởng trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp.

2. Các hành vi bị nghiêm cấm trong luật bảo hiểm xã hội

1. Trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

2. Chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

3. Chiếm dụng tiền đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

4. Gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

5. Sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp không đúng pháp luật.

6. Cản trở, gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người sử dụng lao động.

7. Truy cập, khai thác trái pháp luật cơ sở dữ liệu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

8. Báo cáo sai sự thật; cung cấp thông tin, số liệu không chính xác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

3. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

3. Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

4. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

6. Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.

7. Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

8. Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật này.

4. Quyền của cơ quan bảo hiểm xã hội

1. Tổ chức quản lý nhân sự, tài chính và tài sản theo quy định của pháp luật.

2. Từ chối yêu cầu trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định của pháp luật.

3. Yêu cầu người sử dụng lao động xuất trình sổ quản lý lao động, bảng lương và thông tin, tài liệu khác liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

4. Được cơ quan đăng ký doanh nghiệp, cơ quan cấp giấy chứng nhận hoạt động hoặc giấy phép hoạt động gửi bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận hoạt động hoặc quyết định thành lập để thực hiện đăng ký lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với doanh nghiệp, tổ chức thành lập mới.

5. Định kỳ 06 tháng được cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở địa phương cung cấp thông tin về tình hình sử dụng và thay đổi lao động trên địa bàn.

6. Được cơ quan thuế cung cấp mã số thuế của người sử dụng lao động; định kỳ hằng năm cung cấp thông tin về chi phí tiền lương để tính thuế của người sử dụng lao động.

7. Kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

8. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và quản lý quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

9. Xử lý vi phạm pháp luật hoặc kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

5. Trách nhiệm của người lao động

1. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

2. Thực hiện quy định về việc lập hồ sơ bảo hiểm xã hội.

3. Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê