BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 04/CT-BTTTT

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2011

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC NGĂN CHẶN TIN NHẮN RÁC, TINNHẮN LỪA ĐẢO TRONG DỊP TẾT, LỄ HỘI 2012

Trong thời gian vừa qua, các thuê bao di động liên tục nhậnđược các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc có nội dung không lành mạnh, bóitoán, cờ bạc, lô đề và hiện tượng này có dấu hiệu sẽ bùng phát trong dịp lễ, tếtgây thiệt hại cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự xãhội. Nhằm ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong thờigian tới, đặc biệt là trong dịp tết, lễ hội năm 2012, Bộ trưởng Bộ Thông tin vàTruyền thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Thông tin và Truyền thôngcác tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đài phát thanh, truyền hình Trungương và địa phương, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp viễn thông di động,các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn nghiêm túc thựchiện các nhiệm vụ sau đây:

1. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT)

Tăng cường rà soát, phát hiện các dấu hiệu phát tán tin nhắnrác, tin nhắn lừa đảo và cung cấp cho cơ quan chức năng để xử lý; tiếp tục phốihợp chặt chẽ với cơ quan thanh tra, cơ quan quản lý nhà nước liên quan, cơ quanan ninh để điều tra xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; điều phối các doanhnghiệp viễn thông di động, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắnngăn chặn, xử lý các nguồn phát tán tin nhắn rác.

Đẩy mạnh hoạt động xây dựng các văn bản quản lý, văn bảnhướng dẫn liên quan tới hoạt động phòng, chống, ngăn chặn tin nhắn rác; Tiếptục chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông di động nhanh chóng xây dựngvà hoàn thiện hệ thống thiết bị kỹ thuật nhằm ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn giảmạo từ mạng viễn thông quốc tế vào số máy điện thoại di động tại Việt Nam; Hướngdẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ nhằm quản lý,xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

2. Cục Báo chí, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thôngtin điện tử

Chỉ đạo các cơ quan báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình,báo điện tử trên mạng Internet tuyên truyền luật pháp, cơ chế, chính sách vàcung cấp các thông tin liên quan tới việc chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảođến xã hội, doanh nghiệp và người sử dụng.

Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nghiêncứu, đề xuất xây dựng các quy định về quản lý và cung cấp thông tin trên mạngviễn thông di động nhằm đảm bảo các thông tin được cung cấp trên mạng viễnthông di động lành mạnh, đúng pháp luật, đáp ứng nhu cầu thông tin và giải trícho người sử dụng dịch vụ.

3. Cục Viễn thông

Nghiên cứu, đề xuất, trình Bộ trưởng cơ chế, chính sách vềtài nguyên kho số và giá, cước nhằm thúc đẩy phát triển thị trường dịch vụ ứngdụng trên mạng viễn thông di động, đảm bảo sự phát triển dịch vụ một cách bềnvững và cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tăng cường quảnlý chặt chẽ thông tin thuê bao di động trả trước.

4. Thanh tra Bộ

Tăng cường phối hợp với Trung tâm VNCERT, các cơ quan anninh điều tra để triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm cácsai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, đồngthời hướng dẫn, chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông thanh tra một cách bàibản và đồng bộ; Đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với các trường hợp phát tán tinnhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nếu có dấuhiệu vi phạm hình sự.

Tiến hành thanh tra ngay sau Tết Nguyên đán và xử lý nghiêmđối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng phát tán tin nhắn rác,tin nhắn lừa đảo trong dịp lễ, tết để trục lợi, lừa đảo.

5. Trung tâm thông tin thuộc Bộ, các cơ quan cơ quan báochí, các đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương

Tăng cường tuyên truyền để người dân cảnh giác, không nhắntin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, cónội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Khuyếncáo người dân không nhắn tin đến các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung qua tinnhắn nếu bản thân người sử dụng chưa hiểu rõ ràng hoặc không nắm chắc thông tinvề dịch vụ và giá cước dịch vụ.

Khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn, dịch vụ nhắntin trúng thưởng hoặc các chương trình bình chọn, quyên góp, ủng hộ phải niêmyết, cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin về giá cước.

Thường xuyên đưa tin, bài viết về các thể loại, dạng tinnhắn rác, tin nhắn lừa đảo và các vi phạm của các doanh nghiệp đã bị xử lý đểngười dân biết và phòng tránh; chuyển các khiếu nại của người dân về tin nhắnrác, tin nhắn lừa đảo cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

6. Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trựcthuộc Trung ương

Tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lýcác sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảotrên địa bàn quản lý của Sở.

Chỉ đạo các cơ quan báo, đài trên địa bàn tăng cường thờilượng, bài viết tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu các quyđịnh của pháp luật về chống thư rác, tác hại của tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo,luôn cảnh giác, tự bảo vệ mình để tránh bị lợi dụng.

7. Các doanh nghiệp viễn thông di động

Nhắn tin vào tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình nhằmnăng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng chống tin nhắn rác, tin nhắn lừađảo trước ngày 9/1/2012 với nội dung “DN cảnh báo tin nhắn rác: Để tránh bị LỪAĐẢO, MẤT TIỀN NGOÀI Ý MUỐN, khi sử dụng các dịch vụ qua tin nhắn SMS, đề nghị quýkhách tìm hiểu kỹ về GIÁ CƯỚC và DỊCH VỤ”. Trong đó “DN” là tên của chính doanhnghiệp viễn thông di động (Ví dụ: VinaPhone, MobiFone, Viettel,…). Sau mốc thờigian nói trên, việc nhắn tin cũng phải được thực hiện thường xuyên.

Tăng cường rà soát, giám sát các doanh nghiệp cung cấp dịchvụ nội dung qua tin nhắn, khi phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tántin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnhthì chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định của hợpđồng, đồng thời báo cáo ngay về Bộ Thông tin và Truyền thông (Thanh tra Bộ, Trungtâm VNCERT) để theo dõi và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu kiểm tra, ngăn chặn, xử lýtin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo của cơ quan chức năng và báo cáo đầy đủ việcthực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Nhanh chóng, kịp thời phối hợp cùng với các doanh nghiệpcung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn xác minh các tin nhắn từ chối sử dụngdịch vụ, tin nhắn bị lỗi kỹ thuật, tin nhắn bị sai cú pháp dịch vụ, tin nhắnyêu cầu mà không được cung cấp dịch vụ để hoàn tiền lại cho khách hàng đồngthời nhanh chóng giải quyết, trả lời khách hàng khi có khiếu nại.

8. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn

Quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung qua tinnhắn trên đầu số dịch vụ của mình; Nghiêm túc, tích cực thực hiện các yêu cầuđiều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Chủ động, tích cựcphối hợp với doanh nghiệp viễn thông di động trong việc xử lý các khiếu nại vềdịch vụ nội dung liên quan tới đầu số dịch vụ của mình; Chủ động, nhanh chóng,kịp thời cung cấp cho doanh nghiệp viễn thông di động thông tin về các tin nhắntừ chối sử dụng dịch vụ, tin nhắn bị lỗi kỹ thuật, tin nhắn bị sai cú pháp dịchvụ, tin nhắn yêu cầu mà không được cung cấp dịch vụ để hoàn trả tiền cho kháchhàng;

Phải công khai niêm yết đầy đủ, rõ ràng giá, cước dịch vụ,đồng thời phải cung cấp các thông tin về điều kiện cấu hình, loại máy điệnthoại nào mới có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung quatin nhắn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in, tờ rơi,v.v…; công bố đầy đủ thông tin về giá, cước của dịch vụ ngay bên cạnh mã lệnhtương ứng với dịch vụ đó trên trang tin điện tử của mình và trong các chươngtrình quảng cáo.

Đối với chương trình phần mềm cài đặt trên máy điện thoại cóchức năng cho phép tải thông tin, dịch vụ (trò chơi, tỉ giá ngân hàng, thểthao, v.v…) nhưng có tính phí, phải niêm yết chính xác giá, cước; Trước khi sửdụng chức năng cho phép tải thông tin, dịch vụ phải có thông tin cảnh báo vềgiá, cước đồng thời phải cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ýtải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra.

Phải công khai minh bạch kịch bản của các chương trình tròchơi trúng thưởng, chương trình bình chọn, cơ chế và điều kiện trúng giải trêncác phương tiện thông tin đại chúng. Việc quảng cáo không được có nội dung lậplờ, không rõ ràng, hoặc dụ dỗ người sử dụng.

9. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Thông tin và Truyềnthông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đài phát thanh, truyền hìnhTrung ương và địa phương, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp viễn thông diđộng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn có trách nhiệmphối hợp quán triệt tinh thần Chỉ thị này và thực hiện nghiêm túc các nội dungnêu trên.

Thanh tra Bộ có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm VNCERT theodõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và tổng hợp kết quả báo cáoBộ trưởng./.

Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ trưởng và các Thứ trưởng;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ;
- Sở TTTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các đài phát thanh, truyền hình, cơ quan báo chí;
- Các doanh nghiệp viễn thông di động;
- Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn;
- Trang thông tin điện tử Bộ TTTT;
- Lưu VT, Ttra, VNCERT;

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Bắc Son