ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-UBND

Bình Dương, ngày 26 tháng 6 năm 2013

CHỈ THỊ

VỀVIỆC CHẤN CHỈNH VÀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNHDƯƠNG

Thời gian qua, việc triển khaithực hiện các quy định về quản lý và đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngânsách nhà nước trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, đạt những kết quảnhất định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên canh đó, vẫn cònmột số tồn tại như phê duyệt nhiều dự án vượt quá khả năng cân đối vốn ở cấphuyện; phân bổ vốn chưa tập trung, thời gian thi công kéo dài gây lãng phínguồn lực đầu tư; công tác giám sát, đánh giá đầu tư chưa được quan tâm, chấtlượng một số báo cáo chưa đáp ứng theo quy định; công tác đấu thầu đã phát hiệnmột số trường hợp thông thầu, đấu thầu mang tính hình thức, không thể hiện đượctính cạnh tranh gây lãng phí vốn đầu tư từ ngân sách.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quảcủa công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách, tăng cường quản lý trongcông tác đấu thầu và giám sát, đánh giá đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị cácSở, ban, ngành, Đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ đầu tư và cácđơn vị có liên quan thực hiện những yêu cầu sau:

I. Tăng cường công tác quản lý,bố trí, phân bổ và sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ:

1. UBND các huyện, thị xã, thànhphố phải cân đối, đảm bảo nguồn vốn và bám sát kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơbản trong quá trình triển khai thực hiện dự án, không để xảy ra tình trạng nợđọng xây dựng cơ bản, thực hiện theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ tạiChỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 về những giải pháp chủ yếu khắc phục tìnhtrạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản tại các địa phương.

2. Các cơ quan, đơn vị được giaolàm Chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chínhphủ phải quản lý, sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, có hiệu quả, đảm bảo khônglãng phí, thất thoát vốn đầu tư.

3. Việc phân bổ kế hoạch đầu tưxây dựng cơ bản thực hiện theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫncủa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khả năng thu ngân sách và tổng mức vốn được phân bổtrong năm dành cho đầu tư xây dựng cơ bản. Tập trung bố trí vốn theo thứ tự ưutiên cho các dự án đã hoàn thành, dự án có nhu cầu cấp thiết, dự kiến hoànthành trong năm kế hoạch; vốn đối ứng các dự án ODA; các dự án chuyển tiếp. Sốvốn còn lại bố trí cho các dự án đang thục hiện; các dự án đền bù, giải phóngmặt bằng; các dự án chuẩn bị đầu tư; các dự án khởi công mới thật sự cấp bách,đủ điều kiện theo quy định.

4. Tăng cường kiểm tra, thanhtra, giám sát các công trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước, bảođảm đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí và tuân thủ đúng quyđịnh của pháp luật. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong quảnlý, sử dụng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước.

II. Chấn chỉnh công tác đấu thầusử dụng vốn ngân sách nhà nước:

1. Các ngành, các cấp, các Chủđầu tư và đơn vị tư vấn tổ chức thực hiện đúng theo quy định của Luật Đấu thầuvà các văn bản pháp luật có liên quan.

2. Thực hiện nghiêm túc việcquản lý đấu thầu theo trách nhiệm được phân cấp; kiểm tra, rà soát điều kiện vànăng lực của các Chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nếu năng lực không đáp ứng đượcyêu cầu theo quy định thì không giao quản lý dự án hoặc chuyển đổi Chủ đầu tưđủ điều kiện năng lực đảm nhiệm.

3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tưphối hợp với các Sở, ngành liên quan tăng cường thanh, kiểm tra trong công tácđấu thầu và có báo cáo kết quả, đề xuất tham mưu UBND tỉnh xử lý cá nhân, tổchức vi phạm các quy định của pháp luật về đấu thầu.

4. Chấn chỉnh và thực hiệnnghiêm túc công tác báo cáo về đấu thầu; nâng cao chất lượng nội dung báo cáo,số liệu phải đầy đủ và trung thực; thời gian báo cáo tuân thủ theo đúng quyđịnh. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn chế độ và biểu mẫu báo cáo cho cácChủ đầu tư; đồng thời là đơn vị đầu mối tiếp nhận báo cáo về đấu thầu theo địnhkỳ để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

III. Chấn chỉnh công tác giámsát, đánh giá đầu tư và đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư:

1. Các cấp, các ngành và các Chủđầu tư căn cứ nhiệm vụ được quy định tại Nghị định 113/2009/NĐ-CP ngày15/12/2009 của Chính phủ về giám sát, đánh giá đầu tư, khẩn trương kiện toàn bộmáy thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư đáp ứng yêu cầu; tổ chức đàotạo, tập huấn, nâng cao năng lực về công tác giám sát, đánh giá đầu tư cho cánbộ làm công tác giám sát, đánh giá đầu tư, ban quản lý dự án và các đối tượngcó liên quan.

2. Các cấp, các ngành và các Chủđầu tư thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư toàn bộ quá trình đầu tư theo quyđịnh; xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai công tác kiểm tra, đánh giá đầu tưcủa từng ngành và của từng huyện, thị xã, thành phố. Chủ động đề xuất các giảipháp cụ thể phù hợp với đặc thù của đơn vị mình, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tưkhắc phục những tồn tại về thất thoát, lãng phí, chậm tiến độ trong đầu tư, xâydựng.

Nghiêm túc thực hiện chế độ báocáo định kỳ và nội dung báo cáo theo quy định về giám sát, đánh giá đầu tư đượcqui định tại Thông tư số 13/2010/TT-BKH ngày 02/6/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầutư quy định về mẫu báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư.

3. Xử lý vi phạm các quy định vềgiám sát, đánh giá đầu tư:

Xử lý nghiêm các sở, ban, ngành,UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Chủ đầu tư vi phạm các quy định vềgiám sát, đánh giá đầu tư được quy định tại Nghị định số 113/2009/NĐ-CP ngày15/12/2009 của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư và các văn bản phápluật có liên quan.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổnghợp, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh hình thức xử lý đối với các tồ chức, cá nhânvi phạm quy định về giám sát, đánh giá đầu tư.

IV. Giải phóng mặt bằng:

Sau khi dự án hoặc báo cáo kinhtế kỹ thuật được phê duyệt, Chủ đầu tư phải tổ chức thực hiện ngay công tácgiải phóng mặt bằng; phối hợp tốt với chính quyền địa phương các cấp để đẩynhanh tiến độ giải tỏa.

Chủ đầu tư, đặc biệt là Ban quảnlý dự án các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với Trung tâm pháttriển quỹ đất và các Sở, ngành liên quan giải quyết những khó khăn, vướng mắctrong công tác đền bù giải tỏa, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Khi dự án đã thực hiện xong côngtác giải phóng mặt bằng tối thiểu được 70% thì Chủ đầu tư mới được phép triểnkhai mời thầu để đấu thầu thi công. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về các bướctriển khai dự án theo đúng chỉ đạo này. Trường hợp khác phải có ý kiến chấpthuận của người quyết định đầu tư.

V. Thẩm định, thẩm tra hồ sơ đầutư xây dựng:

1. Hồ sơ do UBND tỉnh ra quyếtđịnh phê duyệt:

- Đối với dự án: Sở Kế hoạch vàĐầu tư là đầu mối thẩm định dự án đầu tư xây dựng.

- Đối với Báo cáo kinh tế kỹthuật: Các Sở quản lý chuyên ngành (Xây đựng, Giao thông Vận tải, Công Thương,Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin Truyền thông,...) là đầu mốithẩm định hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật.

- Trường hợp công trình chưa xácđịnh rõ đơn vị đầu mối thì Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ định đơnvị đầu mối thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật.

2. Hồ sơ do UBND các huyện, thịxã, thành phố ra quyết định phê duyệt:

Căn cứ vào năng lực quản lý củacác phòng chức năng trực thuộc, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phângiao nhiệm vụ cho các phòng chức năng tổ chức thẩm định, thẩm tra trước khi phêduyệt.

3. Chủ đầu tư tổ chức thẩm địnhhồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hoặc hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo quy định tạiĐiều 20, Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản lý chấtlượng công trình xây dựng và các văn bản pháp luật có liên quan.

VI. Tổ chức thi công xây dựngvà nghiệm thu:

Chủ đầu tư và các tư vấn quản lýdự án cần chấn chỉnh và tăng cường công tác giám sát trong thi công xây dựng dựán, chú trọng công tác tuyển chọn tư vấn giám sát thi công có chất lượng vàkinh nghiệm.

Các Chủ đầu tư thực hiện quản lýchất lượng công trình xây dựng theo quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày06/02/2013 của Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan. Việc tổ chứcnghiệm thu công trình phải đúng khối lượng, chất lượng theo thiết kế được duyệtvà các tiêu chuẩn của ngành. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp quan liêu,không theo dõi sát công trình thi công xây dựng; nghiêm cấm tuyệt đối nghiệmthu không đúng quy định.

Các Sở quản lý chuyên ngành thựchiện công tác kiểm tra chất lượng công trình xây dựng của ngành; có báo cáo kếtquả kiểm tra, nhất là các sai phạm trong thực hiện đầu tư xây dựng, định kỳhàng quý gửi báo cáo về UBND tỉnh. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Laođộng, Thương binh và Xã hội và các Sở quản lý chuyên ngành chịu trách nhiệmkiểm tra việc quản lý an toàn thi công trong xây dựng theo Điều 29, Nghị định15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ và các quy định khác có liên quan,định kỳ hàng quý hoặc đột xuất có báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh xử lý đối vớicác trường hợp vi phạm của Chủ đầu tư và đơn vị có liên quan.

Chủ đầu tư và các đơn vị có liênquan chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh khi công trình thi công xây dựng trên địabàn tỉnh xảy ra sự cố làm nguy hại đến tính mạng của người dân (Đặc biệt lưu ýđến các công trình cầu, đường giao thông, nhà cao tầng).

VII. Tổ chức thực hiện:

Chỉ thị này được phổ biến rộngrãi đến các Sở ban ngành, Đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Chủđầu tư, các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tư vấn đầu tư xây dựng trên địa bàntỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai đến UBND cácxã, phường, thị trấn để thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư và xây dựng.

Khi các văn bản quy phạm phápluật hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu của Chính phủ và các Bộ,ngành được ban hành mà có khoản mục nào của Chỉ thị này không phù hợp, giao SởKế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, và Sở Tài chính nghiêncứu, đề xuất trình UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngàyký, các quy định trước đây trái với quy định này đều bị bãi bỏ./.

TM.ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Thanh Cung