ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 23/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 25 tháng 07 năm 2007

CHỈ THỊ

VỀ MỘTSỐ GIẢI PHÁP CẤP BÁCH NHẰM KIỀM CHẾ TNGT VÀ ÙN TẮC GIAO THÔNG

Thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giaothông (TNGT) và ùn tắc giao thông; của Chủ tịchỦy ban Antoàn giao thông Quốc gia tại Văn bản số 247/ UBATGTQG ngày 09/7/2007 về tăngcường biện pháp cấp bách ngăn chặn tai nạn giao thông do xe khách gây ra; Chủtịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân cáchuyện, thị xã và thành phố Thanh Hóa

- Chịu trách nhiệm thực hiện đồng bộcác giải pháp kiềm chế, tiến tới làm giảm TNGT, không để xảy ra ùn tắc giaothông, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu giảm số người chết do tai nạn giao thôngtheo Công văn số 15/ATGT ngày 09/4/ 2007 của Chủ tịchUBNDtỉnh;

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng vàUBND các xã, phường, thị trấn giải toả dứt điểm trước ngày 30/3/2009 các trườnghợp lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ ở địa bànquản lý trong phạm vi đã được đền bù; xử lý kỷ luật Chủ tịch UBND cấp xã nếu đểtái lấn chiếm; có biện pháp ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép vượt quađường sắt, đồng thời từ nay đến năm 2009 tập trung xoá bỏ khoảng 50% số đườngngang đã mở trái phép, giải toả các công trình vi phạm hoặc vật cản khác làmhạn chế tầm nhìn của người lái tàu, lái xe.

- Tổ chức triển khai có hiệu quả cuộcvận động người đi đò mặc áo phao theo Quyết định số 1935/2007/QĐ-UBND ngày04/7/2007 của UBND tỉnh; quản lý chặt chẽ các bến đò chở khách; đình chhoạt động các con đò không đủ tiêu chuẩn an toàn; giao tráchnhiệm cho Chủ tịch UBND cấp xã, nếu đxảy ra tai nạn đắmđò sẽ bị xử lý kỷ luật, nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị cách chức hoặc bịtruy cứu trách nhiệm hình sự theo pháp luật. Đồng thời triển khai tuyên truyềnvà yêu cầu người đi xe mô tô, xe gắn máy trên các tuyếnQuốc lộ kể từ ngày 15/9/2007 bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm; từ 15/12/2007 ngườiđi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường phải đội mũ bảo hiểm;

2. SởGTVT Thanh Hóa, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 472 và Công ty Quản lýđường sắt Thanh Hóa

Theo chức năng nhiệm vụ quản lý củamình thực hiện các biện pháp:

- Hoàn thành việc cải tạo các “điểmđen” về tai nạn giao thông đã được phát hiện trên các tuyến Quốc lộ trong tháng8/2007 và các tuyến Tỉnh lộ khác trước 30/12/2007; từ năm 2008 những điểm đenvề TNGT được phát hiện phải xử lý xong trong khoảng 90 ngày kể từ ngày hoàn tấthồ sơ.

- Phối hợp với UBND các cấp tổ chứcgiải toả các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT, các vật cản tầm nhìn chekhuất, đường ngang, đường đấu nối với các Quốc lộ mở trái phép theo đúng lộtrình thời gian quy định của Chính phủ.

- Có phương án cụ thể bổ sung đầy đủcác biển báo hiệu, gờ giảm tốc, xây dựng rào chắn ngăn cách Quốc lộ với đườngsắt ở những đoạn chạy gần nhau; bổ sung các điều kiện cảnh báo tại các điểmgiao cắt đường bộ với đường sắt; hoặc cảnh báo tự động các công trình phụ trợphòng ngừa hạn chế tai nạn giao thông ở các khu vực đèo dốc nguy hiểm trên cáchuyện miền núi.

- Sở Giao thông Vận tải Thanh Hoá:

+ Chủ trì phối hợp với UBND các cấp,các ngành chức năng liên quan hoàn thành việc quy hoạch hệ thống đường gomngoài hành lang an toàn giao thông, đấu nối vào hệ thống Quốc lộ trong năm2008; thống kê, phân loại và xử lý xoá bỏ khoảng 50% số đường đấu nối trái phéptrước 30/3/2009;

+ Phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạocác lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự vàcác lực lượng công an khác kiểm tra, xử lý nghiêm những người đi xe mô tô, xemáy không đội mũ bảo hiểm theo lộ trình quy định (từ 15/9/2007 trên các Quốclộ, từ 15/12/2007 trên tất cả các tuyến đường bộ);

+ Từ 01/01/2008 xe ô tô đã hết niênhạn sử dụng: Đình chỉ lưu hành không kiểm định cấp giấy chứng nhận ATKT và bảovệ môi trường; phối hợp với Công an tỉnh thu hồi biển số và giấy chứng nhậnđăng ký; đồng thời chỉ đạo nâng cao chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuậtphương tiện cơ giới đường bộ, đường thuỷ nội địa;

+ Phối hợp với các ngành chức năng,UBND các cấp từ 01/01/2008 đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3 - 4bánh; từ 01/01/2009 đình chỉ hoạt động của các phương tiện thuỷ nội địa khôngđăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật theo quy định; đình chỉ ngay các cơ sở lắpráp, tự chế trái phép các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đườngthuỷ, đò ngang không đảm bảo các điều kiện an toàn. Trường hợp cố tình vi phạmsẽ bị xử lý nghiêm theo chỉ đạo tại Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ vàPháp luật hiện hành.

+ Tập trung nâng cao chất lượng côngtác đào tạo lái xe, kiên quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi tiêu cực trong sáthạch cấp giấy phép lái xe. Thực hiện việc bắt buộc học và kiểm tra lại LuậtGiao thông đường bộ trước khi nhận lại giấy phép lái xe đối với những lái xe viphạm pháp luật bị tạm giữ giấy phép lái xe 60 ngày trở lên. Thu hồi không thờihạn giấy phép lái xe của lái xe khách chuyên nghiệp các loại D, E để xảy ra tainạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng hoặc chở quá 100% số khách qui định; thuhồi không thời hạn giấy phép lái xe của người nghiện ma tuý.

- Chủ trì phối hợp với Công an tăngcường các biện pháp cấp bách ngăn chặn TNGT do xe ô tô khách gây ra theo nộidung Văn bản số 247/UBATGTQG ngày 09/7/2007 của Chủ tịch Ủy ban An toàn giaothông Quốc gia;

- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giaothông tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT, nhất là các xechở quá khổ, quá tải, xe ôtô vận tải hành khách đỗ, dừng, đón trả khách khôngđúng quy định; lập bến trái phép;

- Tiếp tục nghiên cứu và đề xuất pháttriển mạng lưới vận tải khách bằng xe ô tô buýt tại thành phố Thanh Hoá và mởrộng thêm một số tuyến, nhằm hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông.

3. Côngan tỉnh

- Xây dựng kế hoạch huy động tổng lựcđể tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý cưỡng chế thi hànhpháp luật về TTATGT, như: Đình chỉ lưu hành phương tiện vi phạm, xử phạt, tạmgiữ phương tiện, tạm giữ đăng ký, biển số... đối với các trường hợp vi phạm.Tập trung vào các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện ôtô, môtô lànguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều tai nạn giao thông như: Chạy quá tốc độ,tránh vượt sai quy định, lấn làn đường - nhất là vi phạm của lái xe khách; cóbiện pháp xử lý ngay tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành hiệulệnh chỉ huy giao thông tại các ngã ba, ngã tư trong thành phố, thị xã; có kếhoạch chuẩn bị kho bãi để thực hiện cưỡng chế tạm giữ phương tiện theo quyđịnh; trước mắt triển khai kế hoạch mở đợt 3 tháng cao điểm kiểm tra, xử lý viphạm về TTATGT từ 30/7 đến 30/10/2007 (tiếp tục thực hiện theo kế hoạch chỉ đạocủa Bộ Công an), góp phần đạt mục tiêu làm giảm 20% số vụ, số người chết và sốngười bị thương do TNGT trong năm 2007.

- Phối hợp với ngành Giao thông Vậntải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, ra thông báo cụ thể về việckiểm tra, đình chỉ lưu hành các phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm theo quyđịnh, các phương tiện hết niên hạn sử dụng, các loại xe công nông, xe tự chế;các phương tiên thủy nội địa không đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật; đìnhchỉ hoạt động các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại phương tiện giao thông cơ giớiđường bộ và đường thủy trái phép.

- Chỉ đạo lực lượng CSGT, CSTT, CSCĐvà lực lượng Công an xã, thị trấn tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàngiao thông phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng chức trách,nhiệm vụ, quy trình công tác, giữ đúng lễ tiết, tác phong, điều lệnh; nghiêmcấm các hành vi sách nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong khi kiểm tra, xử lý viphạm TTATGT.

- Tập hợp thống kê đầy đủ những vụ viphạm pháp luật về ATGT thông báo về cơ quan, đơn vị, trường học, nơi cư trú củangười vi phạm để phối hợp kiểm điểm, giáo dục.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo hiệu trưởng các trường phổ thông, các trường cao đẳng, đại học,trung học chuyên nghiệp quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên và thường xuyêntuyên truyền nhắc nhở đưa thông tin liên quan đến TTATGT vào các nội dung sinhhoạt đầu tuần, lễ chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, đội; quy định việcđánh giá đạo đức đối với học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về ATGT. Từ01/9/2007 kiên quyết xử lý nghiêm đối với học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi,không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Đồng thời có quyđịnh cụ thể về trách nhiệm của hiệu trưởng các trường không tổ chức thực hiệnnghiêm túc những qui định trên; mặt khác, kết hợp với Tỉnh đoàn thanh niên Cộngsản Hồ Chí Minh phát động phong trào thanh, thiếu niên, học sinh đấu tranh vớihiện tượng một bộ phận thanh, thiếu niên không chấp hành Luật Giao thông.

5. Sở Văn hoá - Thông tin, Sở Tư pháp; Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan báo chí: Có kế hoạch cụ th đthựchiện thường xuyên công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT trên cácphương tiện thông tin đại chúng và các hình thức thiết thực khác ở khu dân cư;biểu dương nhân rộng những mô hình tốt, gương người tốt trong hoạt động đảm bảoATGT, đồng thời phê phán những đơn vị, địa phương không thực hiện nghiêm túc đểtình hình phức tạp, xảy ra nhiều tai nạn giao thông, lên án mạnh mẽ những hànhvi vi phạm về TTATGT của cá nhân, nhất là của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

6. SởTài chính:

- Triển khai thực hiện ngay Thông tưsố 78/2007/TT-BTC ngày 06/7/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu phạt, nộptiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu phạt vi phạm hành chính trong các lĩnhvực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa; phối hợp với Kho bạcNhà nước tỉnh hướng dẫn việc thu phạt trong lực lượng công an xã, thị trấn.

- Thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnhphê duyệt các dự án mua sắm trang bị phương tiện cho các lực lượng trực tiếpthực hiện công tác đảm bảo TTATGT.

7. Sở Y tế: Tổ chức triển khai các trạm cấp cứu người bị nạn trên các tuyến đườngtrọng điểm để làm giảm thương vong do tai nạn giao thông gây ra; thường xuyêntổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức cấp cứu TNGT cho các đối tượngliên quan; đồng thời có kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vậntải và chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp... phát hiện những lái xenghiện ma tuý để đề xuất kiên quyết loại những lái xe này không cho điều khiểnphương tiện - đặc biệt là đối với lái xe điều khiển xe chở khách.

8. Tỉnh đoàn thanh niên Cộng sảnHồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân và đề nghịMTTQ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh: Chỉ đạo các cấphội cơ sở phối hợp với các ngành chức năng triển khai các giải pháp cụ thể vàđẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tự giácchấp hành nghiêm túc pháp luật về TTATGT.

9. Thủ trưởng các ngành, cơquan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, xã hội:Có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân viên, hội viên, cán bộchiến sĩ và người lao động nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm túc các quyđịnh của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; gắn ý thức chấp hành pháp luậtvề trật tự an toàn giao thông với việc đánh giá ý thức chấp hành chủ trương,chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đối với cán bộ, công chức và côngtác thi đua, khen thưởng; tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm đối với cáctrường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông do cơ quan Công an đã xử lývà thông báo.

10. Giao Văn phòng UBNDtỉnh và Thường trực Ban ATGT tỉnh: Có trách nhiệm kiểmtra, đôn đốc, đề xuất hình thức khen thưởng đối với địa phương, đơn vị làm tốtvà đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các địa phương,đơn vị buông lỏng trách nhiệm để tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biếnphức tạp, tai nạn giao thông gia tăng; ùn tắc giao thông kéo dài; thường xuyêntập hợp tình hình, kết quả thực hiện báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo./.

CHỦ TỊCH



Nguyễn Văn Lợi