ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 28/CT-UB

TP. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 12 năm 1986

CHỈ THỊ

VỀVIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG VÀ QUẢN LÝ KIỀU HỐI, QUÀ BIẾU TRÊN ĐỊA BÀNTHÀNH PHỐ

Thời gian qua, tình hình huyđộng kiều hối của thành phố bị giảm sút mạnh. Mặc dù Thành ủy và Ủy ban nhândân thành phố đã có nhiều chủ trương về kiều hối nhưng đến nay vẫn chưa tạochuyển biến tốt, ngược lại gần đây có diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do tỷgiá kiều hối chúng ta ấn định thấp, trong khi giá cả thị trường biến động khôngngừng, bọn đầu cơ nâng tỷ giá chợ đen lên cao, hạn chế việc vận động Việt kiềugởi ngoại tệ về qua cơ quan Nhà nước quản lý. Nhiều bà con Việt kiều đã chuyểnsang gởi quà biếu các mặt hàng tiêu dùng cao cấp để thu được tỷ suất cao như xemô – tô honda, máy thu hình, ra-di-o cát-xét… Bên cạnh, còn một nguyên nhânquan trọng là một số tỉnh lân cận thành phố, một số đơn vị của chính thành phốđẩy tỷ giá kiều hối lên quá cao so với mức quy định của của Ủy ban nhân dânthành phố để thu hút kiều hối về đơn vị mình, gây ra tình trạng hỗn loạn về tỷgiá, phá vở đầu mối được phân công làm kiều hối theo các quy định đã ban hànhkhông thực hiện được.

Trước tình hình đó, theo chỉ đạochung của Thường vụ Thành ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thịtiến hành gấp một số mặt công tác sau đây:

I. VỀ TỶ GIÁ KIỀU HỐI

Được sự chấp thuận về nguyên tắccủa Thường trực Ban Bí thư Trung ương và Thường trực Hội đồng Bộ trưởng (chophép thành phố áp dụng cách xác định tỷ giá kiều hối bằng khoảng 80% mức giábình quân huy động hàng xuất khẩu để thu được 1 đô la Mỹ tính chung trên toànđịa bàn thành phố có trừ các yếu tố nâng giá không chính đáng), mặt khác cũngxem xét mức hợp lý của tỷ giá hàng quà biếu đang lưu thông trong hệ thống phânphối hàng quà biếu ở thành phố Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố đã điềuchỉnh tỷ giá kiều hối để chi trả cho thân nhân Việt kiều ở mức hợp lý hơn (cótruyền đạt riêng).

Kể từ nay việc xác định tỷ giákiều hối sẽ được xem xét lại hàng tháng dựa vào các cơ sở nêu trên.

II. VỀ CÁC BIỆN PHÁP KHUYẾNKHÍCH GỞI KIỀU HỐI.

A. Trước hết, phải quán triệt ýnghĩa chính trị của công tác huy động kiều hối và hướng dẫn bà con gởi quà biếutheo chủ trương của Nhà nước, phải thấy thực chất công tác này là một cuộc vậnđộng chính trị, trên cơ sở kêu gọi lòng yêu nước gắn bó với quê hương Tổ quốc,với phương châm “ích nước – lợi nhà”. Muốn làm tốt công tác vận động này cầnphải:

1. Thống nhất mục tiêu huy độngvà sử dụng hợp lý.

2. Thống nhất chế độ chính sáchđối với người gởi và người nhận.

3. Thống nhất nội dung vận độngchính trị trong nước và ngoài nước.

4. Thống nhất tổ chức thực hiện.

Cần làm cho bà con Việt kiểu(người gởi và thân quyến người nhận) đồng tình, hưởng ứng chủ trương từ đó đòihỏi Nhà nước phải có thái độ chính sách thích hợp hơn, không gây ấn tượng nặngnề, bà con thân quyến không cảm thấy bị thành kiến phân biệt đối xử, làm cho bàcon phấn khởi xóa được mặc cảm.

B. Về chủ trương vận động gởikiều hối ngoại tệ:

1. Để bà con Việt kiều và giaquyến (người gởi và người nhận) được thoải mái trong việc gởi và nhận tiền, bàcon có thể tùy ý lựa chọn các hình thức gởi trong năm hình thức sau đây.

Hình thức I: Chuyển đổi ra tiềnViệt Nam toàn bộ hay một phần số ngoại tệ gởi về.

- Được tính theo tỷ giá kiều hốihợp lý (có thưởng) áp dụng từng thời kỳ.

- Số tiền Việt Nam được trả ngaymột lần hay nhiều lần là tùy nguyện vọng của người sở hữu tiền đổi.

- Ngân hàng và các đơn vị chitrả tiền đổi không được gây một điều phiền hà gì cho người lãnh tiền.

Hình thức II: Mở tài khoản ngoạitệ ký gởi.

- Cho phép các cá nhân được mởtài khoản ngoại tệ ký gởi tại cơ quan Ngân hàng Ngoại thương thành phố (Ủy bannhân dân thành phố sẽ thống nhất hình thức tổ chức nhận gởi với Chi nhánh Ngânhàng Ngoại thương thành phố).

- Tài khoản ngoại tệ ký gởi đượcquyền mang tên người gởi hay người nhận và được giữ bí mật.

- Được hưởng lãi bằng ngoại tệ.Mức lãi có thể được quy định từ 12% đến 15% một năm, mức lãi đã khuyến khíchtùy theo mức gởi và thời gian gởi (gởi càng nhiều, thời gian càng lâu thì đượchưởng tỷ lệ lãi cao hơn).

- Được bảo đảm quyền sở hữu tiềnlãi bằng ngoại tệ.

- Được chuyển đổi lãi ngoại tệra tiền Việt Nam theo tỷ giá kiều hối lúc chuyển đổi để giao cho người nhậntrong nước hoặc để chi dùng khi về nước.

Hình thức III: Chuyển khoảnngoại tệ.

- Việt kiều được chuyển khoảnngoại tệ gởi về thành phố cho một Công ty phục vụ Việt kiều, hoặc cho các cơ sởkinh doanh bán hàng hóa cho Việt kiều để thanh toán tiền mua bán, làm dịch vụtheo chỉ định của người gởi.

Hình thức IV: Mở sổ tiết kiệmbằng ngoại tệ.

- Đối với bà con Việt kiều sinhsống lâu năm ở nước ngoài nay được phép trở về nước sinh sống muốn chuyển vềtài sản, lương hưu bổng, tiền tuất, trợ cấp, bảo hiểm…, bà con được mở sổ tiếtkiệm bằng ngoại tệ tại Ngân hàng ngoại thương thành phố, được hưởng lãi tínhbằng ngoại tệ và khi rút ra chi dùng trong nước số lãi được chuyển đổi ra tiềnViệt Nam theo tỷ giá kiều hối.

Hình thức V: Dùng séc chuyểnkhoản bằng ngoại tệ

Đối với người có ngoại tệ gởi ởNgân hàng, được quyền sử dụng séc chuyển khoản ngoại tệ để trả cho các cửa hàngđược phép bán thu ngoại tệ, các cơ sở phục vụ được phép nhận thanh toán bằngngoại tệ, kể cả việc nhập khẩu nguyên liệu vật tư phục vụ sản xuất.

2. Các ngoại tệ kiều hối củaViệt kiều gởi về thành phố thuộc quyền phân phối sử dụng của Ủy ban nhân dânthành phố để phục vụ cho nhu cầu sản xuất, đời sống của nhân dân thành phố. Chinhánh Ngân hàng Ngoại thương thành phố là cơ quan quản lý được Ủy ban nhân dânthành phố ủy nhiệm thu các khoản kiều hối này vào một tài khoản riêng của Ủyban nhân dân thành phố gọi là tài khoản KIỀU HỐI. Chi nhánh Ngân hàng Ngoạithương thành phố không được chuyển kiều hối của thành phố cho các đơn vị, địaphương khác, hoặc sử dụng không theo chỉ thị của Ủy ban nhân dân thành phố.

- Ủy ban Kế hoạch thành phố vàBan Kinh tế Đối ngoại sẽ đề xuất ý kiến với Thường trực Ủy ban về việc sử dụngsố ngoại tệ kiều hối huy động được, cho các nhu cầu kinh tế xã hội.

III. VỀ CHÍNH SÁCH HƯỚNG DẪNGỞI QUÀ

1. Gởi quà về giúp gia đình,thân quyến là quyền lựa chọn của bà con, nhưng cần phân tích để bà con hiểu rõ:gởi tiền (ngoại tệ) với các hình thức nêu trên là thuận tiện nhất, có lợi nhấtcho cả gia đình và đất nước.

2. Nếu bà con chọn cách gởi hàngthì khuyên nên gởi nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ chosản xuất quốc doanh hoặc tiểu thủ công nghiệp tập thể và cá thể gia đình.

- Sẽ không hạn chế định mức vàsố lần gởi.

- Thuế: sẽ đề nghị miễn hẳn hoặcđược chiếu cố đến mức thấp nhất.

- Có hợp đồng bán sản phẩm làmra cho Nhà nước.

- Danh mục các loại tư liệu sảnxuất đề nghị Nhà nước miễn thuế 100%.

+ Dược liệu và dụng cụ y tế.

+ Nguyên vật liệu và hóa chấtcho công nghiệp dệt và công nghiệp nhựa dẻo (polimer).

+ Bột giấy và nguyên liệu sảnxuất học cụ.

+ Thuốc thú y, trừ sâu, tăngtrọng.

+ Linh kiện điện tử.

+ Các loại máy chuyên dùng, tinhvi chính xác, thiết bị sửa chữa bảo trì xe hơi, tàu thủy.

- Giao cho Ủy ban Kế hoạch thànhphố cùng Tổng Công ty xuất nhập khẩu, Ban Việt kiều thành phố, Hải quan thànhphố và các ngành chức năng liên quan bán xây dựng một kế hoạch huy động, nguyênliệu vật tư thống nhất cho thành phố trong năm 1987 để có sự phối hợp đồng bộtrong việc vận động.

3. Nếu bà con chọn cách gởi hàngtiêu dùng thì vận động gởi các loại thiết yếu cho đời sống như thuốc chữa bệnh(đặc trị), hàng may mặc thông dụng… Các loại hàng nào thành phố đã tổ chức bántheo thùng định chuẩn thì nên chuyển tiền về mua tại thành phố, đỡ tốn phí vậnchuyển, thuế và Nhà nước cũng có lợi.

- Sẽ nghiên cứu và đề nghị vớitrung ương bổ sung danh mục các loại hàng phi mậu dịch cấm nhập về hoặc hạn chếnhập về. Nói chung mặt hàng nào Nhà nước đã cấm nhập theo đường mậu dịch songsong về mặc quà biếu phải cấm gởi hoặc tạm cấm gởi trong một thời gian.

- Sẽ nghiên cứu và đề nghị vớitrung ương chính sách thuế phân biệt rõ đối với các loại hàng khuyến khích gởihoặc hạn chế gởi.

- Sẽ thực hiện phương thức bánhàng thu kiều hối bằng các thùng quà biếu định chuẩn đóng gói tại thành phố vớicơ cấu mặt hàng và giá cả có tính toán để khuyến khích bà con mua theo phươngphức này mà không gây nên tình trạng đầu cơ.

- Cho phép tổ chức một cửa hàngchuyên bán cho Việt kiều (tách khỏi Intershop chuyên bán cho người nước ngoài).

IV. VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thường vụ Thành ủy và Thườngtrực Ủy ban nhân dân thành phố đã nhứt trí là phải tập trung vào một đầu mốithống nhất trong toàn thành phố để tổ chức, quản lý công tác thu hút kiều hối,quản lý quà biếu, làm dịch vụ cho Việt kiều, bán hàng cho Việt kiều thu ngoạitệ.

Đầu mối này sẽ được tổ chứcthành một công ty cấp thành phố đặt dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thànhphố.

- Công ty đầu mối cần được khẩntrương xây dựng, hình thành trong tháng 12-1986 để bước vào hoạt động thống nhấtđồng bộ từ đầu năm 1987.

- Trong hoạt động, Công ty đầumối phải hết sức coi trọng yêu cầu vận động chính trị, phải gắn bó chặt chẽ vớiBan Việt kiều, Ban Dân vận Mặt trận thành phố, Tổng Công ty xuất nhập khẩuthành phố và các ban ngành quận, huyện có nhiều khả năng vận động kiều hối, quàbiếu.

- Giao Ban Tổ chức chánh quyềnthành phố hoàn thành đề án tổ chức công ty đầu mối thống nhất và trình Thườngtrực Ủy ban trước ngày 20-12-1986.

2. Việc chi trả kiều hối, ápdụng tỷ giá kiều hối với mức thưởng khuyến khích thống nhất, các phương thứcthanh toán… sẽ do công ty đầu mối này tạm thời thực hiện việc chi trả như đãphân công trong quyđịnh số 553/UB ngày 15-2-1986 của Ủy ban nhân dân thành phố.

- Từ nay đến khi thành lập côngty đầu mối này tạm thời thực hiện việc chi trả như đã phân công trong quy địnhsố 553/UB ngày 15-2-1986 của Ủy ban nhân dân thành phố.

3. Giao Ban Việt kiều thành phố,phối hợp với Hải quan thành phố, Trung tâm phát triển xuất khẩu và một số cơquan chức năng soạn thảo một đề án triển khai công tác hướng dẫn gởi quà biếu,đề xuất danh mục các loại quà biếu – loại nào cần miễn thuế, loại nào giảm thuế(mức độ giảm), loại nào cần đánh thuế nặng, tổ chức bán thùng hàng định chuẩnvà tổ chức cửa hàng dành riêng cho Việt kiều. Việc lập đề án này phải hoànthành trước 20 tháng 12 năm 1986.

4. Về công tác làm dịch vụ choViệt kiều, Ban Việt kiều thành phố cần nghiên cứu đề xuất ý kiến cho Thườngtrực Ủy ban trong việc điều chỉnh bổ sung chức năng làm dịch vụ cho Việt kiềuđã nêu trong điều lệ tổ chức của Công ty dịch vụ Việt kiều (cũ) đề phù hợp vớiyêu cầu nhiệm vụ mới.

5. Trước mắt, các ngành chứcnăng, các quận huyện phải quán triệt ý nghĩa chính trị của công tác vận độngViệt kiều và kiều quyến, một mặt đẩy mạnh vận động từ cơ sở, gia đình, một mặtphải thông suốt để chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo tập trung thống nhất, quyđịnh về tỷ giá, về phân công chi trả. Thường trực Ủy ban quyết định mở đợt vậnđộng huy động kiều hối quý IV/86 và quý I/87 để góp phần tích cực giải quyếtcác nhu cầu cấp bách và quan trọng về cân đối cho sản xuất cũng như góp phầntháo gỡ những khó khăn khác cho thành phố ta.

6. Các ngành chức năng về anninh nội chính, quản lý thị trường cần phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận,huyện, phường, xã có kế hoạch theo sát việc thực hiện các mặt công tác nêutrên, đồng thời đề ra các biện pháp tích cực đấu tranh với bọn đầu cơ lũng đoạnkiều hối có tổ chức, kiên quyết truy mối trừng trị.

7. Việc huy động kiều hối, quảnlý quà biếu đối với các địa phương, đơn vị đã được Ủy ban nhân dân thành phốcho phép và đã quy định quyền lợi nghĩa vụ theo Công văn số 553/UB ngày 15tháng 2 năm 1986; ngoài ra các địa phương, đơn vị khác (kể cả các cơ quan trungương, tỉnh, thành đóng trên địa bàn thành phố) không được tổ chức huy động kiềuhối, làm dịch vụ quà biếu trên địa bàn thành phố.

8. Đối với các đơn vị không phảilà đầu mối nhưng đã được Thường trực Ủy ban cho phép huy động kiều hối làm từngthương vụ, cũng chỉ được phép làm trong mức độ thương vụ đó, không được mở rộngtràn lan.

- Đối với các đơn vị và cá nhânnào cố tình vi phạm các quy định quản lý kiều hối – quà biếu nêu trên, cácngành chức năng và Ủy ban nhân dân các quận huyện cần kiên quyết xử lý, truy tốtrước pháp luật.

9. Theo sự chỉ đạo của Banthường vụ Thành ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố nhứt trí phân công vàủy nhiệm cho đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhândân thành phố phụ trách kinh tế đối ngoại chịu trách nhiệm trước Thường vụThành ủy và Thường trực Ủy ban trong việc gấp rút triển khai thực hiện các yêucầu – nhiệm vụ vận động, quản lý kiều hối và những biện pháp nêu trên, đi đôigiải quyết kịp thời các vấn đề về tổ chức nhân sự.

Các ngành chức năng liên quantheo sự chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế đối ngoại, phối hợpchặt chẽ, đồng bộ để triển khai ngay chỉ thị này.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Vĩnh Nghiệp