Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm  hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội

Luật số 38/2013/QH13 của Quốc hội : Luật việc làm

2. Nội dung tư vấn

1/ Nếu người lao động xuất ngoại du học thời hạn là 4 năm. Thì sau khi quay lai Việt Nam có được phép tiếp tục làm thủ tục và hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp trước đó không? 2/ sau khi chấm dứt hợp đồng lao động thì sau bao lâu người lao động mới có thể nộp sổ và đăng kí lãnh tiền bảo hiểm xã hội ? Người lao động có được phép ủy quyền cho người thân làm mọi thủ tục và lãnh tiền bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 thì:

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

>> Xem thêm:  Người lao động có thỏa thuận không đóng bảo hiểm xã hội với công ty thì bị xử phạt như thế nào?

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

>> Xem thêm:  Các trường hợp người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc ?

e) Chết."

Như vậy, đối với trường hợp người lao động nghỉ việc để ra nước ngoài định cư, hoặc ra nước ngoài để đi lao động thì không được hưởn trợ cấp thất nghiệp. Hơn nữa, thời gian để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc thì bạn có gửi hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm thì bạn mới được giải quyết hưởng chế độ này.

Xin luật sư tư vấn giúp :Trước đây tôi làm việc tại một công ty và đóng bảo hiểm xã hội được 5 năm .sau đó tôi nghỉ việc và lấy sổ bh đó để gửi vào một hợp tác xã nhưng tôi không làm việc ở đó .mục đích để khi đủ 20 năm sẽ có lương hưu .Vậy tôi xin hỏi việc làm của tôi có đúng luật không và khi đủ 20 năm đóng góp tôi có chế độ hưu trí không .Xin cảm ơn

Điều 2 Luật BHXH năm 2014 quy định:

"Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;"

Như vậy, nếu bạn không thuộc vào một trong những đối tượng này mà người sử dụng lao động vẫn lập hồ sơ, lập hợp đồng lao động để làm thủ tục báo tăng BHXH thì hành vi này của người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt. Về mức xử phạt, Điều 20 Nghị định số 88/2015/NĐ-CP quy định:

"Điều 27. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp."

>> Xem thêm:  Cách đơn giản để biết Công ty có đóng Bảo Hiểm Y Tế cho bạn hay không ?

Như vậy, việc bạn không đi làm việc trên thực tế nhưng có hành vi khai không đúng sự thật để tham gia bảo hiểm bắt buộc cho họ thì tổ chức nơi nhận đóng BHXH cho bạn sẽ bị xử phạt theo quy định trên.

Anh chị vui lòng cho em hỏi,Trường hợp của em đã đủ tuổi về hưu và tham gia Bảo hiểm xã hội được 12 năm 5 tháng, nay em muấn đóng Bảo hiểm tự nguyện cho những năm còn thiếu,em muấn đóng từ tháng 8/2016 vậy số năm phải đóng là bao nhiêu.Với mức lương là 3.500.000 đ vậy số tiền đóng là bao nhiêu. Anh chị vui lòng tính toán giúp em,Em cảm ơn ạ

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP thì:

"Phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo khoản 2 Điều 87 của Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

1. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

a) Đóng hằng tháng;

b) Đóng 03 tháng một lần;

c) Đóng 06 tháng một lần;

d) Đóng 12 tháng một lần;

đ) Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;"

Như vậy, đối với trường hợp này, bạn được đóng BHXH tự nguyện bạn được đóng thêm tối đa 5 năm cho đủ 20 năm BHXH. Nhưng nếu bạn nghỉ hưu kể từ ngày 1/1/2018 thì bạn được đóng thêm tối đa 10 năm để được hưởng BHXH.

>> Xem thêm:  Dịch vụ luật sư tư vấn luật thường xuyên cho công ty nước ngoài

Cho em hỏi :năm 2008 em có làm việc tại một cong ty ở tỉnh bình dương, đến năm 2011 thì em xin nghỉ việc để về quê lo cho gia đình ở tỉnh bình định.cho tới nay em vẫn chưa lãnh bảo hiểm xã hội. Vậy cho em hỏi em có còn được nhận tiền bảo hiểm không,và nếu được nhận thì em nộp sổ ở tại bhxh tỉnh bình định hay phải nộp sổ ở bhxh tỉnh bình dương mới dược nhận vậy.xin cảm ơn!

Đối với trường hợp bạn muốn nhận tiền BHXH một lần thì điều kiện được hưởng là bạn nghỉ việc trên 1 năm, không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu hưởng BHXH một lần. Theo đó, nếu sau khi bạn nghỉ việc đã hơn 1 năm thì bạn có thể thực hiện thủ tục nhận BHXH một lần tại tỉnh Bình Định (nơi bạn cư trú).

Trân trọng ./.

Bộ phận Tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội - Công ty Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Tiền lương tháng 13, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ có chịu thuế thu nhập cá nhân không ?