2) Chúng tôi làm việc ở khách sạn từ năm 1993 đến cuối tháng 1 vừa rồi thì bị nghỉ việc. Công ty đưa ra một bản "hợp đồng vụ việc" do một nhân viên cùng bộ phận ký đại diện để không thanh toán quyền lợi (trợ cấp thôi việc, Bảo hiểm xã hội...) cho chúng tôi. Trước đó chúng tôi không hề biết có bản hợp đồng này. Công ty giải quyết như vậy có đúng không? Kính mong luật sư có thể giải đáp thắc mắc. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty luật Minh Khuê.

Có phải bồi thường không khi công ty không tiếp tục ký hợp đồng ?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012

2. Luật sư tư vấn:

Thứ nhất: theo thông tin mà bạn cung cấp thì một tháng nữa là bạn hết hạn hợp đồng lao động. Nếu hai bên không thỏa thuận để tiếp tục ký hợp đồng thì hợp đồng đó của bạn sẽ bị hết hạn. Vì vậy trong trường hợp này thì bạn và công ty sẽ chấm dứt quan hệ lao động thuộc trường hợp tại khoản 1 Điều 36 BLLĐ 2012 như sau:

"Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này."...

Trong trường hợp của bạn chấm dứt HĐLĐ do hết hạn hợp đồng vì vậy công ty không phải bồi thường cho bạn.

Khi hợp đồng lao động hết hạn hai bên có trách nhiệm theo Điều 47 BLLĐ như sau:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

Do vậy công ty sẽ thnah toán cho bạn các quyền lợi và trả sổ Bảo hiểm xã hội cho bạn như trên.

Còn vấn đề thứ hai bạn đề cập là "công ty đưa ra một hợp đồng vụ việc" thì không biết trong hợp đồng vụ việc của bạn cụ thể là như  thế nào . Tuy nhiên khi nghỉ việc thì công ty phải có nghĩa vụ thanh toán cho bạn và những người lao động khác khi các bạn đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thôi việc. Đồng thời theo quy định mà chúng tôi đã trích dẫn ở trên thì công ty phải hoàn tất thủ tục và trả sổ Bảo hiểm xã hội cho bạn và những người lao động nghỉ việc khác.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tư vấn khiếu nại việc công ty không chi trả trợ cấp thôi việc ?

Khởi kiện công ty chi trả trợ cấp thôi việc có được không?

Có được hưởng trợ cấp thôi việc?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Lao động