BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12287/BTC-CST
V/v: trả lời kiến nghị doanh nghiệp

Hà Nội, ngày 04 tháng 9 năm 2015

Kính gửi: ĐoànĐại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc

Trả lời công văn số 28a/ĐĐBQH-CTĐBQH ngày 13/5/2015của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc về việc đề nghị trả lời kiến nghị củadoanh nghiệp, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Về kiến nghị giảm thuế nhập khẩulinh kiện các dòng xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường ngoài khuvực ASEAN về 0%, bằng với mức thuế nhập khẩu khu vực ASEAN:

Tại điểm b khoản 3 Điều 1 Quyết địnhsố 1211/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch pháttriển ngành công nghiệpô tô Việt Nam đến năm 2020, tầmnhìn đến năm 2030 có nêu định hướng đối với xe đến 9 chỗ: “Tập trung địnhhướng tiêu dùng vào dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với mức thu nhập dân cư và khả năng đápứng của hạ tầng giao thông ”,

Tại khoản 5 Điều 1 Quyết định số1211/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 nêu giải pháp và cơ chế chính sách đối với phụ tùng,linh kiện: “Áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ở mức trần các cam kết thuếquan mà Việt Nam đã tham gia đối với các loạiphụ tùng, linh kiện cần khuyếnkhích đầu tư sản xuất và các loại phụ tùng, linh kiện sản xuất trong nước đápứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng”

Tại khoản 1 Điều 2 Quyết định số 1168/QĐ-TTgngày 16/7/2014 của Thủ tướngchính phủ phê duyệt Chiến lượcphát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợpvới Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan dự thảo Quyết định của Thủ tướngChính phủ về các chính sách để thực hiện Chiến lược Phát triển ngành côngnghiệp ô tô Việt Nam.

Bên cạnh đó hiện nay Bộ Công Thươngđang chủ trì xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định về phát triển côngnghiệp hỗ trợ.

Theo đó, sau khi các văn bản trênđược ban hành, Bộ Tài chính sẽ phối hợp vớicác Bộ, ngành liên quan rà soát và đề xuất các chính sách tài chính phù hợp, trong đó cóchính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng ô tô để hỗ trợ các doanhnghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước, phù hợpvới các cam kết quốc tế và khu vực.

2. Về kiến nghị áp dụng cáchtính thuế TTĐB ô tô theo giá CIF của bộ linh kiện cộng với thuế nhập khẩu ô tô:

Tại Điều 6 Luật thuế TTĐB quy địnhnguyên tắc xác định giá tính thuế TTĐB như sau:

- Tại khoản 1 quy định: Đối vớihàng hóa sản xuất trong nước giádo cơ sở sản xuất bán ra.

- Tại khoản 6 quy định: Giá tínhthuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tạiĐiều này bao gồm cả khoản thu thêm, được thu (nếucó) mà cơ sở kinh doanh được hưởng).

Căn cứ quy định trên:

Kiến nghị cách tính thuế TTĐB đối vớiô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theogiá CIF bộ linh kiện nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu ô tô chưa phù hợp vớinguyên tắc xác định giá tính thuế TTĐB quy định tại Luật (là giá bán ra) và trongtrường hợp doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường, có giá bán thấp hơn giá thành thìthuế TTĐB tính trên lỗ của doanh nghiệp. Như vậy, cách tính thuế này sẽ tạo rasự không công bằng, tiêu diệt sự cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ, mới vào thịtrường, có giá bán thấp hơn giá thành so với các doanh nghiệpcó thương hiệu lớn, đã vào thị trường lâu.

Bên cạnh đó,cách xác định giá tính thuế theo bộ linh kiện nhập khẩu sẽ vi phạm cam kết khigia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về phân biệt đối xử giữa hàng sảnxuất trong nước và hàng nhập khẩu.

Để đảm bảo công bằng giữa ô tô sảnxuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu, hiện nay, Bộ Tài chính đã có Tờtrình số 92/TTr-BTC ngày 29/6/2015 trình Chính phủ về dự thảo Nghị định quyđịnh chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TTĐB và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB. Theo đó,B Tài chính trình Chính phủ xác địnhgiá tính thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giá do cơ sở sản xuất, lắp ráp bán ra, đối với ô tô nhập khẩu là giá do nhà nhập khẩu bánra.

Ngoài ra, để khuyến khích phát triểnngành công nghiệp ô tô trong nước, ngày 14/8/2015 Bộ Tài chính đã có công vănsố 11140/BTC-CST gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương về dự thảo Luật sửađổi, bổ sung một số điều tại các Luật về thuế, trong đó có đề xuất giảm thuếsuất thuế TTĐB đối với dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3và tăng thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000cm3.

3. Về thủ tục xuất nhập khẩuhàng hóa:

Thực hiện chủ trương cải cách thủ tụchành chính, thời gian qua, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Quốc hội ban hànhLuật Hải quan 2014; Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015; Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 hướng dẫn thủ tục hải quan với nhiều điểm mớitheo hướng tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp như giảm hồ sơ hải quan;đơn giản hóa tối ưu việc thực hiện thủ tục hải quan thông qua thực hiện thtục hải quan điện tử; giảm chi phí; thay đổi phương thức vàphương pháp quản lý hải quan, góp phần hoàn thành các mụctiêu cải cách, hiện đại hóa hải quan. Đặc biệt trong năm 2014, ngành hải quan đã triển khai thành công hệ thống thông quan điệntử VNACCS do phía Nhật Bản giúp đỡ, tài trợ với ưu điểm tốc độthông quan nhanh (đối với tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu đượcphân luồng xanh thì thời gian thông quan chỉ từ 1 đến 3 giây), hạn chế hồ sơ giấy, khôngcần phải khai riêng tờ khai trị giá, giảm bớt một số loạihình xuất nhập khẩu... Đồng thời cơ quan Hải quan cũng làđơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện triển khai cơ chếmột cửa quốc gia và đến thời điểm hiện tại đã chính thức kết nối các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, BộTài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và đang tiếptục triển khai kết nối với các Bộ khác, về việc hỗ trợdoanh nghiệp khi làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa tạicác cửa khẩu, tại các Chi cục Hải quan và tại website của Tổngcục Hải quan đều có thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng của các cán bộ chuyên môn nhằm mục đích hướng dẫn,giải quyếtnhanh nhất các vướng mắc của doanh nghiệp.

Như vậy, ngành Hải quan đã và đangliên tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụngcông nghệ thông tin trong quản lý nhànước liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.

4. Về kiến nghị giảm thuế TTĐBđối với xe máy từ 125 phân khối trở lên khi sản xuất và tiêu thụ ở thị trườngnội địa.:

Việt Nam đã là thành viên của Tổ chứcThương mại thế giới (WTO) và có nghĩa vụ tuân thủ nguyên tắckhông phân biệt đối xử của WTO. Do vậy, các chínhsách thuế của Việt Nam vẫn cần đảm bảo nguyên tắc đối xử quốc gia,không đối xử với hàng nhập khẩu kém thuận lihơn hàng sản xuất trong nước. Bộ Tài chính đề nghị thựchiện chính sách thuế TTĐB đối với dòng xe máy từ 125 phânkhối trở lên như quy định hiện hành.

5. Về kiến nghị ổn định chínhsách tạo thuận lợi cho việc định hướng sản xuất, kinh doanh, trong đó có chínhsách lệ phí trước bạ đối với ô tô:

(i) Về ổn địnhchính sách:

Tại khoản b, điểm 5 Điều 1 Quyết địnhsố 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014của Thủ tướng Chính phủ phêduyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầmnhìn đến năm 2035 có nêu: “Bảo đảm nhất quán, ổn định hệ thống chínhsách trong thời gian tối thiểu 10 năm, phù hợp với xu thế hội nhập để tạo sựtin tưởng đối với người tiêu dùng và nhà sản xuất, làm tiền đề cho các hoạtđộng đầu tư”

Tại điểm c, khoản4 Điều 1 Quyết địnhsố 1211/QĐ-TTg ngày24/7/2014 ca Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch pháttriển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầmnhìn đến năm 2030 có nêu: “Thực hiện nhất quán hệ thống chínhsách đã và sẽ ban hành trong thời gian tối thiểu 10năm, phù hợp với xu thế hội nhập để tạo sự tin tưởng đối với các nhà đầu tư, nhà sản xuất, tăngthu hút hoạt động đầu tư nhằm đạt mục tiêu phát triểncông nghiệp ô tô”

(ii) Vlệ phítrước bạ ô tô:

Theo Nghị định số 23/2013/NĐ-CP ngày25/3/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ thì mức thu lệ phí trước bạ theo tỷlệ (%) như sau:

- Đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơmoóc được kéo bởi ô tô là 2%.

- Riêng ô tô chở người dưới 10 chỗngồi (kcả lái xe):

+ Mức thu lần đầu là 10%.

Đhạn chế sựgia tăng quá mức của ô tô cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, điều tiết thu nhậphợp lý, đồng thời để phù hợpvới tìnhhình thực tế của từng địa phương thì việc quy định mức thu lệ phí trước bạ lầnđầu đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) và quy định giao Hộiđồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định mức thu lần đầucụ thể nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung là phù hợp (mức trần củakhung lệ phí trước bạ theo quy định hiện hành đã giảm 5% so với quy định tạiNghị định số 45/2011/NĐ-CP).

+ Mức thu lần thứ 2 trở đi là 2%.

Bộ Tài chính có ý kiến để Đoàn Đạibiểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc được biết, trả lời doanh nghiệp./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Vụ PC;

- TCHQ
-
Vụ HTQT;
- Lưu: VT, CST(PXNK).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Vũ Thị Mai