HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 2472/HĐNTNN
V/v: khắc phục sự cố và các khiếm khuyết kỹ thuật của thiết bị Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2009

Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng(HĐNTNN), kính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả khắc phục sự cố và cáckhiếm khuyết kỹ thuật của thiết bị và tình hình vận hành Nhà máy lọc dầu DungQuất như sau:

1- Việc khắc phục sự cố rò rỉ trên thân van bít PV-1501 (donhà cung cấp Remosa- Ý sản xuất) tại phân xưởng Cracking xúc tác (RFCC- U015).

Khi vào kiểm tra nhà máy, Thủ tướng đã được nghe báo cáotrực tiếp về sự cố hỏng van PV- 1501. Nhà thầu một mặt vừa tiến hành sửa chữaphục hồi để phục vụ cho việc chạy thử, vừa đặt hàng mới toàn bộ van từ nhà sảnxuất Remosa, kèm theo một số vật tư phụ tùng thay thế thiết yếu nhất cho việcsửa chữa phục hồi van. Cuối tháng 9/2009 toàn bộ van đã được sửa chữa phục hồivà lắp đặt trở lại để chạy thử. Từ đó đến nay van hoạt động bình thường, khôngphát hiện hư hỏng; việc thay thế van mới mua do chủ đầu tư và nhà thầu thốngnhất thực hiện vào một thời điểm thích hợp.

2- Kết quả khắc phục các khiếm khuyết kỹ thuật khác.

a) Một số van trong hệ thống xuất sản phẩm xăng bị rò rỉ,các van này ở vị trí đầu ra để tính khối lượng sản phẩm xuất ra khỏi nhà máynên không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Mặt khác các dòng sản phẩm xăng,dầu diezenl, dầu hỏa (kerosen), dầu FO có đường dẫn riêng hoàn toàn độc lập vớinhau, không thể trộn lẫn được. Sản phẩm dầu hỏa sạch phải được một tổ chức Quốctế độc lập (sheell) cấp chứng chỉ thì mới được dùng cho máy bay.

Hiện nay 13 van bị rò rỉ phải thay thế với thời gian mất khoảng3 tháng, tuy nhiên việc rò rỉ này không ảnh hưởng đến vận hành an toàn của nhàmáy, chủ đầu tư cần chủ động phối hợp với nhà thầu lập kế hoạch thay thế cácvan này vào thời điểm thích hợp.

b) Tại phân xưởng Crăcking xúc tác (RFCC- U015): sau khi vậnhành trở lại có 01 thiết bị lọc xúc tác trong dầu cặn bị rò rỉ, nhà thầu đãnhanh chóng khắc phục xong, hiện nay phân xưởng hoạt động bình thường; sản phẩmdầu cặn sau khi tách xúc tác đạt tiêu chuẩn dự án. Không phát hiện hiện tượngăn mòn đường ống sau khi kiểm tra toàn bộ hệ thống. Chủ đầu tư cần thường xuyênlấy mẫu kiểm tra, đảm bảo xúc tác không lẫn vào hệ thống cung cấp dầu nhiênliệu cho nhà máy và cần có quy trình vận hành phù hợp.

c) Phân xưởng thu hồi lưu huỳnh (SRU- U022): do nhiên liệuđầu vào (dầu thô), được khai thác ở mỏ mới cung cấp cho nhà máy, có phần dầunhẹ tăng hơn, phần dầu nặng giảm đi, do đó trong thời gian chạy thử vừa qua cácphân xưởng chỉ hoạt động ở 60- 70% công suất, nên khí thải không ảnh hưởng đếnmôi trường. Hiện nay nhà thầu Technip đã điều chỉnh hoạt động của thiết bị phảnứng của phân xưởng thu hồi lưu huỳnh bảo đảm chạy 100% công suất thiết kế vớicác loại dầu ngọt có ở các mỏ của Việt Nam. Sau này khi nhập dầu chua của nướcngoài, sẽ phải mở rộng phân xưởng để xử lý, thu hồi lưu huỳnh.

d) Phao nhập dầu không bến (U-082): do 2 bình chứa chất lỏngthủy lực bị rò rỉ, làm giảm áp suất đóng mở van của phao (van UV-506/508/509)và 05 thiết bị hiển thị công tắc hành trình van (Limit Switch) bị hỏng; vì vậyviệc nhập dầu thô phải thao tác bằng tay, hoặc phải thường xuyên cung cấp khínitơ để giữ áp suất đóng mở van. Nhà thầu có kế hoạch thay 2 bình chứa chấtlỏng thủy lực bị rò rỉ vào giữa tháng 11/2009; mua mới các thiết bị hiển thịcông tắc hành trình và đã đưa về công trường, nhưng phải chờ điều kiện thờitiết cho phép (khoảng tháng 2/2010) mới thay được, do có dòng chảy mạnh ở khuvực phao.

e) Phân xưởng cung cấp nước biển làm mát (U-034): sau cơnbão số 9 vừa qua, có xuất hiện hiện tượng cát xâm nhập lại vào phân xưởng, nhàthầu đã tích cực bơm hút cát (khối lượng cát được hút ra khoảng 20 tấn). Trướccơn bão số 11, không còn cát lắng đọng và xâm nhập vào thiết bị trong phânxưởng; sau cơn bão số 11, chưa kiểm tra lại được; trường hợp có cát xâm nhập,lại tiếp tục bơm hút cát. Việc cát xâm nhập vào phân xưởng chỉ có thể xảy ratrong mùa mưa bão. Hiện nay các thiết bị vẫn làm việc bình thường, về lâu dàichủ đầu tư cần có giải pháp ngăn cát xâm nhập vào vùng hút của bơm nước biểnlàm mát.

f) Phân xưởng xử lý nước thải (U-058): Hệ thống xử lý nướcthải bằng phương pháp vi sinh đang vận hành theo thiết kế; nước nhiễm dầu đượcxử lý qua các bể xử lý vi sinh, sau đó qua bể lắng, từ bể lắng chuyển qua bểlọc cát, từ bể lọc cát chuyển ra bể lắng làm trong trước khi thải ra ngoài. Vừaqua nhà máy đã dùng nước (nước cứu hỏa) pha loãng nước thải ở giai đoạn xử lývi sinh, nhằm mục đích điều chỉnh độ PH tạo điều kiện cho vi sinh phát triểntrong giai đoạn đầu; khi vi sinh hoạt động ổn định chỉ cần điều chỉnh độ PHbằng hóa chất (axit hoặc kiềm) mà không phải pha loãng. Kết quả phân tích nướcthải cho thấy các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép; không có việc phaloãng nước nhiễm dầu để thải trực tiếp ra biển.

g) Nhà máy điện của Nhà máy lọc dầu (U-040): Nhà máy lọc dầuDung Quất có Nhà máy điện riêng để phục vụ vận hành với 4 tổ máy tổng công suất108MW. Nhà máy chỉ sử dụng tối đa để vận hành là 52MW, công suất dự phòng cònlớn.

Việc kết nối với lưới điện Quốc gia nhằm tạo nguồn dự phòngkhi có sự cố Nhà máy điện. Tuy nhiên hiện nay chưa kết nối được với lưới điệnQuốc gia do có sự khác biệt lớn về tần số giữa 2 hệ thống. Để kết nối với lướiđiện Quốc gia tạo nguồn dự phòng về điện thì chủ đầu tư cần có ý kiến của nhàchế tạo về điều chỉnh tần số và mời chuyên gia của họ phối hợp với EVN để cógiải pháp hợp lý.

h) Đê chắn sóng: qua kết quả quan trắc sau bão số 9, Đê chắnsóng có dịch chuyển từ 3- 10cm, đặc biệt có 1 vị trí dịch chuyển hơn 1m; độ lúnlớn nhất đo được ở 1 vị trí là 66,6cm. Trước bão số 9, đê làm việc bình thường,chuyển dịch kể trên do sóng biển lớn của bão số 9 gây ra. Chủ đầu tư đang mờinhà thầu Hà Lan (nhà thầu thi công) sang để khảo sát và có giải pháp khắc phục.Các hạng mục xây dựng khác đang hoạt động bình thường, không bị ảnh hưởng củabão.

i) Về công tác xử lý các điểm tồn tại nhỏ khác (Punch list):ngoài các khiếm khuyết nêu ở trên, còn có các điểm tồn tại nhỏ; theo báo cáocủa chủ đầu tư tính đến ngày 5/11/2009 còn 2800 điểm; trong đó tồn tại loại Ađã được xử lý xong, loại B còn 22 điểm, tồn tại loại C còn lại là 2778 điểm.Các điểm tồn tại loại A, B phải sửa chữa trước khi nghiệm thu, điểm tồn tạiloại C chủ đầu tư cần lập danh mục phân loại để có kế hoạch sửa chữa cụ thể.

3. Kết luận.

Các khiếm khuyết nêu ở trên không ảnh hưởng đến vận hành antoàn của nhà máy, hiện nay nhà máy đang chạy thử đạt 100% công suất tại cácphân xưởng công nghệ chính gồm: Chưng cất dầu thô (CDU); Refoocming xúc tác(CCR); Crắcking xúc tác (RFCC); Xử lý Naptha từ CDU bằng hyđro (NHT); Đồng phânhóa (ISOM); Xử lý LCO bằng hyđro (LCO-HDT); Thu hồi Propylene (PRU); và các sảnphẩm đã sản xuất ra đạt tiêu chuẩn thiết kế.

4- Một số lưu ý với chủ đầu tư.

- Khẩn trương khắc phục các khiếm khuyết khi thời tiết thuậnlợi mà không phải chờ đến tháng 2/2010.

- Hoàn thiện chặt chẽ quy trình vận hành các phân xưởng, bảođảm nhà máy vận hành an toàn, sản phẩm đảm bảo chất lượng.

- Nồng độ CO tại phân xưởng RFCC cao hơn bình thường, cầnphải sửa chữa van của bộ phận đốt CO (Coboiller) khi dừng nhà máy theo kế hoạchtrong thời gian tới.

- Cần phải chạy phân xưởng thu hồi lưu huỳnh để đánh giáhiệu quả xử lý, thu hồi lưu huỳnh.

- Chủ đầu tư cần kiểm tra tổng thể, lập danh mục các tồn tạicần sửa chữa hoặc thay thế, ngoài các tồn tại đã nêu, để khắc phục vào lúc dừngnhà máy theo kế hoạch sắp tới để tránh dừng nhà máy nhiều lần.

- Các tồn tại đã nêu và đã lập thành danh mục, chủ đầu tưcần phân loại, làm rõ các tồn tại bắt buộc phải khắc phục trước khi nghiệm thuđưa công trình vào khai thác sử dụng; các tồn tại có thể để lại trong thời gianvận hành và báo cáo HĐNTNN.

Trên đây là kết quả kiểm tra hiện trường trong thời gian vừaqua, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kính báo cáo Thủtướng Chính phủ.

Nơi nhận:
-Như trên;
-Phó TTg Hoàng Trung Hải (để b/c);
-Các Bộ: CT, KH&CN, CA; VPCP;
-Tập đoàn Dầu khí VN;
-Ủy viên HĐNTNN;
-Lưu VP, CQTTHĐ(Cục GĐ).

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU
NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG
BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG




Nguyễn Hồng Quân