BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7985/BGDĐT-GDTrH | Hà Nội, ngày 01 tháng 9 năm 2008 |
Kính gửi: | Các Sở GDĐT: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tây, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp và Bến Tre |
Trongthời gian qua với sự nỗ lực của các địa phương, Chương trình Dạy tăng cườngtiếng Pháp và bằng tiếng Pháp đã đạt được những kết quả quan trọng, đáp ứngnhu cầu học tập cho học sinh. Các đối tác Pháp ngữ, trong khuôn khổ hợp tácsong phương và đa phương, đều đánh giá cao tầm quan trọng, sự cần thiết củaChương trình và sẽ tiếp tục hỗ trợ thực hiện Chương trình. Bộ GDĐT hướngdẫn thực hiện Chương trình này trong năm học2008-2009 như sau:
A.CÁC VẤN ĐỀ CHUNG
1. Thực hiện mục tiêutổng thể của Chương trình: một mặt đảm bảo cho học sinh nắm vững tiếng Pháp,mặt khác từng bước sử dụng ngôn ngữ này như một công cụ để tiếp thu kiến thứckhoa học thông qua các môn học dạy bằng tiếng Pháp. Chương trình và các tàiliệu sư phạm giúp học sinh mở rộng hiểu biết về thế giới, nâng cao kiến thức đãhọc bằng tiếng Việt, phát triển các kỹ năng và phương pháp học tập mới.
2. Ngoài hệ 12 năm (lộ trình A),các Sở GDĐT xem xét nhu cầu của học sinh có thể đề nghị được mở lại Chươngtrình7 năm (lộ trình B), hoặc các lớp tiếng Pháp tăng cường (không học cácmôn khoa học bằng tiếng Pháp), từ lớp 6. Cần đảm bảo cho học sinh sau mỗi cấphọc đạt các điều kiện quy định về học lực được tiếp tục theo học ở cấp học tiếptheo.
3. Duy trì và phát triển dạy họctiếng Pháp Ngoại ngữ 1 (NN1) hệ 7 năm bắt đầu từ lớp 6 bên cạnh các lớp tăngcường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp trong mạng lưới trường lớp liên thông, tạođiều kiện cho học sinh được học liên tục tiếng Pháp trong suốt quá trình họctập ở trường phổ thông.
4. Tùy điều kiện, có thể đưatiếng Anh làm NN2 từ lớp 6 cho các lớp tiếng Pháp tăng cường (đã học tiếng Pháptừ tiểu học - lộ trình A) và từ lớp 10 cho những lớp học tiếng Pháp từ lớp 6.Sử dụng sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh mới cho lớp 6, SGK tiếng Anh hệ 3 nămcho cấp THPT. Đối với các lớp đã dạy tiếng Anh NN2 từ trước, sử dụng SGK như đãđăng kí với Bộ và thực hiện như đã hướng dẫn từ lúc mở lớp.
5. Tạo điều kiện để họcsinh của Chương trình được học đầy đủ các môn khoa học bằng tiếng Pháp (Toán vàVật lí), nơi khó khăn cũng cần dạy học 1 trong 2 môn.
6. Ràsoát, tuyển dụng bổ sung giáo viên tiếng Pháp và các môn khoa học dạy bằngtiếng Pháp để có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đủ năng lực chuyên môn vànăng lực sư phạm đáp ứng yêu cầu của Chương trình.
7. Sửdụng ngân sách giáo dục và nguồn huy động ngoài ngân sách để trả lương cho giáoviên hợp đồng, giáo viên thỉnh giảng trong Chương trình và trả phụ cấp lươngcho giáo viên. Mức trả lương cho giáo viên hợp đồng và phụ cấp lương do các SởGDĐT quyết định cần căn cứ vào nguồn thu, tính đến mặt bằng giá hiện tại để đảmbảo quyền lợi chính đáng cho giáo viên, động viên giáo viên đầu tư cao nhất đểnâng cao chất lượng dạy học. Mức lương của giáo viên hợp đồng khi hoàn thànhđịnh mức giảng dạy cần được trả tối thiểu bằng mức lương của giáo viên đã đượcbiên chế có cùng thâm niên, cùng cấp học.
8. Cuối cấp THPT, Bộ GDĐT sẽ cấp Chứng chỉ tốt nghiệpChương trình tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp và Đại sứ quán Pháp sẽcấp xác nhận kết quả kỳ thi hết cấp THPT của Chương trình để cho phép ghi tênhọc tại các cơ sở đào tạo Pháp ngữ tại Việt Nam hoặc tại Pháp mà không cần cómột chứng chỉ tiếng Pháp nào khác. Học sinh thi không đỗ sẽ được đăng kýdự thi lại vào kỳ thi năm sau. Trung tâm thi Pháp ngữ tiếp tục quản lý, tổ chứccác kỳ thi hết cấp THCS, hết cấp THPT và việc cấp chứng chỉ Pháp ngữ.
9. Thực hiện kiểm trađịnh kỳ trong quá trình học tập. Trung tâm thi Pháp ngữ (CEF) sẽ gửi các đềnguồn kiểm tra học kỳ do Trợ lý sư phạm biên soạn để các Sở tham khảobiên soạn đề kiểm tra (Quy định cụ thể về kiểm tra và đánh giá thực hiện theovăn bản Hướng dẫn số 13605/THPT ngày 13/12/2001).
10. Các trường làmđầy đủ học bạ song ngữ cho học sinh các cấp, học bạ cấp THCS sẽ được sử dụngtiếp ở cấp THPT.
B.CÁC VẤN ĐỀ CỤ THỂ
I. TỔCHỨC DẠY HỌC
1. Cấp Tiểu học
a) Về nội dung, thựchiện như tài liệu hướng dẫn giảng dạy đối với cấp tiểu học.
b) Về thời lượng, duytrì 420 phút cho các hoạt động trên lớp (12 tiết học, mỗi tiết 35 phút mỗi tuần).Việc phân chia thời khoá biểu cụ thể do hiệu trưởng thực hiện trên cơ sở chiađều các tiết học trong tuần, tránh tập trung nhiều tiết trong một buổi học.Không dạy ra ngoài nội dung, kiến thức theo quy định của Chương trình, khôngdạy thêm để tránh quá tải đối với học sinh.
c) Về sách giáo khoa,dùng bộ sách “Petite Grenouille 1 & 2” cho các lớp 1, 2 và 3; dùng sách“Ici et Ailleurs 4è” và sách “Ici au Vietnam 4è” cho lớp 4 ; dùng sách“Ici et Ailleurs 5è” và sách “Ici au Vietnam 5è” cho lớp 5.
Bộ tài liệutăng cường cho Chương trình đã được sử dụng từ năm học 2004-2005; tài liệu nàycho phép hoàn thiện các hoạt động dạy học. Đó là các tài liệu sau đây:
- Conseils pourles animations dans les classes bilingues au niveau primaire, tập 1 và tập 2;
- Dossier derenforcement 3e année Classes bilingues Vietnam, tập 1 và 2;
- Réaménagement duprogramme de français et de culture francophone en classes de 4e et5e;
- Phân phốichương trình môn Toán các lớp 4, 5;
- Bảng điềuchỉnh chương trình “Eveil” các lớp 4, 5.
2. Cấp Trung học cơ sở
2.1. Lộ trình A
a) Thực hiệntheo tài liệu hướng dẫn dạy học các bộ môn lộ trình A.
b) Thời lượng12 tiết/tuần chung cho cả tiếng Pháp và các môn khoa học bằng tiếng Pháp. Trongđó: lớp 6, môn Toán: 3 tiết/tuần; tiếng Pháp: 9 tiết/tuần; các lớp 7, 8 và 9: môntiếng Pháp: 7,5 tiết/tuần (học kỳ 1: 8 tiết, học kỳ 2: 7 tiết); Vật lí: 1,5 tiết/tuần(học kỳ 1: 1 tiết, học kỳ 2: 02 tiết); Toán: 3 tiết/ tuần. Nếu chưa dạy đủ cácmôn khoa học cần đảm bảo dạy 8 tiết tiếng Pháp/tuần.
c) Về SGK:
- Môn tiếng Pháp: dùngbộ sách “Ici et Ailleurs”.
- Môn Toán các lớp6, 7, 8 và 9: dùng bộ SGK “Triangle”.
- Môn Vật lícác lớp 7, 8 và 9: dùng tài liệu biên soạn theo chủ đề (Dossiers thématiques).
2.2. Lộ trình B
a) Thời lượng:9 tiết/tuần: lớp 6 gồm 7 tiết tiếng Pháp/tuần và 2 tiết Toán/tuần; từ lớp 7 đếnlớp 9 gồm 6 tiết tiếng Pháp/tuần, 2 tiết Toán/tuần và 1 tiết Vật lí/tuần.
b) SGK:
- Môn tiếngPháp, dùng SGK tiếng Pháp (hệ 7 năm biên soạn tại Trung tâm nghiên cứu sư phạmquốc tế Paris - CIEP) và các tài liệu bổ trợ.
- Môn Toán các lớp6, 7, 8 và 9, dùng bộ SGK “Triangle”.
- Đối với môn Vật lý các lớp 7,8 và 9, dùng tài liệu biên soạn theo chủ đề (Dossiers thématiques).
c. Dạy học môn Toánvà Vật lí: Phải phù hợp với trình độ tiếng Pháp của học sinh lộ trình B, phối hợpvới giáo viên tiếng Pháp cung cấp từ vựng và những khái niệm cơ bản về Toán vàVật lí, nhất là trong 2 năm học đầu cấp, huy động các kiến thức bộ môn mà họcsinh đã tích lũy trong chương trình bằng tiếng Việt, sao cho đến cấp THPT họcsinh hệ B có thể học cácmôn này với yêu cầu tương đương với học sinh hệ A.
2.3. Các lớptiếng Pháp tăng cường
Giảng dạy tiếng Pháptheo chương trình, thời lượng, SGK và kiểm tra, đánh giá như Chương trình Dạytăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp lộ trình B.
3. Cấp Trung học phổ thông (cả 2lộ trình A và B)
a) Nội dung dạy học: Thực hiệnnhư nêu trong tài liệu hướng dẫn giảng dạy các bộ môn viết cho lộ trình A và B.
b) Thời lượng: 12 tiết/tuần,trong đó Toán: 3 tiết/tuần; Vật lí: 2 tiết/tuần, tiếng Pháp: 7 tiết/tuần.
c) SGK:
- Lộ trình A,sử dụng các cuốn “Recueil de textes 10e A”, “Recueil de textes 11e A”, “Recueilde textes 12e A” biên soạn lại năm 2006 và các sách giáo viên tương ứng (Guidespedagogiques).
- Lộ trình B,môn tiếng Pháp dùng SGK “Tiếng Pháp” (SGK hợp tác với Pháp, hệ 7 năm) và cáctài liệu bổ trợ.
- Các môn Toán và Vậtlí, dùng tài liệu biên soạn theo chủ đề (dossiers thématiques) chung cho cả 2lộ trình.
II. KẾHOẠCH THI HẾT CẤP THCS VÀ CẤP THPT
1. Thời gian làm bài thi
Thời gian làm bài thitiếng Pháp (kể cả thời gian nghe băng ghi âm) lớp 9: 120 phút; lớp 12: 180phút; thời gian làm bài mỗi bài thi môn khoa học đối với lớp 9 là 60 phút, đốivới lớp 12 là 120 phút.
2. Kiểm tra điều kiện dựthi
Các Sở GDĐT kiểm tra hồsơ học bạ của học sinh và chỉ chấp nhận những học sinh có đủ điều kiện dự thi;gửi học bạ học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp tiếng Pháp và các môn khoa họcbằng tiếng Pháp THPT về Trung tâm thi Pháp ngữ trước ngày5/6/2009để có đủ hồ sơ xét duyệt kếtquả thi.
3. Lịch thi
Lớp 9 THCS: ngày 10/6/2009; lớp 12 THPT: các ngày 15-16/6/2009.
4. Hình thức thi
a) Thi nói môn tiếng Pháp (chỉdành cho lớp 11 lộ trình A):
Nội dung thi chủ yếu trong phạmvi chương trình lớp 11; thời gian thi trong tháng 5/2009(ngày cụ thể sẽ thông báo sau), thời gian làm bài 15 phút.
Điểm bài thi nói sẽ được tínhvào điểm môn tiếng Pháp lớp 12 tại kỳ thi cấp Chứng chỉ Pháp ngữ với tỷ lệ 20%(2,0 điểm trên tổng số 10 điểm của bài thi).
b) Thi viết:
- Tiếng Pháp: Học sinh lớp 9cũng như học sinh lớp 12 sẽ được đánh giá qua các phần: nghe hiểu, đọc hiểu,kiến thức ngữ pháp, kiến thức văn hoá của Cộng đồng Pháp ngữ và diễn đạt viết.
- Các mônkhoa học bằng tiếng Pháp: Học sinh lớp 9 và học sinh lớp 12 làm ít nhất 1trong 2 bài thi Toán, Vật lí bằng tiếng Pháp.
- Trongsố các môn thi, học sinh lớp 12 được chọn môn Tiếng Pháp hoặc môn Toán có hệ số2.
5. Coi thi và chấm thi (sẽ gửihướng dẫn riêng trước khi tổ chức kì thi).
III.TUYỂN SINH LỚP 6 VÀ LỚP 10
1. Tuyển sinh lớp 6 songngữ
a) Học sinh lớp 5 đạtđiểm trung bình cộng môn Toán và môn tiếng Việt cả năm từ 8 trở lên, có điểmtrung bình cộng của các môn tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp từ 6,0 trở lên (thangđiểm 10), được chuyển thẳng vào các lớp 6 tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếngPháp (lộ trình A).
b) Học sinh đạt điểmtrung bình cộng dưới 6,0 có thể học theo Chương trình tăng cường tiếng Pháp đểđược nhận chứng chỉ C tiếng Pháp sau lớp 12 hoặc có thể học theo Chương trìnhNgoại ngữ tiếng Pháp hiện hành.
2. Tuyển sinh lớp 10song ngữ
a) Học sinh tốt nghiệpTHCS đạt loại khá trở lên, đạt điểm trung bình cộng của các bài thi các môntiếng Pháp và các môn khoa học bằng tiếng Pháp từ 6,0 trở lên, được xét tuyểnvào lớp 10.
b) Học sinh đạt điểmtrung bình cộng các bài thi các môn tiếng Pháp và các môn khoa học bằng tiếngPháp từ 5,0 đến dưới 6,0 (trong đó có điểm bài thi tiếng Pháp từ 7,0 trở lên)được xét tuyển vào học lớp Tăng cường tiếng Pháp (không học các môn khoa họcbằng tiếng Pháp); học sinh đạt điểm trung bình cộng các bài thi các môn tiếngPháp và khoa học bằng tiếng Pháp dưới 5,0 sẽ học theo chương trình Ngoại ngữtiếng Pháp hiện hành.
Nhận được công văn này, đề nghịcác Sở GDĐT triển khai thực hiện và báo cáo về Bộ GDĐT tình hình thực hiện vàođầu năm học 2008-2009. Trong quá trình thựchiện, nếu có khó khăn vướng mắc cần báo cáo với Bộ GDĐT để giải quyết.
Nơi nhận: | TL. BỘ TRƯỞNG |