Sau 31.3, DN bắt buộc phải tự in hóa đơn.

Tại buổi họp báo, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Thị Mai cho biết, Nghị định 51 ra đời là bước đột phá quan trọng trong công tác quản lý, sử dụng hóa đơn, tạo thêm quyền tự chủ cho doanh nghiệp (DN). Cải cách này phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường và phù hợp với các Luật mới ban hành như Luật Giao dịch điện tử, Luật Quản lý thuế cũng như phù hợp với xu hướng chung của các nước trên thế giới.

Theo quy định của Thông tư 153 của Bộ Tài chính, sau ngày 31.3.2011, dù trong bất kỳ trường hợp nào, nếu không dùng hết hóa đơn đã in, DN phải tiêu hủy số còn thừa. Tuy nhiên, trước những kiến nghị của doanh nghiệp lẫn cơ quan thuế địa phương về việc cho tiếp tục được sử dụng hết hóa đơn, tránh lãng phí cũng như được mua, bán thêm hóa đơn theo nhu cầu do không in kịp trước ngày 1.1.2011, Bộ Tài chính đã đồng ý. Bộ đã cho phép các DN tự in hóa đơn trong năm 2010 được tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ đến hết ngày 31.3.2011. Sau thời hạn đó, những DN thuộc đối tượng phải in, đặt in hóa đơn phải thực hiện in và đặt in hóa đơn, cơ quan thuế sẽ không bán hóa đơn cho các DN này nữa -  Phó tổng cục trưởng Vũ Thị Mai  nhấn mạnh.

>> Luật sư tư vấn luật thuế qua điện thoại gọi:   1900.6162

Trường hợp DN đã tự in hóa đơn trong năm 2010 với số lượng lớn, đến ngày 31.3.2011 vẫn chưa sử dụng hết mà có nhu cầu tiếp tục thì phải gửi bản đăng ký hoá đơn tiếp tục sử dụng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Nếu Cục Thuế thấy mẫu hóa đơn của doanh nghiệp vẫn đủ các tiêu thức bắt buộc như tên loại hóa đơn; số thứ tự; tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế người mua; tên hàng hóa, dịch vụ; năm lập hóa đơn; tên tổ chức nhận in hóa đơn…theo quy định tại Thông tư số 153 thì để doanh nghiệp tiếp tục phát hành hóa đơn sử dụng đến hết năm 2011. Thời hạn gửi đăng ký chậm nhất là 20.1.2011. Hiện cả nước có hơn 350 ngàn doanh nghiệp thuộc diện tự in hoặc đặt in hóa đơn, trong đó, chỉ có khoảng 10 ngàn doanh nghiệp đã quen với tự in hoặc đặt in hóa đơn.


DN tự chủ về mẫu, phát hành và sử dụng hoá đơn 

Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết: theo quy định cũ, khi Nhà nước còn bao cấp hoá đơn thì DN không được quyền tự chủ. Nay, theo quy định mới Tổng cục Thuế không quy định mẫu hóa đơn, chỉ quy định các thông tin bắt buộc phải thể hiện. Tổng cục Thuế sẽ đưa ra mẫu tham khảo. Vì vậy, doanh nghiệp có quyền in thêm các thông tin quảng cáo hoặc logo công ty.

Trường hợp DN đã đặt in hoá đơn có sẵn tên, địa chỉ sau đó DN chuyển đổi đến địa chỉ mới hoặc hoá đơn có in sẵn địa chỉ bị sai sót  và DN vẫn có nhu cầu sử dụng hoá đơn đã đặt in thì DN thực hiện đóng dấu địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn hoặc địa chỉ in sai sót để tiếp tục sử dụng. Khi thay đổi địa chỉ kinh doanh, DN phải gửi thông báo phát hành hoá đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng. DN không phải đăng ký với cơ quan thuế trước khi đặt in hoá đơn. Trước khi sử dụng hoá đơn chỉ cần lập thông báo phát hành gửi cơ quan thuế. Như vậy DN có thể chủ động in số lượng lớn số hoá đơn để sử dụng nhiều năm mà không cần đăng ký, chỉ cần thông báo phát hành một số lượng nhất định khi sử dụng.

Về sử dụng hoá đơn, Thông tư 153 quy định, các trường hợp đặc thù như đối với hoá đơn điện nước, viễn thông, dịch vụ ngân hàng không nhất thiết phải có chữ ký người mua, dấu của người của người bán; hoá đơn tự in của tổ chức kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại không nhất thiết phải có dấu của người bán trong trường hợp người mua không phải là đơn vị kế toán.

Đối với hoá đơn xuất khẩu, DN đã đặt in nhưng thiếu tiêu thức ký hiệu hoá đơn, số thứ tự, ký hiệu mẫu hoá đơn, DN được bổ sung các tiêu thức nêu trên bằng cáh đánh dấu bổ sung hoặc viết bổ sung trước khi thông báo phát hành để sử dụng.  

>> Xem thêm:  Các khoản thuế phải đóng khi cá nhân kinh doanh ?

DN siêu nhỏ chưa phải tự in hóa đơn

Vẫn theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Thị Mai: để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp ở địa bàn kinh tế xã hội khó khăn, Bộ Tài chính đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp này được mua bán hóa đơn do Cục Thuế đặt in đến hết năm 2011. Đây chính là lộ trình để các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp tại các địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn có thời gian chuẩn bị để chuyển sang tự in và đặt in hóa đơn được thuận lợi. Chính phủ cũng đã chấp thuận đề nghị này của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với cơ quan thuế chuyển đổi sớm ngay từ quý II, quý III, không để dồn đến cuối năm 2011 gây quá tải cho việc tự in và đặt in. Theo thống kê, năm 2011, cả nước còn khoảng 100 ngàn doanh nghiệp (chiếm hơn 30%) có quy mô siêu nhỏ (dưới 10 lao động), doanh nghiệp ở địa bàn kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn không đủ điều kiện tự in hóa đơn.

 Điều kiện để doanh nghiệp được nhận in hóa đơn

 Theo Thông tư 153/TT-BTC, tổ chức nhận in hóa đơn phải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in. Bên cạnh đó, các đơn vị nhận in phải có trách nhiệm in hóa đơn theo đúng hợp đồng đã ký, không được giao lại toàn bộ hoặc bất kỳ khâu nào cho tổ chức khác; quản lý, bảo quản các bản phim, bản kẽm và các công cụ có tính năng tương tự; phải niêm phong lưu giữ các bản phim, bản kẽm nếu tiếp tục sử dụng; hủy hóa đơn in thử, in sai, in trùng, in thừa, in hỏng; các bản phim, bản kẽm và các công cụ có tính năng tương tự...

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế - Công ty luật Minh Khuê (biên tập) 

------------------------------------------------
THAM KHẢO DỊCH VỤ PHÁP LÝ LIÊN QUAN:

>> Xem thêm:  Xuất hóa đơn sau khi nghiệm thu ? Cách xuất hóa đơn cho chi nhánh ?

>> Xem thêm:  Dịch vụ đặt in hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), phát hành hóa đơn điện tử