Vì đường xa nên tôi có hỏiqua người nhân viên ấy để xin giấy chuyển về lãnh BHXH tại tp HCM, nhưng người nhânviên này nói theo luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 thì không cần phải làmgiấy chuyển nơi đăng ký lãnh bảo hiểm thất nghiệp, bảo tôi chỉ việc mang giấychấm dứt hđlđ, xổ bhxh và cmnd đến bất kỳ trung tâm nào cũng có thể đăng ký được. Vậy cho phép tôi hỏi, liệu có đúng như người nhân viên đónói hay ko? (đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở bất kỳ trung tâm nào) và Tôi  có thể lãnh bảohiểm thất nghiệp 1 lần được hay không? Nếu được thì tôi phải làm như thế nào?   Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2010 đến 2015. hy vọng có thể nhận được phản hồi sớm nhất từ luật sư.Cảm ơn rất nhiều.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật lao động của công ty Luật Minh Khuê

Điều kiện để hưởng  bảo hiểm thất nghiệp một lần?

Luật sư tư vấn trực tiếp về bảo hiểm thất nghiệp, gọi: 1900.1975

Trả lời:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội năm 2006;

Thông tư 04/2009/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo hiểm xã hội về thất nghiệp.

2. Nội dung tư vấn:

Trước hết, Trường hợp của bạn là bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp ở một tỉnh và sang tỉnh khác để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Tại tiểu mục 3.4 mục III của thông tư 04/2009/TT-BLĐTBXH  có quy định như sau: “Trường hợp người lao động khi thất nghiệp có nhu cầu chuyển đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp do về di chuyển nơi cư trú của gia đình hoặc về nơi ở của gia đình thì phải làm đơn đề nghị theo mẫu số 9 ban hành kèm theo thông tư này và gửi Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện nơi đang đóng bảo hiểm thất nghiệp để Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện giới thiệu hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo đề nghị của người lao động thực hiện theo mẫu số 10 ban hành kèm theo Thông tư này. Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện tiếp nhận chuyển đến để hưởng bảo hiểm thất nghiệp thực hiện theo nêu tại tiết 3.3 của điểm này”.

Nếu bạn có đúng lý do liên quan tới di chuyển nơi cư trú của gia đình hoặc về nơi ở của gia đình thì bạn có thể hưởng chế độ thất nghiệp nơi bạn sinh sống mà không cần phải làm giấy chuyển nơi đăng ký lãnh bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên,  bạn phải gửi đơn tới Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện nơi bạn đang đóng bảo hiểm thất nghiệp, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện sẽ giới thiệu hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho bạn. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện tiếp nhận chuyển đến hướng bảo hiểm thất nghiệp như sau :

Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện xác định mức, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi Sở lao động- Thương binh và Xã hội xem xét, quyết định.

+ Phòng được phân công thực hiện chức năng quản lý nhà nước về việc làm thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thẩm định hồ sơ và trình Giám đốc Sở xem xét, quyết định.

+ Quyết định của Giám đốc Sở lao động- Thương binh và Xã hội gửi 01 bản đến Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp; 01 bản gửi trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh để thực hiện việc tư vấn, giới thiệu việc làm; 01 bản gửi Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện; 01 bản sẽ gửi cho bạn  để thực hiện. Trình tự, thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo hướng dẫn cụ thể của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Mặt khác, Bạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần vì bạn đã đáp ứng điều kiện tìm được việc làm mới. Do đó, Hồ sơ  đề nghị hưởng TCTN một lần bao gồm:

  + Đơn đề nghị hưởng trợ cấp một lần.

  + Yêu cầu chuyển trợ cấp một lần qua Ngân hàng.

  +  Người lao động bị thất nghiệp đến Trung tâm GTVL để nộp hồ sơ đề nghị chi trả một lần mang theo giấy tờ cần thiết (CMND...)

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn, cảm ơn bạn đã lựa chọn và tin tưởng công ty chúng tôi.

Trân trọng!
Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm - Công ty luật Minh Khuê