Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao độngcủa công ty luật Minh Khuê.

Điều kiện hưởng trợ cấp khi xin thôi việc?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số nội dung Bộ luật Lao động

Luật số 38/2013/QH13 của Quốc hội : Luật việc làm

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mới năm 2020

Nội dung tư vấn:

- Đối với trợ cấp thôi việc:

Căn cứ theo điều 48 Bộ luật lao động 2012 quy định:

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Theo điểm c khoản 3 điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:

"c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc."

Như vậy, bạn đã làm việc cho công ty từ tháng 8/2014 đến hết tháng 9/2015 thì tổng thời gian làm việc của bạn là 13 tháng nên bạn đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc. Vì bạn có 2 tháng thử việc, nếu hợp đồng lao động của bạn được ký ngay sau 2 tháng này và bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp kể từ khi ký hợp đồng thì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc sẽ là 2 tháng không tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bạn cần căn cứ vào thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp để xác định thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của mình. 

>> Xem thêm:  Người lao động bị tạm giam có được coi là lý do để công ty chấm dứt hợp đồng lao động ?

Nếu thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn là 2 tháng không tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì số tiền trợ cấp thôi việc của bạn sẽ là: 1/2 năm x  tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi thôi việc x 1/2.

- Đối với trợ cấp thất nghiệp:

Điều kiện hưởng được quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:

"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

>> Xem thêm:  Người lao động bị kết án tù giam thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng lao động không?

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết."

Như vậy, nếu bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 10/2014 thì đến khi bạn nghỉ việc là cuối tháng 9/2015 bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng vì bạn đã có công việc mới ngay sau ki xin nghỉ việc nên bạn không được hưởng trợ cấp này vì không đảm bảo điều kiện tại điều 49 Luật việc làm 2013 như nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian đã đóng bảo hiểm này sẽ được cộng dồn vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho công ty thứ 2 bạn đang làm việc.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có được hưởng chế độ gì không ?

Bộ phận  Tư vấn Pháp luật lao động.

>> Xem thêm:  Thông báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động ?