Đến nay khi tôi hỏi phòng nhân sự về việc " tôi có được hưởng tiền trợ cấp thôi việc không?", bên phía công ty trả lời tôi là" Tiền trợ cấp thôi việc chỉ trả cho trường hợp từ 31/12/2008 trở về trước". Xin hỏi anh/chị là trong trường hợp của tôi, tôi có được nhận tiền trợ cấp thôi việc không?

Xin cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động chuyên trang www.luatminhkhue.vn.

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 (văn bản thay thế: Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

2. Luật sư tư vấn:

>> Xem thêm:  Hậu quả pháp lý khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ? Mức bồi thường

Khoản 2 Điều 48 Bộ luật Lao động quy định:

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Ngoài ra, Điều 140 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định:

"Điều 140. Hiệu lực thi hành

1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.

2. Những quy định trước đây trái với Luật này đều bị bãi bỏ."

Căn cứ theo quy định pháp luật trên thì bắt đầu từ 01/01/2009 tất cả những người lao động làm việc theo "làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng  quy định tại khoản 4 Điều này" thì phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, trường hợp của bạn thì thời gian làm việc bạn đã được công ty đóng BHTN rồi do đó thời gian này bạn sẽ không được chi trả trợ cấp thôi việc tuy nhiên còn 2 tháng thử việc bạn sẽ không được tham gia bảo hiểm thất nghiệp, do đó khoảng thời gian này bạn sẽ được trả trợ cấp thôi việc.

Điểm c Khoản 3 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:

"c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc. "

Như vậy, theo quy định pháp luật trên thì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn là 1/2 năm.

Tham khảo bài viết liên quan:

Mức chi trả trợ cấp thôi việc ?

Tư vấn lĩnh trợ cấp thôi việc?

Có được hưởng trợ cấp thôi việc?

>> Xem thêm:  Hỏi đáp về luật lao động khi bị điều chuyển công việc không đúng chuyên môn ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê 

>> Xem thêm:  Tư vấn việc trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ chấm dứt HĐLĐ ?