Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động của Công ty luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn pháp luật Lao động, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Lao động 2012

Nghị định 05/2015/NĐ-CP

2. Luật sư tư vấn:

Bộ luật Lao động 2012 quy định, người lao động làm việc tại 01 doanh nghiệp từ đủ 01 năm trở lên thì được nghỉ phép 12 ngày/năm. Cứ 05 năm làm việc tại 01 doanh nghiệp, người lao động được nghỉ thêm 01 ngày phép.

Đây là quyền lợi mà người lao động được hưởng, tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng nghỉ hết ngày phép trong năm làm việc.

>> Xem thêm:  Quy định về thời gian thử việc đối với người lao động ?

Cũng theo Bộ luật Lao động 2012, trong trường hợp chưa nghỉ hết phép, người lao động sẽ được trả tiền. Cụ thể, Điều 114 quy định: Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

- Khoản 3, Điều 111 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

“Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần”.

Như vậy, việc ngày nghỉ hằng năm trong năm 2018 của bạn có được dồn qua năm 2019 hay không là phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa bạn với Công ty.

- Nếu người lao động/bạn và Công ty không có thỏa thuận nào khác thì Công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ trong năm 2018 cho bạn theo Điều 114 Bộ luật Lao động 2012.

Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Cụ thể, khoản 3 và khoản 4 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm được thực hiện như sau:

Điều 26. Tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương, tạm ứng tiền lương và khấu trừ tiền lương

1. .......................

2. ..........................

3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

a) Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

b) Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.

4. Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

5. ..................................

6. ..........................................

+ Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

+ Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.

>> Xem thêm:  Quy định về thời gian làm việc thực tế của người lao động ?

Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương nêu trên chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi doanh nghiệp tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm.

Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm được tính theo công thức sau:

Tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước

Tiền lương tính trả cho người lao động =

________________

x

Số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết ngày nghỉ hằng năm

Số ngày làm việc bình thường của tháng liền kề trước

(Căn cứ: Điểm a, khoản 3, Điều 26 và khoản 4 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP).

Ví dụ: Nhân viên A làm việc tại doanh nghiệp B đã 3 năm với mức tiền lương 8 triệu/tháng. Năm 2017, nhân viên A chỉ mới nghỉ 2 ngày phép. Số ngày làm việc bình thường của tháng liền kề trước khi tính tiền chưa nghỉ hết phép là 22 ngày.

Như vậy, tiền lương tính trả cho nhân viên A trong 10 ngày chưa nghỉ như sau: 8 triệu : 22 ngày làm việc x 10 ngày chưa nghỉ = 3,63 triệu.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Thời hạn báo giảm bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc ?