Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề thực tiễn và lý luận cần nghiên cứu: Vai trò của hiệp hội đang được thực hiện như thế nào tại VN? Các DN gia nhập các hiệp hội vì mục đích gì?... Họ đánh giá thế nào về các dịch vụ do hiệp hội cung cấp? Họ kỳ vọng gì ở tương lai của hiệp hội? Yếu tố nào đóng vai trò thiết yếu trong việc các DN tiếp tục là thành viên của các hiệp hội?

Sau đây là một số kết quả khảo sát trên 112 DN thành viên và chưa là thành viên của một hiệp hội tại VN.

>> Luật sư tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trực tuyến gọi số: 1900.6162

 

 Lý do trở thành thành viên hiệp hội

Tỉ lệ DN là thành viên của hiệp hội chưa cao (chỉ 56,5%). Ba lý do chính để các DN tham gia hiệp hội: (1) Tiếp cận thông tin thị trường, (2) Tăng cường quan hệ kinh doanh, và (3) Có tiếng nói trong xây dựng và phát triển chính sách ngành.

Kết quả này có một khác biệt so với kết quả một số nghiên cứu tương tự trên thế giới. Lý do tham gia hiệp hội để sử dụng các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh của hiệp hội không nằm trong ba thứ hạng đầu.

Kết quả này phản ánh hai thực trạng: (1) Các DN chưa quen sử dụng các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và (2) Chất lượng và độ phong phú của các dịch vụ do hiệp hội cung cấp chưa cao.

Tại thời điểm hiện nay khi các vấn đề như gia nhập WTO, kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Nhật Bản tăng cao kéo theo sự xuất hiện ngày một tăng của các vụ kiện chống bán phá giá đối với các sản phẩm của VN, thì đáng ngạc nhiên là các DN khảo sát (dù thuộc một ngành đang chịu sức ép của vụ kiện chống phá giá) lại không hề kỳ vọng gì vào vai trò của hiệp hội trong giải quyết vấn đề này.

 

>> Xem thêm:  Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến qua điện thoại

Đánh giá chất lượng dịch vụ hiện tại và kỳ vọng tương lai

Bảng 1 trình bày chi tiết đánh giá của các thành viên về mức độ hài lòng đối với 14 loại dịch vụ và hoạt động mà hiệp hội cung cấp. Nhìn chung, các thành viên thể hiện mức độ hài lòng không cao đối với các dịch vụ và hoạt động của hiệp hội. Giá trị trung bình dao động trong khoảng giữa của thang đo (3-4/7), với đánh giá chung là 4,3/7.

Các dịch vụ được đánh giá cao nhất hiện nay là: cung cấp thông tin pháp luật, tổ chức các khóa huấn luyện ngắn hạn, và cung cấp thông tin thị trường. Trong khi đó các dịch vụ như tư vấn công nghệ, kinh doanh, giải quyết tranh chấp bị đánh giá rất thấp.

 

 

Yếu tố có tác động mạnh nhất đến mức độ hài lòng chung của các thành viên là Phát triển quan hệ và tìm kiếm các nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế. Kết quả phân tích cho thấy trong điều kiện các yếu tố khác không thay đổi, nếu hiệp hội cải thiện được đánh giá của dịch vụ Phát triển quan hệ và tìm kiếm nguồn tài trợ quốc tế 1 điểm (trên thang đo 7) thì sẽ cải thiện được 0,7 điểm trong mức độ hài lòng chung của các thành viên.

 

 

Bên cạnh đánh giá chất lượng các dịch vụ, bảng 1 cũng cung cấp thông tin về kỳ vọng của các thành viên về các dịch vụ trong tương lai. Ba dịch vụ và hoạt động được coi là quan trọng nhất cần tiếp tục phát triển là: cung cấp thông tin pháp luật, cung cấp thông tin thị trường, và đề xuất góp ý kiến với chính phủ về các chính sách vĩ mô. Các DN qui mô nhỏ và DN qui mô lớn có kỳ vọng khác nhau ở 6/14 dịch vụ và hoạt động của hiệp hội.

 

>> Xem thêm:  Dịch vụ luật sư tư vấn thành lập doanh nghiệp, thành lập công ty

 

Trong tất cả sáu trường hợp, DN nhỏ luôn có mức kỳ vọng cao hơn hẳn các DN qui mô lớn. Sáu dịch vụ và hoạt động lần lượt là: (1) Cung cấp thông tin về chính sách và luật pháp, (2) Cung cấp thông tin thị trường, (3) Tổ chức các khóa huấn luyện ngắn hạn, (4) Hỗ trợ tìm các nguồn vốn, (5) Tư vấn công nghệ và kỹ thuật và (6) Tư vấn cơ hội kinh doanh.

 

 

Kết quả này không có gì ngạc nhiên, nó chỉ khẳng định lại một lần nữa là các hiệp hội phải quan tâm nhiều hơn đến nhóm các DN nhỏ - những người rất có nhu cầu hỗ trợ. Kết quả này cũng gợi ý hiệp hội thiết kế dịch vụ và hoạt động của mình để phù hợp với các nhóm thành viên khác nhau.

 

 

Bảng 1: Đánh giá, kỳ vọng và khoảng cách giữa đánh giá và kỳ vọng của các thành viên

Các dịch vụ 

Trung bình

 Đánh giá (a)

Kỳ vọng (b)

Khoảng cách (c)

1

Cung cấp thông tin về chính sách và luật pháp

4,5

6,2

1.7

2

 Tổ chức các khóa huấn luyện ngắn hạn

 4,6

 5,4

 0,8

3

Cung cấp thông tin thị trường 

 4,5

6,2

1.7

4

Đề xuất và góp ý với chính phủ về xây dựng và hoàn thiện chính sách 

4,5 

 6,1

1,6 

5

Đại diện và bảo vệ quyền lợi của thành viên  

4,4 

 6,0

 1,6

6

 Xây dựng và phát triển uy tín và hình ảnh HH trong và ngoài nước

4,3 

5,5

 1,2

7

Các dịch vụ hỗ trợ tiếp cận thị trường xuất khẩu như tổ chức hội chợ thương mại 

4,3

5,5 

1,2 

8

 Cung cấp thông tin về các công nghệ mới

4,2

 5,8

1,6 

9

 Phát triển quan hệ và tìm kiếm các nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế

4,1

5,8 

1,7

10

Hỗ trợ phát triển các quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các thành viên 

3,9 

 5,4

1,5 

11

Tư vấn cơ hội kinh doanh

3,8 

 5,9

2,1 

12

Hỗ trợ tìm các vốn 

3,7

 5,3 

1,6

13

 Giải quyết tranh chấp giữa các thành viên

3,6

4,8

1,2

14

 Tư vấn công nghệ và kỹ thuật

3,5

5,5

 2,0

Đánh giá chung

4,3

 

 

Ghi chú:
(a): Thang đo 1: rất không hài lòng - 7: rất hài lòng,
(b): 1: rất không quan trọng - 7: rất quan trọng,
(c): Khoảng cách = kỳ vọng - đánh giá.


Quan hệ giữa thành viên và hiệp hội

Có ba yếu tố quan trọng tác động lên lợi thế cạnh tranh của một DN: các chiến lược và nguồn lực của chính DN, các yếu tố ngành, và các yếu tố vĩ mô.

Trong ba yếu tố này, yếu tố ngành - bao gồm cấu trúc cạnh tranh của mỗi ngành, tương quan về lợi thế so sánh của một ngành với các ngành khác trong một nền kinh tế và tương quan của một ngành trên thị trường toàn cầu - mang tính chiến lược trong hoạch định các chính sách vĩ mô và vi mô. 

>> Xem thêm:  Luật sư tư vấn pháp luật uy tín, thường xuyên cho doanh nghiệp

Rõ ràng quyết định phát triển hay quốc tế hóa một ngành công nghiệp không thể là ý chí chủ quan của các nhà hoạch định vĩ mô mà phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố ngành. Chính vì lẽ đó, từ lâu các hiệp hội ngành đã phát triển ở hầu hết các quốc gia trên thế giới để hỗ trợ các chính phủ và giới DN trong việc xây dựng lợi thế cạnh tranh.

 

Mức độ quan hệ của hiệp hội với các thành viên được xác định thông qua mức độ tham gia của thành viên đó vào các hoạt động của hiệp hội. Bảy hoạt động chính của hiệp hội là: các kỳ họp, hội thảo, chương trình huấn luyện, hoạt động xã hội - cộng đồng, đăng ký các ấn phẩm của hiệp hội, đóng góp ý kiến cho hiệp hội, hợp tác giữa các thành viên.

 

 

Nói chung, quan hệ giữa hiệp hội và các thành viên của mình chưa thật sự chặt chẽ khi có đến 56,8% thành viên có quan hệ lỏng lẻo với hiệp hội.

 

 

Kết quả khảo sát chỉ ra rằng hiệp hội không chỉ cần thu hút các DN trở thành thành viên của mình mà còn cần đẩy mạnh các hoạt động và khuyến khích các DN tham gia vào các hoạt động đó. Càng tham gia nhiều hoạt động của hiệp hội, DN mới càng gắn bó với hiệp hội.

 

>> Xem thêm:  Tư vấn giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế

 

Tuy mới ở giai đoạn nghiên cứu khám phá, nhưng những kết quả tìm được ở nghiên cứu này đã cung cấp những thông tin quan trọng cho việc hoạch định các chiến lược hoạt động, tiếp thị và truyền thông của các hiệp hội.

 

 

Lãnh đạo các hiệp hội có thể tham khảo các kết quả tìm được trong khảo sát này và tiến hành những điều chỉnh cần thiết để xây dựng chiến lược cho hiệp hội mình. Vai trò dự báo các biến động, xu hướng phát triển và thiết kế các dịch vụ hoàn toàn mới cũng là những nhiệm vụ đầy thách thức cho các hiệp hội.

 

 

Chỉ khi thật sự đáp ứng các nhu cầu hiện tại và kỳ vọng trong tương lai của các DN, các hiệp hội mới thật sự phát huy vai trò của mình trong quá trình xây dựng lợi thế cạnh tranh cho đất nước, ngành và cộng đồng DN.

 

 

>> Xem thêm:  Dịch vụ Luật sư riêng cho doanh nghiệp, Tư vấn luật doanh nghiệp

Hoàn toàn không biết về hiệp hội hay thiếu thông tin về các hoạt động của hiệp hội là lý do chính ngăn cản các DN chưa là thành viên tham gia hiệp hội. Phân tích chi tiết về nhóm tiềm năng này cho thấy hơn 80% nhà quản lý có trình độ thấp (trung học) không gia nhập hiệp hội, so với trung bình 43,5%.

 

Về nguồn thông tin, tivi và báo chí là nguồn cung cấp thông tin quan trọng nhất về hoạt động của hiệp hội cho các doanh nghiệp. Trong khi đó các nguồn thông tin chính thức của hiệp hội như ấn phẩm của hiệp hội, nhân viên hiệp hội, hay website của hiệp hội thì lại chiếm tỉ trọng khá thấp. Hiệp hội cần có những cải tiến đáng kể trong chiến lược truyền thông của mình.

 

Theo TT

------------------------------------------------------------

THAM KHẢO VÀ DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;
2. Dịch vụ tư vấn cơ cấu lại doanh nghiệp;
3. Tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội;
4. Tư vấn xây dựng quy chế hoạt động cho doanh nghiệp;
5. Luật sư tư vấn vụ án tranh chấp kinh doanh, thương mại;
6. Luật sư tư vấn và giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp.

>> Xem thêm:  Dịch vụ tư vấn cổ phần hóa doanh nghiệp, Luật sư riêng doanh nghiệp