Hiện tại tôi đi làm công nhân cho công ty Đài Loan và tôi đã kí hợp đồng làm việc 1 năm, đóng bảo hiểm được 4 tháng. Do thủ tục xin nghỉ việc của công ty rất phiền hà nên tôi có ý định bỏ việc giữa chừng và được biết sẽ không được trả sổ bảo hiểm. Vậy cho tôi hỏi khi qua công ty khác làm việc, tôi có được cấp lại sổ bảo hiểm mới ko ạ?
Mong luật sư sớm có lời giải đáp thắc mắc giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: ĐT Minh Trang

Câu hỏi được biên tập từchuyên mục hỏi đáp pháp luậtcủa Công ty Luật Minh Khuê.

Tư vấn pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, Gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Cơ sở pháp lý:

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006

Nội dung phân tích:

Điểm c khoản 1 điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội quy định:

"Điều 18. Trách nhiệm của ngư­ời sử dụng lao động

1. Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây:

a) Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 92 và hằng tháng trích từ tiền lư­ơng, tiền công của ng­ười lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội;

>> Xem thêm:  Quy định về chế độ nghỉ việc riêng không hưởng lương trong thời gian thử việc ?

b) Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của ng­ười lao động trong thời gian ngư­ời lao động làm việc;

c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;

d) Lập hồ sơ để ng­ười lao động được cấp sổ, đóng và hư­ởng bảo hiểm xã hội;

đ) Trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động;

e) Giới thiệu ngư­ời lao động đi giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng Giám định y khoa theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 41, Điều 51 và điểm b khoản 1 Điều 55 của Luật này;

g) Cung cấp tài liệu, thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

h) Cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của ngư­ời lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu;

i) Các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

2. Ngoài việc thực hiện các quy định tại khoản 1 Điều này, hằng tháng người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 102 và trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 102 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp."

Căn cứ vào quy định pháp luật trên thì công ty bạn buộc phải trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn khi bạn không còn làm việc tại công ty nữa.

>> Xem thêm:  Nghỉ việc trong thời gian thử việc có cần báo trước không ?

Về nguyên tắc mỗi người chỉ được cấp một sổ bảo hiểm xã hội. Theo quyết định số 555/QĐ-BHXH thì việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội chỉ áp dụng cho trường hợp bị mất hoặc hỏng sổ bảo hiểm xã hội.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT - CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ.

>> Xem thêm:  Công ty phải thử việc trước hay học việc trước? Quy định về học việc