Khi đến nơi 2 đồng chí đó đưa giấy tờ của em vào phòng tiếp dân và kêu em vào đó giải quyết xong rồi lại đi luôn. Khi em vào gặp 2 đồng chí tiến hành lập biên bản em ghi lỗi là vượt đèn đỏ và tạm thu đăng kí xe cùng giấp phép lái xe của em và yêu cầu em kí vào biên bản, em có đọc rõ trong biên bản có mục ý kiến của người vi phạm, em không đồng ý với lỗi vi phạm mà đồng chí ghi biên bản cho em là lỗi vượt đèn đỏ và em có yêu cầu đồng chí xuất trình phương tiện như hình ảnh hay video ghi lại được chứng tỏ em vi phạm vượt đèn đỏ thì các đồng lại không đưa ra được. Vì có công chuyện em muốn đi giải quyết em muốn ghi vào mục ý kiến của người vi phạm xong rồi em mới kí vào biên bản thì đồng chí xử lý lại không cho em viết mà phải kí trước, em đã nhờ 1 bạn cũng vi phạm làm chứng cho em là em không đồng ý với lỗi của em và yêu cầu em kí rồi mới được ghi vào mục ý kiến.

Đến ngày 24/12/2015 đúng ngày hẹn trong biên bản em đến cơ quan lực lượng bảo vệ và cảnh sát cơ động ở phòng tiếp dân để giải quyết vi phạm. Đồng chí trong phòng tiếp dân hôm trước lập biên bản em tiến hành ghi quyết định xử lý phạt vi phạm hành chính em. Trong văn bản quyết định xử lý vi phạm hành chính em có ghi rõ là lỗi vượt đèn đỏ với mức phạt là 300.000 ( ba trăm ngàn đồng) cùng với tước giấp phép lái xe 30 ngày không có ghi là thu cả đăng kí xe em có yêu cầu xin lấy lại đăng kí xe thì đồng chí ra quyết định yêu cầu em là phải ra kho bạc nộp phạt xong mới được lấy lại đăng kí xe. Theo em được biết là khi có giấy phép lái xe thì không có quyền giữ đăng kí xe, em có giải thích và trình bày thì đồng chí đuổi em ra ngoài và yêu cầu bảo vệ đuổi em ra ngoài.

Em đã gọi luật sư và được tư vấn về quy trình xử lý lập biên bản cũng như quyết định xử phạt hành chính thì em được biết là quyết định xử phạt như vậy là không đúng mức phạt với không được giữ đăng kí của em như vậy là hoàn toàn sai và vi phạm quyền hạn của đồng chí. Em có làm đơn khiếu nại và muốn nộp cho lãnh đạo cấp trên thì đồng chí bảo vệ với đồng chí phòng tiếp dân không cho em lên nộp cho lãnh đạo cấp trên, đồng chí bảo vệ bảo em là nộp tại phòng bảo vệ rồi mới chuyển lên lãnh đạo, nói một hồi với đồng chí bảo vệ em muốn nhờ người có thẩm quyền và luật pháp giúp đỡ thì đồng chí bảo vệ lại bảo em ra cơ quan công an chỗ 117 Hoàng Hoa Thám, em có ra đó thì các đồng chí gác cổng lại kêu em ra trụ sở có các lãnh đạo cấp cao ở đường 10 gần Big C Nam Định để làm đơn khiếu nại tố cáo. Em xin ý kiến của các bác và giúp em minh bạch đúng luật giúp em với ạ.

Em xin chân thành cảm ơn ạ.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật dân sự  của Công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn về thẩm quyền của cảnh sát giao thông, gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật giao thông của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

- Nghị định số: 171/2013/NĐ-CP: Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

- Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

- Luật giao thông đường bộ 2008

- Luật khiếu nại 2011

2. Nội dung phân tích:

Thứ 1: Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn điều khiển xe mô tô có đi qua vạch trước đèn tín hiệu giao thông đúng lúc đèn tín hiệu nhảy sang màu vàng. Trong tình huống này thì bạn không được coi là vượt đèn đỏ theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 6 ND 171/2013/ND-CP :

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng;

Thứ 2: Căn cứ xử lý vi phạm hành chính;

 Vi phạm hành chính được phát hiện qua các nguồn:
a) Phát hiện của đoàn thanh tra, đoàn kiểm tra; đoàn kiểm tra liên ngành; thanh tra viên, công chức thanh tra tiến hành thanh tra độc lập;
b) Kết luận thanh tra, báo cáo thanh tra của thanh tra viên, công chức thanh tra;
c) Phát hiện trong quá trình thi hành công vụ, nhiệm vụ của những người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định;
d) Tin báo của đơn vị quản lý chuyên ngành giao thông vận tải, chính quyền, địa phương, cơ quan khác, phương tiện truyền thông và nhân dân;
đ) Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (bằng các hình thức văn bản, điện thoại, fax, thư điện tử);
e) Thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định tại Nghị định số 165/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.
2. Tiếp nhận thông tin về vi phạm hành chính:
a) Khi nhận được thông tin về vi phạm hành chính, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận thông tin và hồ sơ, tài liệu;
b) Thủ trưởng cơ quan thực hiện chức năng thanh tra ngành Giao thông vận tải có trách nhiệm phân công tiếp nhận; thu thập chứng cứ, tài liệu; đánh giá tình tiết của vụ việc; đề xuất hướng xử lý; trường hợp có hành vi vi phạm hành chính phải chỉ đạo lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định;
Phiếu phân công tiếp nhận thông tin theo Mẫu số 1 quy định tại Phụ lục II của Thông tư này.
c) Việc tiếp nhận thông tin vi phạm phải được ghi vào sổ để quản lý và theo dõi kết quả xử lý;
Sổ tiếp nhận thông tin, vụ việc vi phạm và kết quả xử lý theo Mẫu số 2 quy định tại Phụ lục II của Thông tư này.

Như vậy, Bạn có thể yêu cầu CSGT xuất trình chứng cứ chứng minh việc vi phạm hành chính của bạn

Thứ 3: Về khiếu nại:

Nếu bạn cho rằng hành vi xử phạt hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính không đúng bạn có thể thực hiện thủ tục khiếu nại hành vi hoặc quyết định hành chính đó theo quy định của Luật khiếu nại năm 2011. Cụ thể:

Về trình tự khiếu nại được quy định tại khoản 1 Điều 7:

" 1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính."

Về hình thức khiếu nại quy định tại Điều 8:

"1. Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại; tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

Về thời hiệu khiếu nại được quy định tại Điều 9:

"Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Bạn có thể khiếu nại tới đơn vị ra quyết định, nếu đơn vị ra quyết định khác với đơn vị lập biên bản thì cần gửi khiếu nại tới hai đơn vị nêu trên. Nếu kết quả xử lý khiếu nại tại đơn vị lập biên bản và ra quyết định xử phạt không được bạn đồng ý thì bạn có thể khởi kiện ra tòa.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư tư vấn luật giao thông - Công ty luật Minh Khuê