Người chủ trì cuộc họp yêu cầu khoản thu phí này không phải là Ban quản trị mà là Tổ trưởng tổ dân phố và một số đại diện của UBDN phường. Không có chữ ký của các hộ kinh doanh, cũng như của các hộ dân sống trong chung cư. Tôi xin gởi Luật sư hai văn bản đề nghị thu phí quản lý của các hộ kinh doanh cũng không thống nhất (tên khoản phí được thay đổi trong hai văn bản). Xin Luật sư cho biết khoản thu này có hợp lệ không?

Xin cảm ơn Luật sư.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật đất đai của công ty Luật Minh Khuê. 

                                                                        Hộ dân thuê chung cư có bắt buộc phải đóng phí bảo trì không ?

                                                                       >>> Luật sư tư vấn luật đất đai, gọi 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

I. Cơ sở pháp lý 

Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở

II. Nội dung phân tích

>> Xem thêm:  Cách xây dựng giáo trình cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đào tạo quản lý vận hành nhà chung cư.

Theo Điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định: 

"1. Người mua, thuê mua nhà ở, chủ đầu tư phải đóng 2% kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhàchung cư theo quy định tại Điều 108 của Luật Nhà ở; khoản kinhphí này được tính trước thuế để nộp (Nhà nước không thu thuế đối với khoản kinh phí này). Chủ đầu tư phải mở một tài khoảnthanh toán tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tạiViệt Nam để nhận tiền bảo trì do người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư nộp;khi mở tài khoản, chủ đầu tư phải ghi rõ tên tài khoản là tiền gửi kinh phí bảo trì nhà chung cư dưới hình thức có kỳhạn.

2. Chủ đầu tư phải ghi thống nhất tàikhoản đã mở theo quy định tại Khoản 1 Điều này trong hợpđồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư ký vớikhách hàng (bao gồm số tài khoản, tên tài khoản và tên tổ chức tín dụng nơi mởtài khoản này); người mua, thuê mua trước khi nhận bàn giao nhà ở phải nộp 2%kinh phí bảo trì theo quy định vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng này hoặc nộpcho chủ đầu tư để chuyển vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng; nếu chủ đầu tư không thu kinh phí này mà vẫn bàn giao căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư cho người mua,thuê mua thì chủ đầu tư phải nộp khoản kinh phí 2% này.

3. Đối với phần diện tích nhà mà chủđầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểmnghiệm thu đưa toàn bộ nhà chung cư vào sử dụng mà thuộc diện phải nộp kinh phíbảo trì 2% cho Ban quản trị nhà chungcư (sau đây gọi chung là Ban quản trị) theo quy định của Luật Nhà ở thì chủ đầu tư phải chuyển số kinh phí này vào tài khoản đã lập quy địnhtại Khoản 1 Điều này.

4. Sau khi Ban quản trị được thành lập và có văn bản yêu cầubàn giao kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư đang tạm quản lýthì chủ đầu tư và Ban quản trị thốngnhất lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì; căn cứvào số liệu quyết toán do hai bên thống nhất, chủ đầu tưcó trách nhiệm chuyển kinh phí bảo trì thuộc diện phải chuyển giao theo quyđịnh của pháp luật về nhà ở sang cho Ban quản trị quản lý thông qua hình thức chuyển khoản. Cáchthức lập tài khoản quản lý kinh phí bảotrì của Ban quản trị và thủ tục bàngiao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư sang cho Ban quản trị được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành."

Sau khi bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư, chủ đầu tư phải có văn bản báo cáocho Sở Xây dựng nơi có nhà chung cư biết để theo dõi.

Như vậy, trường hợp của bạn, cần phải xem hợp đồng thuê căn hộ giữa bạn và chủ đầu tư. Nếu trong hợp đồng có quy định điều khoản ai hay thời gian nộp khoản phí đó thì sẽ thực hiện theo hợp đồng. Nếu hợp đồng không quy định thì việc nộp khoản phí trên sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật thì người mua, người thuê phải đóng 2% kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Đăng ký ngành nghề dịch vụ vận hành và quản lý tòa nhà chung cư

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn pháp luật

>> Xem thêm:  Doanh nghiệp có thể đặt trụ sở kinh doanh tại nhà chung cư hay nhà tập thể ?