Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật số 38/2013/QH13 của Quốc hội : Luật việc làm

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội

2. Nội dung phân tích:

- Em có làm ở một công ty được 4 tháng, 2 tháng đầu họ không trả lương cho em với lý do thực tập sinh, 2 tháng sau họ có làm cho em 1 bản mềm hợp đồng nhưng không trả lương cho em theo hợp đồng đó. - Sau đó em xin nghỉ việc thì họ lấy 50% lương của em, em có báo nghỉ 1 tuần trước khi nghỉ họ nói sẽ trả cho em khi khách hàng thanh toán tiền cho họ, nhưng khi em liên lạc lại thì họ nói không trả cho em. khi em làm công ty thì không có bất cứ phúc lợi nào. và hình như em biết là công ty này không có đăng ký giấy phép kinh doanh trong miền Nam. Giờ em phải làm sao để thưa kiện công ty này?

=> Bạn phải có đầy đủ bằng chứng về việc công ty không trả lương theo hợp đồng, không có đăng ký giấy phép kinh doanh và việc công ty lấy 50% lương của bạn là không có lý do. Bạn có thể yêu cầu giải quyết tại Hòa gaiỉ viên lao động hoặc làm thủ tục khởi kiện lên Tòa án hoặc làm đơn tố cáo lên công an.

Trong trường hợp này thì người lao động sẽ được hưởng tiền trợ cấp thôi việc như thế nào ạ: - Lao động từ trước năm 2009 - Trong HĐLĐ có ghi rõ 2 khoản lương: Lương cơ bản (Lương đóng bảo hiểm) Lương doanh thu : 1% / Tổng doanh thu ( Trả vào ngày 15 hàng háng) Như vậy khi người lao động nghỉ việc thì họ sẽ nhận được khoản trợ cấp dựa trên mức lương nào ạ?

 => Điều 48 Bộ luật lao động quy định:

"Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

>> Xem thêm:  Nghỉ việc trong thời gian thử việc có cần báo trước không ?

Vậy trong hợp đồng lao động nếu bạn ghi cả lương cơ bản cả doanh thu thì bạn trợ cấp theo cả 2 khảon này. Còn nếu chỉ có mức lương cơ bàn thì trả theo lương cơ bản.

Em làm việc tại Nhà máy vi sinh-Binh đoàn 15- GL được 5 năm 5 tháng. em xin nghỉ việc và có quyết định từ tháng 11/2015. em tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm. giờ em xin rút sổ và thanh toán 1 lần. Nơi cư trú của em sau khi nghỉ việc là DT-LT-QB. Vậy em phải nộp sổ ở đâu để rút tiền và thủ tục như nào?

Bạn có thể nợp sổ BHXH tại cơ quan BHXH ở LT-QB được. Điều 110 Luật BHXH quy định:

"Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

>> Xem thêm:  Thử việc bao lâu thì phải ký hợp đồng lao động ? Các chế độ được hưởng khi thử việc

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

Lúc này bạn cần đem theo giấy chứng nhận nơi cư trú của bạn hiện tại.

Vợ tôi tham gia BH thất nghiệp từ 2009 đến hết 2013, do năm 2014 công ty không đủ số người nên không có BH thất nghiệp, nhưng sang 2015 thì đóng lại BH thất nghiệp đến hết tháng 3/2015. Và vợ tôi nghỉ việc từ 1/4/2015. Sau đó chuyển công ty khác làm việc từ 1/7/2015 và tham gia BH thất nghiệp. Do hoàn cảnh con còn nhỏ quá nên vợ tôi quyết định làm đến 30/9/2015 thì nghỉ việc. Vậy hỏi luật sư trường hợp này vợ tôi có được lãnh BH thất nghiệp hay không ạ?

=> Luật việc làm quy định:

"Điều 49.

 Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này;"

>> Xem thêm:  Quy định về thời gian thanh lý hợp đồng thử việc, hợp đồng lao động ?

Vậy 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động được tính từ 1/10/2013-30/9/2015. Vậy vợ bạn đóng tháng 10,11,12/2013, 1,2,3/2015, 7,8,9/2015 => Vợ bạn không đủ điều kiện hưởng BH thất nghiệp.

Bố tôi có 1 người đồng đội cũ tên là H do lâu ngày gặp lại thì người này về thăm nhà tôi vì giữa 2 người lâu không gặp. Khi về thì nhà tôi có 1 cậu con trai vừa nghỉ việc ở 1 công ty đang ở nhà. Qua trò chuyện thì H nói có thể xin việc được cho cậu con trai tôi và nói gia đình chuẩn bị 1 bộ hồ sơ cùng 10 triệu đồng tiền mặt để lo công việc. Sau đó it lâu H lại gọi điện cho tôi xin vay của tôi 10 triệu đồng nữa. Vì là anh em lâu ngày nên tôi đã cho H vay mà không có giấy tờ gì. Nhưng rất lâu không thấy H trả lời về việc chạy việc làm cho con trai tôi. Tôi gọi điện hỏi và yêu cầu trả lại số tiền chạy việc và tiền vay nhưng H luôn nói vài hôm sau trả nhưng đến nay đã hơn 2 năm rồi. Vậy xin luật sư tư vấn giúp tôi việc này

 Vì hành vi nhận tiền để chạy việc là vi phạm pháp luật nên bố bạn có thể khởi kiện H về hành vi chậm thực hiện nghĩa vụ trả tiền kể từ lần cuối H hẹn. Vì thời hiệu khởi kiện chỉ có 2 năm nên bạn phải xác định thời điểm chính xác bạn thấy rằng H sẽ không trả tiền vàquyền lợi của bạn có thể bị xâm phạm để xác định xem còn thời hiệu khởi kiện hay không.

thưa luật sư tôi đã làm việc ở công ty pvd-osi từ tháng 1/2013 đến nay. bây giờ công ty làm ăn thua lỗ nên hợp công nhân lại thông báo( ngày hợp là 13/11/2015 nhưng chỉ la thông báo chứ không có danh sách người bị giảm. đến ngày 19/11/2015 mới có danh sách người bị giảm biên chế) làm hết ngày 30/12/2015 sẽ bị cho thôi việc. vậy xin hỏi luật sư la công ty làm vậy có đúng hay không. và những người bị cho thôi việc do giảm biên chế sẽ được hưởng những quyền lợi gì khi bị nghỉ việc chân thành cảm ơn

 => Điều 44 Bộ luật lao động quy định:

"2. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

3. Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh."

Vậy việc công ty bị thua lỗ dẫn đến suy thoái kinh tế mà cho công nhân nghỉ việc là đúng luật. người bị cho thôi việc sẽ được hưởng trợ cấp mất việc làm và nếu đủ điều kiện có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Em là nhân viên kế toán của công ty trong thời gian làm việc em có thu tiền của khách hàng và cũng đã nộp về cho công ty. Trong quá trình hoạt động do công ty gặp khó khăn nên khách hàng đã đến công ty đòi lại số tiền đã nộp cho em. Khách hàng không đòi được công ty nên quay sang đòi em, nhưng em đã nghỉ việc ở công ty đó. Theo luật sư em phải làm thế nào ạ?

 => Bạn đã thu tiền của khách hàng rồi nộp lại cho công ty và hiện nay bạn đã nghỉ việc thì bạn hết trách nhiệm với công ty Hiện nay khách hàng chỉ có thể đòi công ty chứ bạn không có trách nhiệm trong trường hợp này.

Em đã nghỉ việc 13 năm rồi nhưng doanh nghiệp vẫn đóng bảo hiểm em chỉ biết là số năm là 13 và số tiền là 55 triệu em Không biết mức lương là bao nhiêu và lúc em đóng là ở tỉnh khác còn bây giờ em ở tỉnh khác muốn đóng tiếp thì phải làm thế nào.

=> bạn có thể làm thủ tục chốt sổ ở công ty cũ rồi tiếp tục đóng BH ở nơi hiện nay theo hình thức tự nguyện hoặc bắt buộc.

Tôi hiện làm cho công ty được 5 năm với hợp đồng không xác định thời hạn, hiện tại công ty yêu cầu tôi nghỉ việc với lý do không đạt yêu cầu công việc, họ cho tôi thời gian suy nghĩ để thương lượng, tôi muốn nhờ luật sư tư vấn trong trường hợp này họ có yêu cầu tôi nghỉ đúng luật không , theo luật tôi có được bồi thường không?

 Điều 38 Bộ luật lao động quy định:

>> Xem thêm:  Trong thời gian thử việc có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không ?

"Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;"

Vậy nếu công ty đưa ra được bằng chứng bạn thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động thfi công ty quyết định cho bạn thôi việc không vi phạm pháp luật. Trường hợp này nếu vi phạm về thòi hạn báo trước thì bạn được bồi thường.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động.

>> Xem thêm:  Quy định mới nhất năm 2020 về thủ tục đăng ký thang lương, bảng lương ?

>> Xem thêm:  Nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày ? Vi phạm thời gian báo trước thì bị phạt thế nào ?