Đến nay em có ý định dừng việc đóng tự nguyện ở công ty cũ, tính hết tháng 3/2016, công ty cũ của em đã đóng hộ em số tiền bảo hiểm là khoảng 14 triệu đồng. Em muốn nhờ luật sư giải đáp giúp e nếu như e muốn rút sổ bảo hiểm để nộp vào công ty mới thì thủ tục như thế nào? Hoặc nếu em không rút sổ bảo hiểm nữa thì sau này công ty mới có thể đóng cho em lại từ đầu được không? Vì thời gian em đóng cũng chưa được nhiều.

Em xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua điện thoại (24/7) gọi:  1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13  

Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế 2015

>> Xem thêm:  Cách nhận và hồ sơ thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội một lần?

Nội dung tư vấn​:

Căn cứ Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động  năm 2012 như sau:

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động..."

Như vậy, khi nghỉ việc, công ty bạn làm sẽ có trách nhiệm phải thực hiện làm thủ tục xác nhận chốt sổ và trả lại sổ BHXH lại cho bạn. Tuy nhiên bạn có thỏa thuận với công ty cũ về việc đóng bảo hiểm tự nguyện hộ bạn nên giờ công ty mới cần thực hiện thủ tục chốt sổ rồi đưa lại cho bạn.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì không có trường hợp người lao động tự chốt sổ được. Vì vậy bạn có quyền yêu cầu công ty của bạn làm thủ tục trả sổ Bảo hiểm xã hội theo quy định trên.

Căn cứ vào Điểm 5.1 khoản 5 Điều 46 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định:

"5.1. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất."

Như vậy, công ty mới có thể đóng bảo hiểm lại cho bạn từ đầu rồi sau này xin gộp sổ. Hoặc công ty mới cũng có thể đóng BHXH cho bạn tiếp vào quyển sổ cũ.

>> Xem thêm:  Có được hưởng bảo hiểm thất ngiệp khi tự ý nghỉ việc không ?

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc qua tổng đài 1900.6162. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật lao động.

>> Xem thêm:  Có được cấp lại sổ đỏ khi bị mất không?