Đến tháng 05 năm 2016 vì hoàn cảnh khó khăn nên vợ tôi có sắm đồ phông màn , bát đĩa, bàn ghế để cho thuê lễ cưới, hỏi, ma chay,,,để kiếm sống. vừa qua tôi có làm hợp đồng với UBND huyện về việc cho UBND huyện thuê đồ bàn ghế, bát đĩa, phông màn, tôi cầm hợp đồng đến chi cục thuế đề nghị bán hóa đơn GTGT nhưng chi cục thuế không bán và trả lời là vì lý do tôi xin tạm nghỉ bán hàng điện gia dụng, nên không bán hóa đơn GTGT về việc cho thuê đồ nêu trên, tôi rất mong luật sư tư vấn giúp đỡ cho tôi phải làm thế nào để mua được hóa đơn GTGT để thanh toán với UBND huyện, và chi cục thuế làm thế có đúng với pháp luật hay không ?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụctư vấn luật thuếcủa công ty luật Minh Khuê.

Hỏi về việc mua hóa đơn bán lẻ GTGT?

Luật sư tư vấn pháp luật thuế trực tuyến, gọi:  1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

1. Cơ sở pháp lý:

Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính : Hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

>> Xem thêm:  Cá nhân có phải xuất hóa đơn khi cho thuê nhà không?

Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. 

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định hiện nay thì hóa đơn gồm hai loại : Hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng. 

Nếu như là hộ kinh doanh thì chỉ có hóa đơn bán hàng và để sử dụng hóa đơn này hợp pháp chị cần đặt mua trên cơ quan thuế. Điều kiện để mua được hóa đơn trực tiếp ( hóa đơn bán hàng ) thì cần phải có đăng  ký kinh doanh. Hồ sơ để mua hóa đơn bán hàng : 

  1. Đơn đề nghi mua hóa đơn 
  2. Bản cam kết CK01/AC 
  3. CMTND của chủ hộ
  4. Giấy ủy quyền ( nếu có)
  5. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh. 

Như vậy, trong trường hợp này thì nếu như mà bạn là hộ kinh doanh thì chỉ được xuất hóa đơn bán hàng mà không được xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Còn nếu như không đăng ký kinh doanh thì cửa hàng của bạn không được tiến hành các hoạt động đặt mua cũng như xuất hóa đơn. Về việc  kinh doanh bán hàng điện tử, điện gia dụng bạn đã tạm ngừng kinh doanh, việc cho thuê phông bạt đám cưới bạn chưa đăng ký kinh doanh nên chưa được mua hóa đơn.

Để được đặt mua hóa đơn thì bạn phải đăng ký kinh doanh và có đăng ký kinh doanh ngành nghề liên quan đến mặt hàng mà cơ sở bạn muốn thực hiện kinh doanh.

- Thủ tục thành lập hộ kinh doanh được quy định tại điều 71 nghị định 78/2015/NĐ-CP. 

"Điều 71. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

>> Xem thêm:  Hỏi về thanh toán tiền mua tài sản cố định cho công ty?

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Sau khi hoàn thành xong thủ tục đăng ký kinh doanh thì bạn mới có thể mua hóa đơn tại chi cục thuế.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!         

>> Xem thêm:  Thủ tục đăng ký tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp thực hiện thế nào ?

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật thuế. 

>> Xem thêm:  Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm các chứng từ gì ? Chứng từ nào có thể thanh toán bằng tiền mặt ?