Tuy nhiên, do công ty B nợ tiền BHXH, mới đóng hết T5/2011.Và từ T6/2011 đến nay vẫn đang nợ tiền BHXH, và cũng ngừng giao dịch với BHXH từ tháng 6/2014. Đến nay em vẫn chưa nhận được tiền thanh toán thai sản. Giờ em cũng không liên hệ được với công ty B nữa.Liệu có cách nào em tự làm đơn đề nghị thanh toán chế độ thai sản được không? Vì theo quy định hưởng chế độ thai sản, trong vòng 12 tháng trước khi sinh chỉ cần đóng đủ 06 tháng; và trường hợp của em, từ tháng 8/2010 đến hết tháng 7/2011, em đã đóng đủ 06 tháng. (T8,9,10/2010, T2,3,4,5/2011) ?

Em mong các anh chị tư vấn giúp. Em cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê. 

 

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng Công ty Luật Minh Khuê, đối với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp và tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật Bảo hiểm Xã hội 2006 (Văn bản mới: Luật bảo hiểm xã hội năm 2014)

Nghị định số 152/2006/NĐ-CP - Hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

>> Xem thêm:  Thủ tục cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT và quyền lợi của người có thẻ BHYT trong dịch Covid-19

Thông tư số 03/2007/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Quyết định số 01/QĐ-BHXH năm 2014 về việc ban hành hồ sơ và quy trình giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội

2. Nội dung tư vấn:

Tại khoản 5 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định “Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội”.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 về  điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai thì lao động đó phải có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con. Quy định này được cụ thể hóa và giải thích tại mục II Thông tư số 03/2007/TT-BLĐTBXH như sau:

 Điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Nghị định số 152/2006/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:

Lao động nữ sinh con và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

 Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Ví dụ 1: Chị A sinh con vào ngày 13/01/2007, khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con được tính từ tháng 01/2006 đến tháng 12/2006, nếu trong khoảng thời gian này chị A đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên thì chị A được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Ví dụ 2: Chị B nghỉ việc vào tháng 8/2007 và sinh con vào ngày 16/12/2007, khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con được tính từ tháng 01/2007 đến tháng 12/2007, nếu trong khoảng thời gian này chị B đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên thì chị B được hưởng chế độ thai sản theo quy định.”

>> Xem thêm:  Tư vấn về đăng ký khai sinh, cấp the bảo hiểm y tế đối với trẻ em dưới 6 tuổi

Trong trường hợp của bạn, theo những thông tin bạn cung cấp, bạn sinh con ngày 9/8/2011, vậy thời điểm 12 tháng trước khi sinh được tính từ tháng 7/2010 đến tháng 7/2011. Trong thời gian này, tại công ty A, bạn đã đóng 4 tháng BHXH (từ tháng 7 đến hết tháng 10/2010). Tại công ty B, bạn đóng bảo hiểm 4 tháng từ tháng 2 đến hết tháng 5/2011 (do công ty B đã ngừng giao dịch với bên BHXH từ tháng 6/2011). Do đó, nếu tính tổng thời gian ngắt quãng đóng BHXH thì bạn đã đóng được 8 tháng BHXH và đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo luật định.

Do không thể liên hệ với bên công ty B để thông qua thủ tục hưởng BHXH nên bạn có thể tự  làm đơn đề nghị thanh toán chế độ thai sản như chế độ người lao động đã thôi việc theo các quy định tại Quyết định số 01/QĐ-BHXH:

- Về thành phần hồ sơ

Điều 9: Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản

2. Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đang đóng bảo hiểm xã hội sinh con, gồm:

2.1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2.2. Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con. Nếu sau khi sinh, con chết thì có thêm Giấy báo tử (bản sao) hoặc Giấy chứng tử (bản sao) của con. Đối với trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà không được cấp các giấy tờ này thì thay bằng bệnh án (bản sao) hoặc giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao).

- Nơi nộp hồ sơ:

ĐIều 11: Trách nhiệm của người lao động

Người lao động đã thôi việc: Nộp cho Bảo hiểm xã hội huyện nơi cư trú hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Khoản 5 Điều 9 của Quyết định này.

Để hiểu rõ hơn về thủ tục, quy trình cũng như trách nhiệm của cơ quan Bảo hiểm Xã hội, bạn có thể tham khảo kĩ hơn tại Quyết định số 01/QĐ-BHXH về việc ban hành hồ sơ và quy trình giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng. Mọi vướng mắc vui lòng liên hệ: 1900.6162để được luật sư tư vấn và giải đáp trực tuyến.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động - Công ty luật Minh Khuê 

>> Xem thêm:  Cách đơn giản để biết Công ty có đóng Bảo Hiểm Y Tế cho bạn hay không ?