>> Luật sư tư vấn pháp luật Thuế về phát hành hóa đơn, gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Thông tư 39/2014/TT-BTC

Thông tư 37/2017/TT-BTC

2. Luật sư tư vấn:

Khoản 3 điều 1 Thông tư 37/2017/TT-BTCsửa đổi, bổ sung khoản 4 điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC như sau:

 "Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất hai (02) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn, Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức kinh doanh thanh lý hợp đồng in khi đã lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn đối với hợp đồng đặt in hóa đơn không quy định thời hạn thanh lý hợp đồng (đối với hóa đơn đặt in) và không bị xử phạt.

Trường hợp tổ chức kinh doanh khi gửi thông báo phát hành từ lần thứ 2 trở đi, nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu.

...."

- Tổng cục Thuế có trách nhiệm căn cứ nội dung phát hành hóa đơn của tổ chức để xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin về hóa đơn trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tổ chức, cá nhân tra cứu được nội dung cần thiết về hóa đơn đã thông báo phát hành của tổ chức.

>> Xem thêm:  Viết hóa đơn chưa có giá trị sử dụng có bị xử phạt không?

- Trường hợp khi nhận được Thông báo phát hành do tổ chức gửi đến, cơ quan Thuế phát hiện thông báo phát hành không đảm bảo đủ nội dung theo đúng quy định thì trong thời hạn hai (02) ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo, cơ quan thuế phải có văn bản thông báo cho tổ chức biết. Tổ chức có trách nhiệm điều chỉnh để thông báo phát hành mới.

Như vậy, để sử dụng được hóa đơn thì trước hết các doanh nghiệp cần phải thực hiện thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế trực tiếp chậm nhất 02 ngày trước khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hóa đơn. 

Nếu công ty bạn có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng khai thuế giá trị gia tăng riêng thì từng đơn vị trực thuộc, chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Nếu công ty bạn có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng tổ chức thực hiện khai thuế giá trị gia tăng cho đơn vị trực thuộc, chi nhánh thì đơn vị trực thuộc, chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn.

Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn gồm có: 

- Giấy Thông báo phát hành hóa đơn ( theo mẫu TB01/AC ban hành kèm theo Thông tư 26/2015/TT-BTC )

- Hóa đơn mẫu ( do nhà in cung cấp )

- Quyết định được sử dụng hóa đơn đặt in do Cơ quan thuế cấp.

Hiện nay, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn qua phần mềm HTKK và trang web: nhantokhai.gdt.gov.vn.

Các trường hợp thông báo phát hành hóa đơn chậm, sai, không thông báo phát hành hóa đơn thì sẽ bị xử phạt theo quy định. 

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Thông báo phát hành hóa đơn qua mạng cho công ty mới thành lập ? . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

>> Xem thêm:  Dịch vụ đặt in hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), phát hành hóa đơn điện tử

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Hỏi về vấn đề hóa đơn đã phát hành bị hủy do nhầm lẫn ?