Trả lời:

Chào bạn,cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 số 58/2014/QH13

Nghị quyết 93/2015/QH13 thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động

2. Luật sư tư vấn:

Dear Luật sư, Hỏi: Xin luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp như sau : Khoảng thời gian từ ngày 18/7-16--> 24/7/16 tôi nghỉ ốm và có giấy chứng nhận nghỉ hưởng chế độ BHXH. Khoảng thời gian trên rơi vào ngày 22/7 lại trùng vào ngày nghỉ tất cả công ty bị trừ phép năm. Do đó công ty lại trừ phép của tôi ngày 22/7 và không được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội quy định. Như vậy có quy định nào như vậy không? Và công ty có làm đúng luật không ạ. Mong nhận được sự trợ giúp từ luật sư ! Thanks & Best regards,

Khoản 1 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội quy định:

"Điều 26. Thời gian hưởng chế độ ốm đau
1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:.."

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Tuy nhiên, ngày nghỉ hàng năm lại không được pháp luật đề cập tới khi người lao động nghỉ ốm đau do đó việc công ty của bạn tính ngày nghỉ hàng năm của bạn vào trong thời gian nghỉ ốm đau là không trái quy định của luật.

Xin chào luật sư: Chuyện là tôi có làm công nhân cho một công ty nước ngoài nhưng hợp đồng chỉ 11 tháng thôi. Như vậy sau khi nghỉ việc tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội không?( Cty đóng đầy đủ bảo hiểm hàng tháng cho tôi). Bởi vì tôi tìm hiểu thì chỉ đề cập đến hợp đồng 12 tháng hoặc hơn thế. Mong luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi cảm ơn nhiều

 - Về bảo hiểm thất nghiệp: 

>> Xem thêm:  Phải làm xin đơn hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở đâu ? Mức hưởng BHXH xác định như thế nào ?

Nếu bạn đáp ứng được điều kiện quy định tại Điều 49 Luật việc làm thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

"Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết."

- Về bảo hiểm xã hội:

Khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội quy định:

"Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Ra nước ngoài để định cư;
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu..."

Và Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định:

"Điều 1. 

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. 

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần...."

Như vậy, đối với bảo hiểm xã hội bạn hoàn toàn có quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu như bạn đáp ứng được một trong các điều kiện nêu trên.

Cho e hỏi là khi làm xong thủ tục bảo hiểm thất nghiệp e có đến bảo hiểm xã hội huyện báo và nộp sổ bảo hiểm ở đấy không lấy về đến nay được một năm...e muốn hỏi giờ e làm thủ tục bảo hiểm một lần được không...va e muốn ủy quyền cho người khác lấy tiền bảo hiểm xã hội một lần thì phải làm sao...e cảm ơn Đã gửi từ iPhone của tôi

Về nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, bạn cũng phải đáp ứng điều kiện pháp luật như trên.

Khoản 3 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội quy định:

>> Xem thêm:  Mẫu đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất năm 2021 ? Điều kiện rút BHXH một lần là gì ?

"3. Nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau:

a) Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền;

b) Thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng;

c) Thông qua người sử dụng lao động."

Như vậy, theo quy định pháp luật, bạn có thể ủy quyền cho người khác nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần.

Bạn có thể tham khảo:  mẫu hợp đồng ủy quyền 

Cho em hỏi, em đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 9/1997, đến 1/7/2016, em nghỉ theo chế độ tinh giảm biên chế, hạn chế về chuyên môn theo NĐ108. Vậy chế độ thanh toán bảo hiểm của em thế nào? Được thanh toán ngay hay phải chờ đủ 12 tháng. Được gửi từ Email của OPPO

Chế độ bảo hiểm xã hội của bạn vẫn được thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Điều kiện nào được hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần ? Thủ tục rút tiền BHXH như thế nào ?

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê 

>> Xem thêm:  Tiền lương tháng 13, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ có chịu thuế thu nhập cá nhân không ?