Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật số 38/2013/QH13 của Quốc hội : Luật việc làm

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế

2. Nội dung phân tích:

Tôi làm việc trong một đơn vị hành chính sự nghiệp có thu với hợp đồng dài hạn từ tháng 3/2015 và đến tháng 4/2016. Do điều kiện sức khỏe nên xin nghỉ việc, đã được người đứng đầu đơn vị SDLĐ chấp thuận. Thời gian tham gia đóng bảo hiểm vừa đủ 12 tháng. Vậy sau khi nghỉ việc tôi có được hưởng chế độ gì không và hồ sơ tôi phải làm gồm những gì?
Tôi hiện là giáo viên tiểu học, tôi ra trường, được tuyển dụng vào ngành giáo dục qua thi tuyển công chức năm 1999, thời gian công tác từ tháng 11/1999 đến nay. Nay vì công việc gia đinh nên tôi muốn xin nghỉ việc để gánh vác công việc gia đình. Vậy tôi cần làm gì cần giấy tờ gì để được nghỉ đúng luật và chế độ thôi việc được tính như thế nào?

=> Luật cán bộ, công chức quy định:

"Điều 59. Thôi việc đối với công chức

1. Công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Do sắp xếp tổ chức;

>> Xem thêm:  Nghỉ việc trong thời gian thử việc có cần báo trước không ?

b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;

c) Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật này.

2. Công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

3. Không giải quyết thôi việc đối với công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

4. Không giải quyết thôi việc đối với công chức nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp xin thôi việc theo nguyện vọng."

Bạn làm đơn xin thôi việc như bình thường. Và bạn đã đóng bảo hiểm được 12 tháng nên được chi trả trợ cấp thôi việc theo Điều 5 Nghị định 46/2010/NĐ-CP:

"Điều 5. Trợ cấp thôi việc

Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng."

Lúc trước em có đi làm ở 1 công ty mà đã từng có hợp đồng và có sổ bảo hiểm, nhưng vì vi phạm nội quy công ty bị giám đốc cho đơn nghỉ việc, hiện nay em đã qua công ty khác làm việc, công ty mới hỏi sổ bảo hiểm của em nhưng không có và công ty mới yêu cầu phải có sổ thì mới đóng bảo hiểm được. Em đã liện hệ công ty củ để lấy sổ mà công ty cũ yêu cầu em phải có 1 tờ đơn xin rút sổ bảo hiểm thì mới cho rút và yêu cầu ghi rõ nội dung vì sao cho nghỉ việc. Xin cho em hỏi nêu em không muốn viết đơn xin rút bảo hiểm đó thì em còn có cách khác để lấy lại sổ của em không ?

=> Theo quyết định số 959/QĐ-BHXH thì NLĐ không thể tự mình làm thủ tục chốt sổ BHXH và rút sổ được mà phải thông qua NSDLĐ.

Chồng em làm việc tại một cơ quan nhà nước từ 1/4/2011 đến hiện tại là được 5 năm và đã ký 5 bản hợp đồng có xác định thời hạn 12 tháng. Em đã đọc qua luật và biết cơ quan đó đã làm sai luật, không cho chồng em ký hợp đồng không xác định thời hạn, em mong luật sư tư vấn giúp em phải làm thế nào để cơ quan chồng em ký hợp đồng không xác định thời hạn cho chồng em. Chồng em chưa hết hạn hợp đồng mà tới 7/4/ 2016,cơ quan đã chuyển đi tới cơ quan khác và nói rằng là viết đơn chấm dứt hợp đồng, tới cơ quan kia họ sẽ làm hợp đồng mới, theo luật sư chồng em có nên chuyển đi và viết đơn nghỉ việc ở cơ quan cũ không? Và nếu cơ quan làm sai luật thì những thắc mắc kiến nghị lên đâu?

=> Chồng bạn có thể yêu cầu công đoàn hoặc hòa giải viên lao động giải quyết việc này và yêu cầu công ty làm đúng.

>> Xem thêm:  Thử việc bao lâu thì phải ký hợp đồng lao động ? Các chế độ được hưởng khi thử việc

Tại công ty em, nhân viên xin nghỉ buổi chiều ngày 4.4 với lý do bị ong chích, không làm việc được. Sáng 5.4 không thầy nhân viên đi làm, công ty lo lắng gọi điện thì được biết nhân viên này đang đi cửa hàng điện lạnh mua tủ lạnh cho gia đình. Công ty hỏi lý do thì anh này trả lời "bận quá không báo được". Công ty yêu cầu anh ngày hôm sau đến công ty làm việc phải mang theo bản kiểm điểm của việc nghỉ không báo ngày 5.5. Ngay lập tức anh viết đơn xin nghỉ việc kể từ 5.5. Công ty nói anh phải báo trước 30 ngày (HĐLĐ 1 năm), anh bỏ về. Sáng 8.4 anh đến mang theo bản kiểm điểm vì nghỉ không phép 5, 6, 7.4 và nói sẽ làm tiếp cho đủ 30 ngày. Công ty không cho làm. Vậy công ty có thể yêu cầu nhân viên bồi thường 30 ngày không báo trước không?

=> Trường hợp này nếu nhân viên đó có thay đổi yêu cầu nghỉ việc sau, thông báo và đi làm đủ 30 ngày trước khi nghỉ việc thì công ty bạn lúc này không cho người ấy đi làm là sai quy định pháp luật. Vậy bên bồi thường là công ty bạn vì không báo trước mà cho nghỉ việc, lý do nghỉ việc cũng không hợp lý vì không có căn cứ.

Tôi có 1 người bạn làm chức vụ thu hồi công nợ tại 1 công ty.Thời gian làm việc tại công ty bạn tôi có thu tiền của khách hàng mà chưa nộp vào tài khoản ngân hàng cho khách hàng,khi công ty phát hiện và cho nghỉ việc,bạn tôi đã xác nhận việc đó với công ty và cam kết thanh toán lại cho phía công ty số tiền đã giữ. Đến thời hạn thanh toán nhưng vì chưa thu xếp được nên công ty cũ của bạn tôi đã làm đơn tố giác lên phía công an, bạn tôi đã lên làm việc với bên công an nhưng chưa có trả lời. Vậy tôi mong Luật Minh Khuê có thể tư vấn giúp bạn tôi xem: Bạn tôi sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào? Bạn tôi vẫn đang thu xếp tiền để trả lại thì có bị truy cứu nữa không? Theo Luật Minh Khuê cách giải quyết tốt và hợp lý nhất cho bạn tôi trong trường hợp này là gì?

 => Trường hợp này nếu bạn của bạn có thể thỏa thuận với bên công ty là sẽ trả tiền từ từ thì không sao. Nếu không bạn bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm dân sự vì chậm thực hiện nghĩa vụ trả tiền. Và nếu thời điểm đó không đủ tiền để trả thì bạn bạn có thể bị kê biên tài sản trong trường hợp này.

tôi đang làm việc tại công ty hschemical và ký hợp đông trong thời hạn 1 năm từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2015 và bị công ty cho nghỉ việc tôi có được hưởng quyền lợi gì không?
Em nghỉ việc vào 14.11.2015 cho đến hôm nay chưa nhân được sổ bảo hiểm từ công ty, bây giờ luật sư tư vấn dùm em?

 => Điều 47 Bộ luật lao động quy định:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động"

Vậy công ty hiện nay chưa trả sổ bảo hiểm cho bạn là sai quy định pháp luật, bạn có thể yêu cầu giải quyết tại Hòa giải viên lao động.

Bạn làm việc 1 năm vậy có thể được chi trả trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp.

Mình thử việc tại công ty 3/11/2015 đến 30/11/2015 và mình nộp đơn xin thôi việc. Mình có bàn giao công việc lại cho đồng nghiệp, hôm nay đến hẹn trả lương công ty không trả lương vì lý do nghỉ việc không báo trước. Rất muốn được tư vấn

=. Điều 29 Bộ luật lao động quy định:

>> Xem thêm:  Quy định về thời gian thanh lý hợp đồng thử việc, hợp đồng lao động ?

" Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc

1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận"

Vậy công ty không trả lương cho bạn với lý do nghỉ việc không báo trước là sai quy định pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động.

>> Xem thêm:  Trong thời gian thử việc có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không ?

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mới năm 2020