Để chuẩn hóa quy chuẩn viết bài tư vấn pháp luật, Luật Minh Khuê hướng dẫn chi tiết về các thức viết, nội dung tư vấn và 10 lỗi thường gặp trong quá trình viết bài để Bạn hoàn thiện kỹ năng xây dựng bài viết:
1. Tại sao cần thiết phải xây dựng các bài viết tư vấn pháp luật trên website: https://luatminhkhue.vn ?
Chúng ta đang sống trong một xã hội thông tin, nơi "thông tin là sức mạnh","thông tin là cầu nối" dẫn đường đến thành công. Vì vậy, việc phân tích quy định pháp luật và truyền tải các thông tin pháp luật (Chính sách pháp luật mới...) có ý nghĩa đặc biệt quan trong đối với sự phát triển của doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp luật & Luật sư tranh tụng).
(*) Công ty luật TNHH Minh Khuê được thành lập năm 2013 (ngày 15/03/2013), dựa trên nền tảng của Công ty TNHH tư vấn SUNLAW (thành lập ngày 27/09/2009). Ngay từ khi thành lập định hướng phát triển chiến lược của Luật Minh Khuê là xây dựng kênh tư vấn pháp luật trực tuyến qua hệ thống website của Công ty. Trong 10 năm qua, Chúng ta đã xây dựng được:
- Hơn 80.000 (Năm mười nghìn) bài viết tư vấn pháp luật, kiến thức pháp luật và dịch vụ luật sư qua trang web: /
- Hơn 290.000 (Hai trăm sáu mơi ngàn) văn bản pháp luật tiếng việt và tiếng anh trên trang web: /
Thành quả này có công sức đóng góp của nhiều luật sư, nhiều thế hệ nhân viên, nhiều sinh viên tập sự nối tiếp nhau qua các năm. Nhằm phát triển hơn nữa về chất lượng của các nội dung tư vấn và số lượng các bài viết tư vấn pháp luật trên hệ thống các website, Luật Minh Khuê đã xây dựng các cơ chế đặc thù nhằm tăng cường thu nhập thụ động ("Kiếm tiền ngày và đêm") cho đội ngũ luật sư, chuyên viên và sinh viên tập sự có thể thu được những thành quả trực tiếp từ việc xây dựng các nội dung tư vấn pháp luật, giải đáp pháp luật cho người dân.
2. Mục đích chính của việc xây dựng các bài viết có nội dung tư vấn pháp luật:
+ Tuyên truyền, phổ biến, giải đáp, giáo dục pháp luật đến đông đảo người dân Việt Nam;
+ Thông qua việc "Tuyên truyền, phổ biến, giải đáp, giáo dục pháp luật" sẽ đưa thương hiệu "Luật Minh Khuê" phát triển, được đa số người dân Việt Nam biết đến và Bán dịch vụ pháp lý phù hợp với từng đối tượng khách hàng cụ thể.
3. Giới thiệu về kết cấu của 3 website chính do Luật Minh Khuê xây dựng và phát triển:
3.1 Giới thiệu ề Website: /
Đây là website chính thức của Công ty luật Minh Khuê được xây dựng với kết cấu cụ thể như sau:
(*) Mục Giới thiệu gồm 2 chuyên mục chính:
1. Về Luật Minh Khuê: Giới thiệu về các thông tin hoạt động nội bộ của Công ty; Chính sách/Chiến lược phát triển hoặc các thành quả Công ty đạt được qu các thời kỳ và Thông tin tuyển dụng của Công ty;
2. Đối tác khách hàng: Giới thiệu về các đối tác khách hàng chính của Công ty qua các năm.
(**) Các chuyên mục: Dân sự| Hình sự | Hôn nhân| Đất đai | Lao động| Doanh nghiệp| Sở hữu Trí tuệ | Thuế| Hành Chính | ... và các chuyên mục khác có chung một kết cấu gồm 3 phần:
Ví dụ: Phân tích về chuyên mục Dân sự gồm 2 thư mục con, mỗi thư mục có một ý nghĩa chuyên biệt:
1. Luật sư Dân sự: Tập hợp các bài viết giới thiệu về các dịch vụ luật sư mà Công ty luật Minh Khuê cung cấp trong lĩnh vực dân sự
2. Tư vấn luật dân sự: Tập hợp các bài viết tư vấn pháp luật dân sự đã được trả lời, giải đáp pháp luật dân sự thuộc phạm vi điều chỉnh của Bộ luật dân sự và các bài viết về kiến thức pháp luật dân sự cũng như tập hợp những bài phân tích khoa học pháp lý trong phạm vi điều chỉnh của Luật dân sự.
3. Hỏi đáp pháp luật dân sự: Tập hợp các câu hỏi của khách hàng gửi về đã được biên tập dưới dạng câu hỏi để được các luật sư, luật gia, chuyên gia, chuyên viên tư vấn pháp luật của luật Minh Khuê tư vấn.
4. Biểu mẫu luật dân sự: Tập hợp các mẫu thông dụng do pháp luật dân sự điều chỉnh như di chúc, mẫu đơn, biên bản...
Các thư mục khác cũng có kết cấu tương tự dưới dạng thư mục cha và các thư mục con như kết câu của chuyên mục dân sự.
Tương tự như chuyên mục dân sự các chuyên mục khác cũng có kết cấu gồm 2 thư mục như trên giới thiệu dịch vụ luật sư, tư vấn pháp luật, kiến thức pháp luật của thư mục đó.
>> Mục đích chia thành các chuyên mục, thư mục con có chung một kết cấu nhằm Hướng người đọc/người dân về những lĩnh vực pháp lý riêng biệt và đơn giản trong quá trình quản trị, xây dựng các bài viết chuyên môn phù hợp.
Các thư mục khác như: Bảo hiểm xã hội | Dịch thuật | Giao thông | Đấu thầu | Nghĩa vụ quân sự | Tư vấn tâm lý | Biểu mẫu | Văn bản pháp luật | Hỏi đáp pháp luật | Video| Tin tức | Liên hệ | Được xây dựng và có thể thay đổi theo những thời kỳ hoặc các giai đoạn phát triển của công ty. Các thư mục này là nhưng thư mục chuyên biệt về một lĩnh vực pháp lý cụ thể nhưng không có (hoặc chưa có) kết cấu gồm 1 phần như các thư mục kể trên.
2.2 Giới thiệu về website: http://vanban.luatminhkhue.vn/
Đây là một website chuyên cung cấp hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Hệ thống Website http://vanban.luatminhkhue.vn/ cung cấp tất cả các văn bản pháp luật của Nước CHXHCN Việt Nam ban hành từ năm 1945 đến nay. Đây được xem như kho dữ liệu văn bản nội bộ của Công ty luật Minh Khuê, phục vụ cho việc tra cứu, trích dẫn các quy định pháp luật hiện hành của các cơ quan nhà nước. Hai đặc điểm nổi bật của trang web này:
Website http://vanban.luatminhkhue.vn/ được cập nhật tự động và không ngừng nâng cấp các tính năng mới nhằm đáp ứng khả năng tra cứu pháp luật của đội ngũ nhân viên công ty và khách hàng.
Website http://vanban.luatminhkhue.vn/ cung cấp miễn phí tất cả các văn bản (tiếng việt & tiếng anh) cho mọi người dùng.
Đội ngũ luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật và Sinh viên tập sự có thể sử dụng một tài khoản để quản trị, viết bài cho /. Các sản phẩn bài viết được tính trên một tiêu chuẩn chung, chi phí viết bài cũng được tính ngang nhau giữa tất cả hệ thống website của Công ty luật MInh Khuê. Xu hướng trong tương lai hệ thống website http://vanban.luatminhkhue.vn/ sẽ được hợp nhất vào mục văn bản pháp luật của trang web /. để tạo thành một công cụ thống nhất.
3. Hướng dẫn viết bài tư vấn pháp luật trên hệ thống website của Luật Minh Khuê.
Mỗi ứng viên Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật, sinh viên tập sự tại Công ty luật MInh Khuê đều phải thành thạo quy trình xây dựng các nội dung dịch vụ hay các bài viết tư vấn pháp luật trên hệ thống website của Công ty. Ban lãnh đạo Công ty luôn thống nhất việc xây dựng các nội dung tư vấn trên hệ thống website như một nguồn thu nhập thụ động không tách rời đối với tiền lương/tiền công/tiền thưởng của Công ty trong mỗi năm. Do vậy, việc xây dựng các nội dung tư vấn không chỉ mang lại cho các Bạn "Quyền lợi tài chính" mà còn là "một nghĩa vụ xã hội/Nghĩa vụ cá nhân" đối với một cá nhân có thiên hướng hành nghề luật sư tại Công ty.
3.1 Bạn nhận được lợi ích cá nhân và lợi ích tài chính như thế nào khi tham gia viết bài ?
Về lợi ích cá nhân: Hệ thống pháp luật của Việt Nam luôn luôn thay đổi qua từng ngày vì vậy đòi hỏi tự bản thân mỗi luật sư/chuyên viên tư vấn pháp luật của Côgn ty phải không ngừng học hỏi, cập nhật những quy định mới, chính sách pháp luật mới... để phục vụ công việc và nâng cao hoạt động nghiệp vụ của mình. Thông qua quá trình nghiên cứu, xây dựng các nội dung tư vấn pháp luật mỗi luật sư/chuyên viên tư vấn pháp luật sẽ từng bước hoàn thiện kiến thức chuyên môn, nâng tầm hiểu biết về các lĩnh vưc chuyên môn khác nhau.
>> Theo quan điểm của Tôi: Một sai lầm thường thấy của các luật sư/chuyên viên tư vấn pháp luật/Người hành nghề luật sư ở Việt Nam là thường có tâm lý "dấu nghề", "dấu diếm những gì mà mình biết, mình thấy, mình học được"... nhưng xin thưa rằng những gì Bạn biết ngay hôm nay là đúng nhưng ngày mai có thể đã sai và không còn phù hợp nữa. Vì vậy, Hãy biến những gì có thể Bạn biết ngay hôm nay thành tiền hoặc thành những gì bạn có thể "bán được" ngay lập tức đừng để thời gian trôi đi khi bạn có một "bồ kiến thức" mà vẫn tiền khô cháy túi. Hãy chia sẽ những gì Bạn biết ngày hôm nay cho cộng động để nhận được về nhiều hơn tri thức cho chính cá nhân mình. Đây là thông điệp của riêng cá nhân tôi muốn chia sẻ với các Bạn để góp phần thay đổi tư duy và Tôi cũng mong tạo dựng được văn hóa chia sẻ kiến thức pháp luật trong nội bộ công ty luật Minh Khuê với cộng động và với toàn xã hội.
Về lợi ích tài chính: "Mỗi lượt đọc của khách hàng - Bạn sẽ nhận được 50 đ từ Luật Minh Khuê". Cụ thể như sau:
Sản lượng pageview | Tiền lương thụ động ("Kiếm tiền ngày và đêm") |
1 | 50 đ |
1000 | 50.000 đ |
10.000 | 500.000 đ |
100.000 | 5.000.000 đ |
1.000.000 | 50.000.000 đ |
(Lưu ý: Lợi nhuận được chi trả trong khoản thời gian Bạn đang làm việc tại công ty luật Minh Khuê, không bị giới hạn bởi số lượng pageview, thanh toán định kỳ hàng tháng)
Hàng tháng, Công ty luật Minh Khuê phải chi trả một số tiền không nhỏ cho hoạt động quảng cáo/tuyền thông. Lợi nhuận của Bạn nhậnđược thông qua số lượng người đọc bài viết mà Bạn đăng tại sẽ được trích ra từ ngân sách quảng cáo, truyền thông của Luật Minh Khuê và được tính vào tiền lương thụ động của đội ngũ nhân viên.
>> Một câu hỏi đặt ra là: 50 đ cho một lượt đọc liệu có quá ít không ? Xin thưa:
- Mỗi tháng chỉ riêng hệ thống website: www.luatminhkhue.vn nhận được trên: 3.000.0000 (ba triệu lượt đọc/pageview) theo thống kê google analytics.
- Với phương thức quảng cáo google adwords chi phí để thu về một lượt đọc đối với các bài viết tư vấn pháp luật là: 100 -> 150 đ/ 1 pageview.
Do vậy, đây là một mức phi phí "rất thị trường" tại thời điểm hiện tại. Chúng ta, cần tôn trọng nguyên tắc thị trường và dựa trên nguyên tắc này để xây dựng một cơ chế đôi bên cùng có lợi (WIN-WIN) và trên hết Luật Minh Khuê tôn trọng giá trị của những sản phẩm trí tuệ do các bạn tạo ra.
>> Tại sao tôi nói đây là chính sách giúp Bạn "kiếm tiền ngày và đêm" và không phụ thuộc vào thời tiết ? xin thưa:
- Bạn là một người lao động và có rất nhiều điều có thể ảnh hưởng đến thu nhập của Bạn như: Sức khỏe (ốm/đau/thai sản), hôn nhân .v.v.
- Phương thức này không phụ thuộc vào những điều đó. Nếu Bạn thực sự quyết tâm và có niềm tin hãy thử viết mỗi ngày 02 bài viết chất lượng - Tôi tin trong vòng 03 tháng bạn sẽ có doanh thu thụ động khoảng 3-5triệu mà không cần làm gì cả. Còn nếu bạn thực sự quyết tâm thì hãy viết 05 bài một ngày và sau 06 tháng tôi tin bạn sẽ có thu nhập bằng một chuyên viên tư vấn pháp luật đi làm cật lực hàng tháng. Nhưng trên hết bài viết đó phải có chất lượng và nhận được sự quan tâm của cộng đồng người đọc. Còn nếu bạn copy ở đâu đó và đăng tải lên hệ thống thì - Tin tôi đi "bạn sẽ chẳng nhận được gì cả" vì có ai đọc bài viết của bạn đâu.
Các bạn có thể "ném gạch/đá" vào chính sách này và STOP hoặc tham khảo cách thức xây dựng bài viết để tăng doanh thu thụ động của mình dưới đây.
3.2 Hướng dẫn viết bài tư vấn pháp luật trực tuyến tăng doanh thu thụ động (kiếm tiền ngày và đêm).
- Thế nào là một bài viết "tư vấn pháp luật trực tuyến" có chất lượng ?
Câu trả lời thật đơn giản: Hãy viết về những gì mà xã hội này đang quan tâm (Viết theo xu hướng).
-> Một sai lầm thường gặp của người mới viết bài là "viết về những thứ gì mình biết/mình thích" - Hãy đặt ngược lại vấn đề Bạn sẽ thành công. Hãy viết về những gì mà xã hội này cần - Xã hội này đang thiếu - Xã hội này đang quan tâm.
-> Một sai lầm tệ hại hơn nữa là đi copy những sản phẩm trên website của người khác về paste vào web của mình. Hiện tại, công cụ tìm kiếm của google có đủ sự thông minh để hiểu đâu là nội dung gốc. Bạn đang tự giết bài viết của chính mình nếu làm theo phương án này.
Do vậy, bạn cần một bộ óc để sàng lọc thông tin, biên tập thông tin, biết đâu là thông tin chính xác để xây dựng và biên tập các nội dung tư vấn pháp luật một cách chính xác và kịp thời.
Ví dụ về một trường hợp cụ thể:
-> Vào một buổi sáng đẹp trời, Bạn lên trang tin tức (vnexpress.net) để đọc thông tin. Bạn thấy thông tin "Bộ Trưởng Bộ Công An - Tô Lâm đưa ra chủ trương bỏ sổ hộ khẩu giấy theo lộ trình đến hết năm 2020). Ngay lập tức bạn hiểu được rằng đây là xu thế, là một vấn đề pháp lý sẽ được cả cộng đồng quan tâm. Bạn có thể đưa ra hàng chục bài viết HOT xung quanh vấn đề này:
+ Bỏ sổ hộ khẩu sẽ mang lại những lợi ích gì cho người dân ?/ Tại sao nhà nước lại bỏ sổ khộ khẩu ?/Tác động của việc bỏ sổ hộ khẩu đến cuộc sống của người dân/ Người dân nhận được gì từ chính sách bỏ sổ hộ khẩu giấy của nhà nước?/ Sổ hộ khẩu và những nỗi khổ của người dân ? ...v.v... Tôi tin chủ đề "bỏ sỏ hộ khẩu" sẽ là một chủ đề luôn HOT trong 5 năm tới, có điều cần khai thác dưới những khía cạnh thông tin khác nhau để nhận được nhiều lượt xem nhất có thể. Đừng giành thời gian quý giá của mình để xoi mói thông tin đời tư cá nhân của một ai đó trên facebook mà hãy chia sẽ ngay thông tin của bạn cập nhâtj lên facebook/các diễn đàn pháp lý... để nhận được giá trị tài chính và tri thức.
Chúng ta nhận thấy rằng: Mọi vấn đề nóng bỏng thì truyền hình/đài báo đều cập nhật hàng ngay và công việc của chúng ta là đào sâu hơn nữa thông tin và đưa thông tin một cách dễ hiểu nhất đối với người đọc.
Chúng tôi khuyến khích các bạn dựng các tình huống pháp lý và trả lời các tình huống đó theo cách hiểu chuẩn mực về pháp lý.
- Định hướng phát triển nội dung website của Luật Minh Khuê trên website www.luatminhkhue.vn
Trên hai hệ thống website này giúp chúng ta tập hợp được thông tin về các vấn đề mà người đọc quan tâm thông qua hệ thống các câu hỏi và người đọc gửi về. Các bạn cần làm gì để biến các câu hỏi đó thành những bài viết chất lượng ?
>> Mỗi ngày chúng ta nhận được khoảng 200 câu hỏi về tất cả các lĩnh vực. Việc đầu tiên là lựa chọn những câu hỏi có chất lượng/Câu hỏi có tính mới để giải đáp ngay. Trong thời gian tới chúng ta duy trì một phương thức để giải đáp duy nhất:
Tư vấn bài nhiều lượt xem
- Các câu hỏi thú vị/câu hỏi hay đã được Tôi (admin) biên tập và đẩy lên thư mục |Hỏi đáp pháp luật| để test xem người đọc có quan tâm không ? Các bạn chỉ cần vào và lựa chọn những câu hỏi được nhiều người xem nhất và bằng kiến thức pháp luật của mình để trả lời. Ngay khi bạn trả lời, các pageview sẽ được chuyển sang cho người trả lời câu hỏi đó.
- Các bạn cũng có quyền biên tập các câu hỏi đưa lên các thư mục con của |Hỏi đáp pháp luật| thuộc trang www.luatminhkhue.vn các pageview của người đọc câu hỏi vẫn được tính doanh thu cho người đưa câu hỏi lên. Khi có người khác trả lời, pageviews sẽ được bắt đầu tính cho người trả lời câu hỏi đó. Còn đương nhiên bạn vừa đưa câu hỏi vừa trả lời thì pageviews sẽ tính cho riêng ban.
Lưu ý
(*) Bằng phương thức trên khi bạn trả lời thì câu trả lời đều được gửi đến chính người đặt câu hỏi - Một cách để tăng cường kết nối và tăng pageviews cho chính bài viết của Bạn.
(**) Và đừng quên like/share các bài viết của bạn trên facebook, google+, twitter... hoặc kết nối những bài viết của bạn với nhau để một người đọc có thể đọc nhiều bài viết của bạn. Qua đó, tăng doanh thu cho chính mình!
Và có rất nhiều cách thức khác phù hợp với chính sách của công ty, tăng cường lượt đọc một cách nhanh như:
+ Đưa các biểu mẫu phù hợp từ các văn bản hướng dẫn (Thông tư/nghị định....)... Người đọc Việt Nam thường có xu hướng "ăn sẵn", cho nên biểu mẫu được xem như fast food/đồ ăn nhanh và mang lại một lượng người đọc đáng kể.
+ Đưa văn bản pháp luật lên trên hệ thống văn bản pháp luật của Luật Minh Khuê.
+ Đưa các kiến thức pháp luật thuộc các chuyên ngành lên trên website luật Minh Khuê ở thư mục kiến thức.
Chúng tôi không hạn chế bất kỳ một phương thức nào để giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên có một số điều cần đặc biệt lưu ý:
(*) Tuyệt đối không đưa những thông tin mang tính nhạy cảm, kích động, Đảng phái (thông tin mang tính chính trị). Những thông tin của chúng ta đăng tải phài thuần tuyên truyền/phổ biến/giáo dục pháp luật.
(**) Loại bỏ các yêu tố định danh cá nhân của khách hàng trong các câu hỏi hoặc các vấn đề pháp lý liên quan;
(***) Tôn trọng bản quyền của các website khác bằng viện không copy nội dung mà phải sáng tạo ra nội dung mới dựa trên nội dung sẵn có.
4. Nguyên tắc trong quá trình viết bài trên hệ thống website www.luatminhkhue.vn ?
+ Nguyên tắc thứ nhất: Phải đặt tên tiêu đề bài viết mang tính chất cuốn hút, thu hút khách hàng, tiêu đề phải phản ánh nội dung của bài viết.
Một lỗi thường gặp với các bạn mới viết bài là: Đặt tên bài viết quá ngắn ngọn - Chung chung- Không rõ nghĩa - Thiếu sự cuốn hút với người đọc ?
Tên bài viết có ý nghĩa rất quan trọng, nó có một sức hút đặc biệt đối với người đọc. Bạn nên đặt mình vào người đọc để xem họ thực sự nghĩ gì khi tìm kiếm (seach trên google) hoặc tại sao họ lại clicks vào bài viết này mà không phải là bài viết kia ?
>> Không khó để nhận thấy những tên bài viết khá "vô hồn" trên hệ thống website: www.luatminhkhue.vn
Ví dụ trong lĩnh vực hôn nhân: Thủ tục ly hôn?|Chi phí ly hôn?|Tư vấn ly hôn?|Đơn phương ly hôn?|Tư vấn về ly hôn?|
Thay vào đó, Bạn cần đọc kỹ câu hỏi để tìm ra điểm riêng biệt/khác biệt/điểm nhấn của nội dung câu hỏi để lựa chọn một tiêu đề có sức cuấn hút người đọc hơn ?
Ví dụ: Hướng dẫn thủ tục ly hôn khi vợ ngoại tình ?/ Tư vấn thủ tục ly hôn khi chồng thường xuyên bạo hành, đánh đập vợ con ? ....
Vì vậy: Hãy tạo ra những điểm nhấn đáng chú ý hơn trong tiêu đề bài viết để qua đó thu hút click của người đọc.
+ Nguyên tắc thứ hai: Không được sử dụng đi sử dụng lại một hình ảnh cho mọi bài viết - Hình ảnh có kích cỡ quá nhỏ hoặc quá to - Tệ hại hơn là sử dụng hình ảnh đã đóng dấu bản quyền của công ty khác lên trên hình ảnh mà mình đăng tải.
Một hình ảnh sinh động, cuốn hút, mô tả đúng nội dung của bài viết có một sức lôi cuốn mạnh mẽ với người đọc. Một hình ảnh "đắt" có giá trị như việc đặt một tên bài viết hay.
-> Hiện nay, việc tìm kiếm hình ảnh trên google hoặc facebook khá đơn giản. Tuy nhiên, có rất nhiều công ty luật đóng dấu bằng hình ảnh hoặc bằng chữ viết lên trên hình ảnh. Vì vậy, hãy thận trọng khi lựa chọn một hình ảnh ? áp dụng các mẹo sau đây:
+ Sử dụng các từ khóa bằng tiếng anh thay vì tiếng việt để tìm kiếm hình ảnh: Law, Lawfirm, Insurance, baby, family... thay bằng những từ khóa đã quá phổ biến như: Ly hôn, bảo hiểm xã hội... bạn sẽ nhận được những hình ảnh đẹp, sạch sẽ và phù hợp để đăng tải.
+ Nên lựa chọn những hình ảnh có kích cỡ phù hợp 400x300 trở lên và tuyệt đối không lựa chọn những hình ảnh đã bị đóng dấu bản quyền bởi các công ty hoặc tổ chức khác.
+ Tuyệt đối không dùng những hình ảnh cá nhân của những hoa hậu người nổi tiếng để mô tả cho bài viết của mình. Quá nguy hiểm khi bạn sử dụng hình ảnh của "Ngọc Trinh" để mô tả cho bài viết "Giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi có phạm tội không ?". Học luật chắc các bạn đều hiểu về quyền nhân thâm đúng không ? Hãy dùng những hình ảnh mô tả phù hợp - Tránh xung đột về quyền lợi với tổ chức, cá nhân người khác.
+ Không được sử dụng đi, sử dụng lại một hình ảnh cho các bài viết khác nhau và không sử dụng hình ảnh lại của Luật Minh Khuê đã đóng dấu bản quyền. Vì các bài viết khi sắp xếp trong một thư mục sẽ hiển thị những bài viết liên quan đến vấn đề của bạn nên điều đó sẽ tạo ra sự "nhàm chán khủng kiếp" cho người đọc.
Và trên hết "Một hình ảnh hơn triệu lời nói" nếu bạn sử dụng một hình ảnh hoạt động của chính Chúng ta (Công ty luật Minh Khuê) thì "Thật tuyệt - ít nhất là với riêng Tôi".
+ Nguyên tắc thứ ba: Không được đặt links out sang trang web của đối thủ cạnh tranh - Đặt links không đúng với từ khóa thể hiện nội dung - Đặt links ẩn ... ?
Trong maketing online có một câu mà ai cũng biết "Content is King, Link is Queen" (Tạm dịch nôm na " Nội dung là Vua, liên kết là Nữ hoàng/Hoàng hậu"). Nội dung bài viết luôn là yếu tố quan trọng nhất còn liên kết là yế tố quan trọng thứ hai sau nội dung. Liên kết vào các từ khóa thì khi cliks vào links đó nội dung bài viết được dẫn đến phải phù hợp trước tiên với từ khóa links tới và nội dung bài viết links đến phải tương đồng với bài viết đang truyền tải nội dung.
Ví dụ cụ thể: Trong bài viết: "Tư vấn thủ tục ly hôn khi vợ bỏ nhà đi không rõ địa chỉ"
>> Bạn có thể lựa chọn những cụm từ "Luật hôn nhân gia đình năm 2014" links vào Văn bản "Luật hôn nhân gia đình năm 2014" Của trang web: http://vanban.luatminhkhue.vn/ hoặcwww.luatminhkhue.vn. Những links này được xem là Links nội bộ có ý nghĩa còn nếu bạn links sang trang www.thuvienphapluat.vn thì gọi là links out thuộc diện cấm tuyệt đối. Tương tự với các từ khóa có nghĩa khác như: Đơn xin ly hôn thì phải links vào bài viết mẫu đơn xin ly hôn trong hệ thống nội bộ các website của Luật MInh Khuê. Một links đến bài viết được xem như một "phiếu bầu" cho uy tín và chất lượng của bài viết đó, qua đó được google xếp hạng và đánh giá cao hơn những bài viết không có links tới. Vì vậy, Hãy tạo ra những kết nối nội bộ trong website để giữ chân người đọc ở lại lâu nhất trên hệ thống có thể. Và khi bạn viết được nhiều bài viết thì bạn có thể links chúng với nhau. Mỗi lượt đọc của một khách hàng trên bài viết của bạn đều được lưu lại và tính phí thu nhập thụ động cho riêng bạn.
(*) Nói một cách dễ hiểu nhất: Thì một khách hàng khi vào website của Chúng ta cũng giống như một vị khách đến nhà chúng ta chơi. Hãy dẫn họ đi thăm quan gian nhà của mình từ "phòng khách" đến "phòng ngủ", "sân phơi"...và trước khi họ về đừng quên giới thiệu cả "phòng vệ sinh" cho họ nữa nhé. Hãy giữ chân họ bằng đường "Links" hữu ích để họ có thể ở lâu nhất có thể với chúng ta. Còn nếu vị khách đó vừa đến nhà bạn đã "Link out" thì khác gì mời họ sang nhà hàng xóm chơi đâu.
>> Còn việc đặt links không đúng với từ khóa được hiểu là: Trong bài viết bạn dẫn lối (links) vào từ "tư vấn pháp luật hôn nhân" mà khi click vào đó bạn lại dẫn người ta vào bài viết "tư vấn luật hình sự" thì rõ ràng là người khách đó bị "lừa" họ sẽ out ngay lập tức vì không tìm được thông tin họ cần. Điều này cũng nên tránh!
>> Links ẩn là việc đặt links vào những khoảng trống, dấu chấm câu ".","?"...hoặc các chữ cái (a,b,c), hoặc các con số (1,2,3...) những từ khóa không có nghĩa. Điều này không mang lại giá trị sử dụng và là các bẫy, mẹo vặt để câu links của các website khác - Chúng ta cũng nên tránh.
+ Nguyên tắc thứ tư: Phải đảm bảo định dạng (Format), phông chữ (font) và Hướng dẫn quy chuẩn trình bày một bài viết trên website www.luatminhkhue.vn
Trình bày một bài viết có một ý nghĩa rất quan trọng, nếu coi nội dung (content) và sự kết nối (links) được xem là yếu tố then chốt, quan trọng bậc nhất để đánh giá chất lượng một bài viết thì, cách thức trình bày sẽ là phần thể hiện về mặt hình thức nhằm cuốn hút người đọc.
>> Một nội dung dù có chất lượng nhưng nếu không được trình bày đẹp, cuốn hút về hình thức thì cũng không thể giữ chân người đọc ở lại lâu để tham khỏa bài viết của mình. (Nó giống như một món ăn ngon nhưng lại được trình bày sơ sài thì không thể tạo dư vị tốt cho người ăn).
Luật Minh Khuê đưa ra một số quy chuẩn về trình bày một văn bản hoặc một bài viết như sau:
1. Sử dụng font chữ Arial thống nhất trên toàn bộ website;
2. Cỡ chữ: 14;
3. Giãn dòng đều hai bên;
4. Mầu chữ viết (định dạng mầu đen tuyền);
5. Đường links sử dụng mầu xanh lam, hoặc xanh dương;
6. Mục trích dẫn văn bản pháp luật, hoặc trích dẫn nguyên văn một câu nói (trâm ngôn) sử dụng dấu ngoặc kép (Bôi đen phần trích dẫn và click vào dấu ngoặc kép trên thanh công cụ).
7. Sử dụng thẻ định dạng:
- Heading 1: Sử dụng đối với tên bài viết (phần này đã được định dạng sẵn) hoặc Mục tiêu điểm quan trọng nhất của bài viết;
- Heading 2: Sử dụng đối với các tên mục quan trọng bên trong bài viết (VD: Trong bài viết này các mục số 1; mục 2; mục số 3... đều sử dụng thẻ heading 2;
- Heading 3: Sử dụng bên trong thẻ Hetding 2 (Vị dụ các mục bên trong mục số 2 của bài viết này thì các mục 2.1, mục 2.2 và mục 2.3 đều sử dụng thẻ hetdinh3).
Mục đích của sử dụng thẻ heading là để đánh dấu và để cho công cụ tìm kiếm (Google) dễ nhận biết những dấu hiệu quan trọng của bài viết qua đó đánh giá được tầm quan trọng của những từ khóa có trong các thẻ này.
8. Cách trình bày một bài viết có bảng số liệu: Bạn click chuột phải vào bảng số liệu có trong bài viết và chọn Kích cỡ (100%). Khi chọn như vậy, Bảng số liệu sẽ tự động giãn ra toàn bộ kích cỡ của màn hình thay vì bị fix cứng với chiều dài và chiều rộng như đã được mặc định.
9. Một số bài viết, Các bạn có thể tải các ảnh minh họa lên trên nội dung bài viết (để tăng tính cuốn hút) hoặc các video hướng dẫn hay nhưng điều này nên hạn chế vì nó sẽ giảm tốc độ loading khi tải các bài viết này trên các hệ trình duyệt. Bạn nên chọn kích cỡ của ảnh sao cho phù hợp với kích cỡ của bài viết (Thông thường kích cỡ phù hợp với ảnh trong bài viết là: 310x280; của video là: 450x350).
10. Cách ghi tên tác giả, bộ phận cuối bài viết thống nhất với hai cách thức sau (Không được để trống bộ phận tư vấn hoặc tác giả tư vấn):
+ Ghi: Bộ phận tư vấn pháp luật.....- Công ty luật Minh Khuê (Bài viết thuộc bộ phận nào thì ghi bộ phận đó. VD: Bộ phận tư vấn pháp luật hình sự - Công ty luật Minh Khuê)
+ Hoặc ghi: Luật sư/Chuyên viên: Tên tác giả - Bộ phận....- Công ty luật MInh Khuê. VD: Luật sư: Tô Thị Hòa - Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê. Đã qua kỳ thi Luật sư và có kết quả là Đạt hoặc Có thẻ hành nghề luật sư thì ghi "Luật sư", chưa qua kỳ thi Luật sư và chưa có kết quả là Đạt thì ghi là "Chuyên viên".
Gần như tất cả các bài viết trình bài đều dễ gặp một trong các lỗi kể trên. Do vậy, các bạn hết sức lưu ý trong việc trình bày, bố cục của một bài viết để đảm bảo sự khoa học trong bố cục trình bày.
+ Nguyên tắc thứ 5: Bài viết phải có lời kêu gọi hành động đối với khách hàng.
Công ty luật Minh Khuê là công ty hoạt động thương mại đặc thù "kinh doanh trong lĩnh vực pháp lý", vì vậy mọi bài viết đều hướng đến việc bán hàng (dịch vụ tư vấn pháp luật hoặc dịch vụ luật sư tranh tụng). Vì vậy, cần có một lời kêu gọi hành động để khách hàng có thể sử dụng dịch vụ pháp lý một cách phù hợp ở đầu hoặc cuối bài viết.
- Lời kêu gọi hành động thường được thể hiện bởi mầu sắc Đỏ/xanh để thu hút lượng gọi đến (Call) hoặc lượng xem thêm (click), hoặc thông qua sự kết nối (đường links) để khách hàng có thể tham khảo/đọc thêm.
- Mục đích của lời kêu gọi hành động: Để khách hàng có thể chuyển hóa từ người đọc sang sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn hoặc tranh tụng. Lời kêu gọi hành động được thể hiện dưới nhiều dạng thức khác nhau:
Ví dụ:
Lời kêu gọi hành động: | Mục đích của lời kêu gọi hành động |
Hãy gọi ngay: 1900.6162 (nhấn máy lẻ phím 1) để được luật sư tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình trực tuyến qua tổng đài điện thoại. | - Chuyển hóa cuộc gọi (call) - Tham khảo thêm dịch vụ (links) |
>> Dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi: 1900.6162 | - Tham khảo dịch vụ (Links) - Chuyển hóa cuộc gọi (call) |
Nếu còn vướng mắc Bạn có thể giửi câu hỏi cho chúng tôi tại đây: Dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua email | - Thu hút câu hỏi để tư vấn qua email trong lĩnh vự dân sự |
>> Tham khảo thêm: Mẫu đơn khởi kiện | - Thu hút lượt tải về (trong biểu mâu đã chèn sẵn Call) để khách hàng có thể gọi lại (call) và Tham khảo dịch vụ (Links) |
Hãy gửi yêu cầu dịch vụ cho chúng tôi qua email: lienhe@luatminhkhue.vn hoặc trao đổi trực tiếp với bộ phận tiếp nhận và tư vấn dịch vụ qua số điện thoại: 02439916057 | - Tiếp nhận dịch vụ qua email và tư vấn qua số điện thoại cố định để làm rõ yêu cầu dịch vụ khách hàng. |
Lời kêu gọi hành động có thể trình bài dưới nhiều bố cục hoặc cách thức khác nhau (không giới hạn trong những cách thức đã thể hiện) nhưng có một mục tiêu chung là biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng bất kỳ một dịch vụ nào do công ty luật mình khuê cung cấp.
Lưu ý: Không copy đi copy lại lời kêu gọi hành động giữa những bài viết khác nhau.
Nguyên tắc thứ 6: Không được đăng bài viết khi chỉ sửa tiêu đề bài viết còn nội dung không thay đổi (hoặc nội dung copy trên chính trang www.luatminhkhue.vn).
Lỗi này thuộc diện gây trùng lặp nội dung (không được đánh giá cao), copy bài viết của chính mình hoặc của người khác trên website Luật Minh Khuê là một hình thức nhân bản nội dung. Bạn đang tự bắn vào chính chân mình khi có hành động này và về lâu dài bạn đang giết chết chính công ty vì những bài viết kém chất lượng.
Nguyên tắc thứ 7: Không được Spam từ khóa hoặc mô tả từ khóa theo từng thời kỳ.
Vi dụ: Năm 2017, Năm 2018... Với việc mô tả từ khóa một cách chính xác số năm sẽ giúp tăng pageview trong ngắn hạn tại thời điểm đó nhưng khi sang các năm tiếp theo thì xu hướng tìm kiếm sẽ thay đổi, dẫn đến các bài viết có định danh thời gian sẽ bị giảm thứ hạng hoặc loại ra khỏi google seach.
Cách thức khắc phục: Nên mô tả bằng những khoảng thời gian định tính (như: Mới nhất, được cập nhật, phù hợp quy định pháp luật hiện nay.....)
Đối với các bài viết mà khách hàng có xu hướng tìm kiếm theo năm ví dụ như: Mẫu đơn ly hôn năm 2018, người quản trị sẽ fix tiêu đề seo thay đổi qua các năm để đảm bảo lượng tìm kiếm cho người viết bài - Vì vậy, bạn không cần phải đặt tiêu đề theo năm mà hay đặt tiêu đề phục vụ mục đích dài hạn.
Nguyên tắc thứ 8. Không được cập nhật biểu mẫu và văn bản pháp luật không có tính sáng tạo và có nội dung trùng lặp với chính các biểu mẫu hoặc văn bản đã được các Bạn khác cập nhật trước đó.
Cách khắc phục: Nếu bạn muốn cập nhật một biểu mẫu đã tồn tại trước đó thì hãy tìm cách làm mới nó theo cách riêng của mình.
Mẫu đơn xin ra khỏi Đảng Cộng Sản Việt Nam cập nhật mới nhất năm 2018
Bạn hãy đặt mình vào khách hàng và hoàn thiện biểu mẫu.... theo những cách riêng biệt để tạo tính mới cho biểu mẫu. Thay vì copy và đổi tiêu đề bài viết.
>> Đối với những văn bản mới chưa tồn tại trên Luật Minh Khuê, bạn có quyền up và lưu ý xóa bỏ tất cả các đường links, định dạng text trước khi up chúng lên Luật Minh Khuê.
Đối với những bài viết biểu mẫu/văn bản trùng admin sẽ xóa bỏ khỏi trang web khi các bạn up lên. Vì vậy, bạn không nên cố tình up nếu không làm mới chúng.
Nguyên tắc 9: Không được viết bài viết có nội dung quá ngắn hoặc chỉ đưa thông tin quy định pháp luật mà không có kết luận hoặc bình luận về câu hỏi của khách hàng. Sắp tới trên trang quản trị sẽ cập nhật bộ đếm từ khóa. Một bài viết phải có tối thiểu 1000 từ mới được đăng tải trên website www.luatminhkhue.vn
Lỗi thứ 10: Không được tạo thư mục tag bằng những từ khóa chung chung, không rõ nghĩa, không trùng với nội dung bài viết và từ khóa quá dài hoặc quá ngắn. Bạn cần phải tạo các tag (chủ đề) bằng những từ khóa mà khách hàng seach và từ khóa đó phải có nghĩa. Lấy các từ khóa phù hợp trong bài viết để đưa vào chủ đề.
Ví dụ: Thủ tục (thủ tục gì ?); tư vấn (tư vấn cái gì ?) 2018 (có ý nghĩa gì)......
Lưu ý: Những chính sách viết bài của luật minh khuê trong quá trình viết bài sẽ tiếp tục được cập nhật và làm mới vui lòng theo dõi để tìm hiểu rõ hơn.
Nếu Bạn thực sự hiểu thông điệp của Tôi thông qua bài viết này, Tôi tin "Bạn sẽ có cơ hội phát triển và làm chủ tương lai tươi sáng của chính mình". Bằng tất cả sự tôn trọng và tinh thần cầu thị, Tôi mong muốn các Bạn hãy đồng hành phát triển cùng Luật Minh Khuê. Và trên sự phát triển của đường đời nếu các Bạn trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc vượt qua chính sự phát triển của Luật Minh Khuê - Tôi sẽ rất vui mừng vì điều đó!
Trân trọng./.
Luật sư: Lê Minh Trường - Giám đốc điều hành