Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 số 58/2014/QH13

2. Nội dung phân tích:

Tôi sinh năm 1964. làm việc từ tháng 1 năm 1996 . Cơ quan đóng BHXH từ nămtháng 6/1998 ,BHTN từ tháng 01/ 2010 nếu tôi nghỉ hưu đúng tuổi là tháng 8 năm 2019 , lúc đó thời gian đóng BHXH của tôi là 21 năm . Nếu tôi nghỉ đúng tuổi hưu tôi sẽ không đươc hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp .Nhờ luật sư tư vấn tôi nộp đơn xin nghỉ lúc nào sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc , trợ cấp thất nghiệp , và BHXH hàng tháng

Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định:

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mới năm 2020

 Như vậy, nếu bạn muốn hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp bạn nên chấm dứt hợp đồng theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật Lao động năm 2012.

Xin chào Luật Minh Khuê! Em có câu hỏi sau xin được giải đáp giúp em với ah: Chị em là giáo viên cấp 3,trong biên chế ,được tuyển dụng từ tháng 9 năm 2001 ,tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ, 01/01/2009 tham gia đóng BHTN cho đến nay. Tháng 8/2016 này, chị có gửi đơn xin nghỉ việc tự nguyện với lý do bị bệnh về cột sống và hở van tim nên không có sức khỏe để tiếp tục giảng dạy được.Chị của em đã làm đơn xin nghỉ và được nhà trường chấp nhận. Chị nghỉ đến nay 4 tháng nhưng chưa nhận được bất kì khoản trợ cấp nào .Chị em lo trị bệnh và cũng ngại hỏi đơn vị cũ.Vậy nên em xin hỏi luật sư về cách tính và chi trả trợ cấp nghỉ việc hay thất nghiệp,BHXH 1 lần của chị em là như thế nào ? Như trường hợp của chị em,với 15 năm trong nghề như vậy thì chị có thể nhận được những gì sau khi nghỉ ah? Mong luật sư giúp em trả lời sớm với! Em cảm ơn rất nhiều! Trân trọng!

 Theo dữ liệu bạn đưa ra thì chị bạn là giáo viên cấp 3, trong biên chế, được tuyển dụng từ tháng 9/2001 đối chiếu theo quy định của pháp luật thì chị bạn được coi là viên chức. Bạn không nói rõ chị bạn khi viết đơn xin thôi việc đã báo trước bao nhiêu ngày do đó chúng tôi không thể trao đổi chính xác với bạn được.

Nếu chị bạn chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định tại Điều 29 Luật Viên chức năm 2010 thì chị bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 và Luật Việc làm năm 2013.

Nếu chị bạn thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 hoặc Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì chị bạn sẽ được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần.

Kính gửi quý Công ty. Nếu trong trường hợp tôi xin phép nghỉ việc để chuyển sang công ty mới làm việc và được công ty đồng ý thì có được hưởng trợ cấp thôi việc hay không ? Trường hợp có thông báo trước cho công ty cũ khoảng 20 ngày thì có vi phạm hay không ? (hiện tại tôi đang ký hợp đồng lao động 03 năm). Rất mong quý công ty giải đáp giúp. Trân trọng.

Theo dữ liệu bạn đưa ra chúng tôi có thể hiểu được rằng bạn với công ty thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2012. Đối chiếu theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 thì trường hợp của bạn vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc nếu như trong thời gian đó bạn không tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

Do bạn thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với công ty do đó việc bạn chỉ báo trước 20 ngày không vi phạm.

Chào luật sư, xin hỏi: Tôi làm ở Cty sông đà 11 từ 1980 đến 2004, năm 2004 có quyết định thuyên chuyển công tác đến Cty Phát triển đô thị Sông Đà, nay sức khỏe yếu và thôi việc, công ty cuối cùng đã trả trợ cấp thôi việc, Cty PTĐT SĐà cho giấy giới thiệu đến Cty Sđà 11 xin trợ cấp , công ty SĐà 11 tính mức tiền trợ cấp theo thời điểm 2004 (lương tối thiểu và hệ số lương năm 2004). Nhưng tôi không đồng ý, tôi đề nghị tính trượt giá và lãi xuất. xin ý kiến luật sư, xin cám ơn !

 Trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 không có trượt giá hay lãi suất.

Xin chào luật sư, Trước đây tôi có làm việc cho công ty tư nhân từ tháng 10/2015 và ký hợp đồng 03 tháng, đại diện công ty cho biết do một số vấn đề nên đợi đến 01/2016 sẽ đóng bảo hiểm cho tôi. Qua đến năm 2016 công ty đã ký tiếp hợp đồng 6 tháng cho tôi và có đề cập đến vấn đề bảo hiểm nhưng thực tế vẫn không đóng. Hết 6 tháng thì hết hạn hợp đồng tuy nhiên công ty không gia hạn tiếp hợp đồng, sau đó 2 tháng tôi xin thôi việc. Vậy xin hỏi như thế tôi đã bị mất những quyền lợi gì, tôi có thể đòi lại quyền lợi đó được không? Đại diện công ty đó có vi phạm điều gì hay chăng? Xin cám ơn ạ.

Điểm a Khoản 1 Điều 1 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

"Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;.."

Và Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định:

>> Xem thêm:  Người lao động bị tạm giam có được coi là lý do để công ty chấm dứt hợp đồng lao động ?

"Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên;.."

Như vậy, theo cả quy định cũ và quy định mới công ty bạn đều làm sai. Trong trường hợp này, để bảo đảm quyền lợi cho mình, bạn nên yêu cầu cơ quan có thẩm quyền nhà nước xem xét và giải quyết.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Gia đình có hoàn cảnh khó khăn có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ?