>> Luật sư tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trực tuyến gọi số: 1900 6162

 

Truyền thông xã hội (Social media), web 2.0, mạng lưới xã hội (social networking). Những thuật ngữ này đã trở nên quá quen thuộc với bất cứ chủ doanh nghiệp nào ngày nay; song phần đông vẫn chưa hiểu rõ về chúng cũng như chưa tận dụng chúng vào trong các hoạt động kinh doanh của mình.

Việc theo kịp những xu hướng mới này có thể sẽ không dễ dàng chút nào, nhưng truyền thông xã hội là một cơ hội mới mà các chủ doanh nghiệp không thể bỏ qua trên bước đường kinh doanh của mình.

Về cơ bản, có hai khía cạnh của truyền thông xã hội. Khía cạnh thứ nhất, dễ thực hiện hơn, bao gồm các ứng dụng trên internet như blogs, podcasts và videocasts. Khía cạnh thứ hai mang tính xã hội hơn bao gồm các mạng xã hội ảo như Gather, MySpace, YouTube và Second Life.

Sử dụng khía cạnh xã hội của truyền thông xã hội để tiếp thị cho hoạt động kinh doanh có thể khá phức tạp. Gần đây, MySpace dính vào vụ scandal không mấy tốt đẹp liên quan tới việc một số thành viên có những hành động quấy rối tình dục trên mạng.

Vì vậy, trên cương vị một chủ doanh nghiệp, bạn làm thế nào để xác định được những trang web nào thì nên sử dụng, làm thế nào để tiếp cận họ và có thể chờ đợi những kết quả nào? Luôn có những cách đi thích hợp giúp bạn đẩy mạnh việc xã hội hoá hình ảnh công ty của mình.

Khảo sát thị trường mục tiêu của bạn

Bạn đang tiếp cận phân đoạn khách hàng nào? Truyền thông xã hội có thể không phải là nơi tốt nhất để bạn tìm kiếm và giao tiếp với các đối tượng khách hàng nếu muốn giao dịch kinh doanh với những nhà môi giới chứng khoán.


Nhưng nếu bạn muốn tiếp thị tới những khách hàng bình thường hơn, truyền thông xã hội sẽ rất thích hợp.

Kathy Cano-Murillo, thành viên sáng lập trang web CraftyChica.com và tác giả cuốn Art de la Soul đã có những bước đi đúng. Đầu tiên bà xây dựng một trang web trên MySpace với mục đích theo dõi đứa con gái của bà cũng có một trang web tại đây.

Khi chuẩn bị xuất bản cuốn sách mới, Kathy biết rõ phải làm những gì. “Khi mà tôi xây dựng trang web trên MySpace, tôi phát hiện ra rằng những người tại thị trường mục tiêu của tôi hầu như không biết gì mấy về trang web của tôi. Vì vậy tôi bắt đầu giới thiệu về bản thân và kết bạn trên Myspace. Kết quả thật tuyệt vời”, Kathy nói.

Đặt trọng tâm vào kết quả và khoản đầu tư

Bởi vì truyền thông xã hội có thể thu hút được rất nhiều sự chú ý của các khác hàng, nên rất nhiều công ty lao vào các chiến lược quảng bá khác nhau thông qua những câu chuyện hấp dẫn. Và kết quả là họ đang chú trọng quá nhiều đến kết quả thay vì đặt trọng tâm vào sự đầu tư lâu dài. Bạn cần xác định trước một cách rõ ràng rằng mình sẽ sẵn sàng đầu tư những gì để có được các kết quả mong muốn.

Cano-Murillo nhớ lại: “Tôi đã dành cả tháng trời để tiếp xúc với mọi người trên Myspace trước khi giới thiệu cuốn sách. Tôi đã vào trang web của một số phụ nữ, nghệ sỹ và nhà văn, sau đó trò chuyện với họ. Điều này khá mất thời gian nhưng tôi thà làm như vậy hơn là bỏ tiền cho các quảng cáo tốn kém”. Cano-Murillo cho biết hiện tại bà đã có hơn 6.500 người bạn trên MySpace và trang web của bà có 1,8 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Đặt ra và đánh giá các tiêu chuẩn so sánh kỹ thuật số

Một câu thành ngữ cổ đã nó: “Nếu bạn không biết mình sẽ đi về đâu, thì bất cứ con đường nào cũng sẽ dẫn bạn tới đó”. Hãy xây dựng một vài mục tiêu cơ bản có thể đánh giá được và sau đó định kỳ giám sát chúng. Nếu bạn bắt đầu với một trang web trên MySpace, hãy đặt ra mục tiêu bạn muốn có bao nhiêu bạn bè sau một quãng thời gian nhất định nào đó.

Đóng góp vào mạng lưới xã hội - đừng chỉ tiếp thị không

Khi công ty giao tế công cộng Text 100 quyết định đưa mạng xã hội ảo Second Life vào hoạt động, hãng hoàn toàn không có một lịch trình quảng cáo nào. Là một công ty PR, Text 100 mong muốn Second Life được mọi người biết đến qua những lời đồn thổi.

Theo Georg Kolb, Giám đốc phát triển sản phẩm của Text 100: “Second Life không phải là một trò chơi. Nó là một thế giới ảo và bạn cần có một chiến lược. Thành công trong Second Life có được nhờ vào sự đóng góp tích cực vào cộng đồng chung”. Kolb khuyên các thành viên trước tiên nên lắng nghe để hiểu rõ cộng đồng và biết được ai là người có ảnh hưởng nhất. Ông nói: “Đừng cố gắng chỉ quảng bá sản phẩm của bạn”.

Bảo vệ nhãn hiệu của bạn

Sự thật đáng buồn về những khía cạnh xã hội của truyền thông xã hội là tồn tại một vài đặc tính có thể sẽ làm hỏng hình ảnh nhãn hiệu của bạn. Rất có thể đặc trưng của một mạng xã hội ảo nào đó sẽ không mấy thích hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng. Luôn có những địa chỉ khác nhau giúp bạn truyền tải thông điệp. Hãy xem xét kỹ lưỡng bạn sẽ đặt nhãn hiệu của mình ở đâu và loại hình kinh doanh nào ở đó sẽ giúp bạn chia sẻ thông tin cũng như ngược lại. Nếu bạn thấy rằng YouTube không thích hợp với bạn, hãy thử các dịch vụ khác như blip.tv hay ListenShare.

Xã hội hoá sẽ có tác động tích cực tới hoạt động kinh doanh của công ty bạn, nếu nó được tiếp cận đúng. Bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng mạng lưới xã hội, vậy hãy on-line ngay từ bây giờ.

(Theo camnangdoanhnghiep.com )